Sang Úc học kinh nghiệm chăn nuôi bò thịt

Linh Linh - Thứ Sáu, 10/05/2024 , 14:30 (GMT+7)

Đoàn thương mại gồm 22 thành viên đại diện ngành thịt bò và gia súc Việt Nam tham gia Tuần lễ bò thịt 2024 tại Úc từ ngày 4 - 12/5.

Đoàn thương mại gồm 22 thành viên đại diện ngành thịt bò và gia súc Việt Nam tham gia Tuần lễ bò thịt 2024 tại Úc từ ngày 4 - 12/5. 

Được tổ chức 3 năm một lần, Tuần lễ bò thịt là sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp bò thịt. Hoạt động này được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Tăng cường hợp tác kinh tế Úc - Việt nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và thương mại giữa hai nước trong ngành thịt bò và gia súc.

Trường Đại học Griffith và Tổ chức Thịt và Gia súc Úc (MLA) là hai đơn vị đầu mối của hoạt động này. Thành phần đoàn đại biểu 22 thành viên của Việt Nam tham dự sự kiện này bao gồm 10 thành viên là đại diện doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu bò sống, con giống và nguồn gien; 5 công ty nhập khẩu bò thịt; 3 đại diện của khối chính phủ và 4 cán bộ kỹ thuật giúp hỗ trợ các hoạt động giao lưu và kết nối. 

Đây là sự kiện quy tụ các nhà sản xuất, xuất khẩu, chế biến, nhà khoa học, đầu bếp và khách mời quốc tế để quảng bá, kết nối và tôn vinh nền công nghiệp bò thịt hàng đầu thế giới của Úc. Tại đây, các đại biểu của phái đoàn Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cũng như kết nối với các nhà cung ứng tiềm năng, tham quan và học hỏi từ các trang trại chăn nuôi, các cơ sở chế biến về các phương thức gia tăng giá trị, hiệu quả chăn nuôi bò tại Úc.

Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ bắt đầu tham dự sự kiện Tuần lễ bò thịt 2024 bằng chuyến đi tới Rockhampton (bang Queensland, Úc). Sau 4 ngày, đoàn sẽ chia thành hai nhóm để tiếp tục hành trình, một nhóm chuyên về thịt bò đi tới đông nam Queensland và nhóm còn lại chuyên về gia súc sống sẽ đến khu vực phía Bắc. Đoàn sẽ có cơ hội gặp gỡ, làm việc với các quan chức chính phủ, tổ chức công nghiệp, chuyên gia chăn nuôi, chuyên gia chế biến và tổ chức nghiên cứu để có thêm hiểu biết về thị trường và chuỗi cung ứng - xuất khẩu gia súc và thịt bò cũng như các kiến thức về công nghệ tiên tiến và tăng cường mối liên hệ, liên kết với các đối tác trong ngành.

Các đại biểu của phái đoàn Việt Nam có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cũng như kết nối với các nhà cung ứng tiềm năng, thăm quan và học hỏi từ các trang trại chăn nuôi, các cơ sở chế biến thịt bò tại Úc.

Ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp và Nông nghiệp Việt Nam cho biết, mục tiêu chính của ông khi tham gia phái đoàn là tìm kiếm các đối tác Úc để hợp tác thành lập cơ sở chế biến thịt bò tại Việt Nam, bao gồm đầy đủ các hoạt động từ vỗ béo, giết mổ, pha lóc, phân loại, bảo quản đến chế biến, sử dụng công nghệ cao, tiên tiến.

Bà Phạm Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giống vật nuôi (Cục Chăn nuôi - Bộ NN-PTNT) chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn để tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong việc tăng cường các chương trình nhân giống và đảm bảo vật liệu di truyền chất lượng cao.

Hoạt động này nhận được tài trợ từ Chính phủ Úc thông qua chương trình Tăng cường Kinh tế song phương giữa Úc và Việt Nam (AVEG) nhằm thực thi cam kết của hai nước trong việc phát triển quan hệ kinh tế. Việt Nam hiện là một trong những đối tác thương mại nông nghiệp lớn nhất của Úc, là điểm đến của ngành xuất khẩu thịt đỏ lớn thứ 10 và là điểm đến của xuất khẩu gia súc sống lớn thứ 2 của Úc. Chuyến thăm của đoàn thương mại còn đặc biệt có ý nghĩa khi Việt Nam và Úc gần đây đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Chuyến đi của đoàn thương mại bò thịt và gia súc sang Úc đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hợp tác song phương của hai quốc gia.

Ông Tony Harman, Tham tán Nông nghiệp (Đại sứ quán Úc tại Việt Nam) chia sẻ: "Úc và Việt Nam đều có truyền thống nông nghiệp. Cả hai nước có thương mại phát triển và đặc biệt là mối quan hệ hợp tác bền chặt và không ngừng cải thiện trong lĩnh vực thịt bò và gia súc". Ông cũng cho biết, năm 2023, tổng giá trị thịt bò mà Úc đã xuất khẩu sang Việt Nam là 170 triệu AUD (đô la Úc) và bò sống là 206 triệu AUD.  

Chuyến đi của đoàn thương mại bò thịt và gia súc sang Úc đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hợp tác song phương của hai quốc gia và giúp định hướng tương lai của ngành nhập khẩu thịt bò và gia súc từ Úc.

Dự án tăng cường hợp tác kinh tế Úc - Việt Nam (AVEG) được Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) tài trợ. Sáng kiến này nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Úc và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nông nghiệp, thương mại và đầu tư. Thông qua các sáng kiến như Phái đoàn Thương mại Thịt bò và Gia súc Việt Nam đến Úc, dự án mong muốn thúc đẩy hợp tác, trao đổi kiến thức, thương mại và phát triển kinh tế bền vững cho cả hai quốc gia.

Linh Linh
Tin khác
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.