| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam và ACIAR hợp tác phát triển nông nghiệp xanh

Thứ Ba 07/05/2024 , 17:06 (GMT+7)

Theo nghiên cứu các dự án độc lập của ACIAR, cứ 1 AUD (đô la Úc) của ACIAR đầu tư hỗ trợ đem lại giá trị tương đương 90 AUD cho nông hộ Việt Nam.

Bộ NN-PTNT và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tổ chức Họp đối tác 2024.

Bộ NN-PTNT và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tổ chức Họp đối tác 2024.

Chiều 7/5, Bộ NN-PTNT và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tổ chức Họp đối tác 2024.

Cuộc họp nhằm cập nhật với đối tác và các bên liên quan chính tại Việt Nam về mối quan hệ, thảo luận các ưu tiên, từ đó đề xuất phương hướng hợp tác nghiên cứu giữa Australia và Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, tạo điều kiện tìm hiểu các cơ hội hai bên ưu tiên cho các dự án nghiên cứu, đào tạo nghiên cứu cũng như đào tạo nguồn nhân lực về nghiên cứu khoa học.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ, Bộ NN-PTNT mong muốn hợp tác chặt chẽ với ACIAR để lên kế hoạch cho việc tăng cường năng lực các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp. Các hợp tác mang tính quy mô và chiến lược giữa hai bên nhằm đạt được các mục tiêu của Việt Nam về tăng trưởng xanh, phát triển nền nông nghiệp đa giá trị, đồng thời đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ, Bộ NN-PTNT mong muốn hợp tác chặt chẽ với ACIAR để lên kế hoạch cho việc tăng cường năng lực cho các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ, Bộ NN-PTNT mong muốn hợp tác chặt chẽ với ACIAR để lên kế hoạch cho việc tăng cường năng lực cho các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Linh Linh.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Là một cơ quan về nông nghiệp của Australia, ACIAR tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu về phát triển nông nghiệp và nông thôn thông qua hợp tác nghiên cứu hiệu quả.

Đại sứ nhấn mạnh, đây không chỉ là kết nối giữa nhà tài trợ và người tiếp nhận tài trợ mà còn có sự tham gia của các bên liên quan, các đối tác cùng chia sẻ tri thức. Hợp tác này là minh chứng cho mối quan hệ đặc biệt giữa ACIAR và Việt Nam.

"Bản Ghi nhớ hợp tác mới ký kết giữa ACIAR và Bộ NN-PTNT vào tháng 3/2024 vừa qua cùng với cuộc họp đối tác là những dấu ấn quan trọng trong hành trình của chúng tôi hướng tới việc nâng cao sinh kế cho người dân và giải quyết các thách thức đối với hệ thống lương thực, thực phẩm”, Tổng Giám đốc điều hành ACIAR Wendy Umberger chia sẻ.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Linh Linh.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Linh Linh.

GS. Wendy cũng khẳng định tiếp tục hợp tác nông nghiệp, tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hai chiều sẽ là những yếu tố không thể thiếu đối với phát triển kinh tế trong tương lai của cả hai nước.

Theo đó, ACIAR dựa trên các chương trình nghiên cứu lâu dài và mạng lưới đối tác, sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Australia thông qua hợp tác nghiên cứu nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng của các ngành công nghiệp và sinh kế nông thôn Việt Nam, cũng như sự hoà nhập và bình đẳng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao quà lưu niệm cho Tổng Giám đốc điều hành ACIAR Wendy Umberger. Ảnh: KL.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao quà lưu niệm cho Tổng Giám đốc điều hành ACIAR Wendy Umberger. Ảnh: KL.

Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Thị Thanh Thủy nêu một số chương trình dự án có tác động tích cực rõ nét như nhóm dự án phát triển rau quả, bò thịt, nông lâm kết hợp, bảo tồn đất dốc ở Tây Bắc; chọn tạo giống và phát triển rừng trồng keo và bạch đàn, tạo nền tảng vững chắc cho 2,5 triệu ha rừng trồng hiện nay; phát triển nghề nuôi hàu ở các tỉnh ven biển…

Trên cơ sở tiền năng, lợi thế của cả hai bên, giai đoạn tới, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề xuất hai bên cân nhắc ưu tiên một số vấn đề như nghiên cứu như chọn tạo và phát triển các giống cây trồng chủ lực thích ứng với hạn, mặn; bảo tồn, phục tráng, khai thác và phát triển các giống cây trồng bản địa, đặc hữu; quản trị theo chuỗi; ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực trồng trọt; chọn tạo giống vật nuôi chủ lực; phát triển thức ăn thủy sản, công nghệ nuôi biển; phát triển hệ thống nông lâm kết hợp; xây dựng bộ công cụ hỗ trợ ra quyết định cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon…

GS. Wendy Umberger, Tổng Giám đốc điều hành ACIAR trong suốt 31 năm hợp tác, ACIAR nhận thấy tầm ảnh hưởng của những công việc mà ACIAR đã triển khai tại Việt Nam. Theo nghiên cứu các dự án độc lập của ACIAR, cứ 1 AUD của ACIAR đầu tư hỗ trợ đem lại giá trị tương đương 90 AUD cho các nông hộ nhỏ tại Việt Nam.

“Chúng tôi muốn lắng nghe về những ưu tiên của Chính phủ Việt Nam để biết được lợi thế so sánh của Australia nằm ở đâu và có thể hỗ trợ được những gì. Từ đó, đưa đến những hệ thống, khoa học và công nghệ tiên tiến giúp Việt Nam quyết các vấn đề trong nông nghiệp”, bà Wendy cho biết.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.