Tật xấu người Việt trong mắt một nữ sĩ viết truyện trinh thám

Minh Anh - Thứ Tư, 06/12/2023 , 16:56 (GMT+7)

'Tật xấu người Việt' là cuốn sách của nhà văn nữ chuyên viết truyện trinh thám Di Li, vừa được ra mắt tại La Mejor Hotel, Hà Nội vào chiều 6/12.

Nữ sĩ Di Li từng thành công với thể loại truyện trinh thám.

Nữ sĩ Di Li từng thành công với thể loại truyện trinh thám.

“Tật xấu người Việt” cũng có cảm hứng như cuốn sách “Người Trung Quốc xấu xí” nổi tiếng của Bá Dương. “Tật xấu người Việt” bao gồm 48 câu chuyện khác nhau, xoay quanh những thói quen kém lành mạnh của người Việt có thể dễ dàng nhận ra trong thời hội nhập.

“Tật xấu người Việt” được viết bởi một tác giả có bút lực đang dồi dào là nữ sĩ Di Li. Ngoài công việc giảng viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội, nữ sĩ Di Li tạo chú ý với những tác phẩm trinh thám. Sau hai tập truyện trinh thám “Tầng thứ nhất” và “Điệu valse địa ngục”, nữ sĩ Di Li có hai tiểu thuyết trinh thám gây tiếng vang là “Trại hoa đỏ” và “Câu lạc bộ số 7”.

Buổi ra mắt cuốn sách “Tật xấu người Việt” được tổ chức tại tầng 11, La Mejor Hotel ( 22 Tạ Hiện, Hà Nội) vào chiều 6/12. “Tật xấu người Việt” do Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết ấn hành.

Nữ sĩ Di Li tiết lộ chị đã mất khoảng 15 năm để ngẫm nghĩ về “Tật xấu người Việt”, với những sắc thái như tính tự ái, trọng tình hơn lý, sự phiến diện, thích đổ lỗi, lười cảm ơn, lười đọc sách, lười biểu hiện cảm xúc tích cực mà chỉ ưa nói thẳng những điều tiêu cực, chê vùi dập khen bốc giời, vô duyên hay xen vào chuyện cá nhân, trọng nam khinh nữ, hay cả nể, hay gây ồn ào.

Thậm chí, trong “Tật xấu người Việt” còn có các biểu hiện như quan cách, ưa hối lộ, tham nhũng vặt, ưa thành tích, thích làm thầy không thích làm thợ, sính bằng cấp, học chỉ để thăng tiến, thiếu tính độc lập, sĩ diện, hay khoe khoang, tham lam chủ nghĩa, không bảo vệ tài sản công cộng, ích kỷ, nghĩ ngắn chỉ thấy lợi ích trước mắt, thói quen phạm luật, không bao giờ biết đủ, lãng phí…

Nhà báo Yên Ba khi đọc bản thảo “Tật xấu người Việt” đã cho rằng “Có đủ hết trong cuốn sách này những tính cách (và tính nết) mà người ta kiêng kị không nói đến một cách công khai, lại càng tránh tập trung chúng vào một chỗ. Lắc rắc vài hạt tiêu làm cho bát cháo ngon hơn, nhưng cả một bát cháo toàn hạt tiêu thì cay lắm, làm sao mà nuốt nổi! Nhưng, câu chuyện ở đây không phải là một bát cháo quá nhiều hạt tiêu; đây là một bát thuốc và nó rất đắng!

Viết về tật xấu của người khác là một công việc đầy rủi ro. Viết về tật xấu của một dân tộc, hơn thế, là một công việc nguy hiểm. Nhưng tác phẩm này là một trong những bước đi văn chương đầu tiên cho thấy người Việt, ở đây là người viết, người xuất bản, người đọc, đang trưởng thành”

Tương tự, nhà báo Hoàng A Sáng nhận xét: “Nữ sĩ Di Li viết cuốn sách này như một cách tự răn dạy bản thân mình, để mỗi ngày bớt đi được một tật xấu. Cô không viết theo lối thống kê, kể lể hoặc lên án những cố tật của người Việt, mà qua đó tác giả và bạn đọc cùng nhau rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống”.

Cuốn sách được chính tác giả dự đoán sẽ gây tranh cãi.

Cuốn sách được chính tác giả dự đoán sẽ gây tranh cãi.

Còn chính nữ sĩ Di Li thì chia sẻ, “Tật xấu người Việt” cùng “Tính tốt người Việt” là bộ đôi được chị dành một thời gian khá lâu để nghiên cứu tư liệu cổ của các nhà truyền giáo, thương nhân, chính khách, bác sĩ, tri thức người Bồ Đào Nha, Anh, Pháp, Hà Lan… đã đến Việt Nam từ thế kỷ 16, 17, 18. Cũng như hơn 10 năm chị có cơ hội được đi một số châu lục và tiếp xúc với những con người, vùng đất khác nhau để có thể phỏng vấn, so sánh, đối chiếu với tính cách dân tộc mình.

Nữ sĩ dự đoán cuốn sách “Tật xấu người Việt” sẽ gây nhiều tranh cãi, bởi quan điểm là thứ không thể “định lượng”, nên sẽ không bao giờ có đáp số chung nhất. Hơn nữa, khi những quan điểm ít nhiều “va chạm” đến một số người, rất có thể sẽ gây chạnh lòng. Nhưng chị thực bụng mong muốn độc giả tiếp nhận những câu chuyện này với thái độ thiện chí nhất, bởi cuốn sách là một kết quả nghiêm túc đã được chị nghiên cứu trong suốt thời gian dài về tính cách của dân tộc Việt.

Vậy thì nữ sĩ Di Li dùng thế mạnh của người say mê viết truyện trinh thám để “soi rọi” các tật xấu trong xã hội như thế nào? Tại buổi giới thiệu “Tật xấu người Việt”, nữ sĩ Di Li bày tỏ: “Bằng sự tò mò cố hữu và tính ưa truy tìm căn nguyên, tôi tìm hiểu tại sao chúng ta lại sở hữu những tính cách này, chứ không phải kia, chúng bắt nguồn từ đâu ra. Cuốn sách được hình thành sau một quá trình nghiên cứu mà cá nhân tác giả cảm thấy vô cùng thú vị, với thời gian không ngắn dành cho việc quan sát, so sánh, đối chiếu, chiêm nghiệm, tìm đọc và học hỏi. Dù vậy, rất có thể không tránh khỏi những luận điểm chủ quan và chưa hoàn hảo.

 Bởi nghiên cứu về tính cách của cả một dân tộc có bề dày lịch sử hơn 4000 năm là một công việc khoa học không đơn giản, ngay cả với một tập thể chuyên môn. Tuy nhiên, tôi hy vọng đây sẽ là một ý kiến, một góc nhìn, một đóng góp dù rất nhỏ nhoi với cộng đồng, nhưng thể hiện niềm yêu thương, gắn kết với văn hóa, lịch sử và con người ở mảnh đất mà tôi chưa bao giờ và không thể rời xa”.

Minh Anh
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc
Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc

Nhà báo, nhà văn Dương Bá Trạc (1884-1944), hiệu Tuyết Huy, là anh trai của nhà giáo Dương Quảng Hàm. Cụ cùng các chiến sĩ đã sáng lập phong trào Đông Kinh nghĩa thục.

Đại tá Nguyễn Văn Hồng và cuộc chiến đấu tự nguyện bên trang viết
Đại tá Nguyễn Văn Hồng và cuộc chiến đấu tự nguyện bên trang viết

Đại tá Nguyễn Văn Hồng sau 30 năm cầm súng lại có tiếp 30 năm cầm bút, đó là nội dung tọa đàm văn chương diễn ra sáng 12/4 tại TP.HCM.

Trống quân: Tinh hoa người Đức Bác
Trống quân: Tinh hoa người Đức Bác

Hát trống quân Đức Bác là sự kết hợp giữa lời hát và nhịp điệu, cùng với những khúc hát sôi động xoay quanh các chàng trai Đức Bác và cô đào Phù Ninh.

Tiến sĩ Bùi Bá Bổng chữ đã say rồi trên những trang thơ
Tiến sĩ Bùi Bá Bổng chữ đã say rồi trên những trang thơ3

Tiến sĩ Bùi Bá Bổng thường được nhiều người biết đến với tư cách một nhà khoa học nông nghiệp, nhưng ít ai biết ông từng có thơ được in từ thời sinh viên.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hé lộ điều gì qua những đoản văn?
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hé lộ điều gì qua những đoản văn?

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã rời khỏi dương gian 23 năm, nhưng di sản nghệ thuật của ông vẫn không ngừng lôi cuốn công chúng, trong đó có những đoản văn tự tình.

Thái độ của vua - tôi triều Nguyễn đối với Phan Châu Trinh sau ‘Thư thất điều’
Thái độ của vua - tôi triều Nguyễn đối với Phan Châu Trinh sau ‘Thư thất điều’

Việc ứng xử như sách đã chép ít nhiều thể hiện sự tôn trọng đáng kể, dù 'Thư thất điều' đã khiến vua Khải Định bẽ mặt với quốc dân đồng bào ở trong và ngoài nước lúc đó.

Hà Giang hút khách
Hà Giang hút khách

Thị trấn Đồng Văn giờ khác lắm. Cầu trời, năm mười năm nữa, Đồng Văn sẽ không theo bước Tam Đảo, Sa Pa, nhà tầng chất ngất cướp mất dáng núi, thung mây...

Về một bản dịch ‘Thư thất điều’ của cụ Phan Châu Trinh
Về một bản dịch ‘Thư thất điều’ của cụ Phan Châu Trinh

Trong bài văn tế Phan Châu Trinh, Sào Nam Phan Bội Châu đánh giá 'Thư thất điều đón giá như Tây, uy sấm chớp chẳng kinh cùng chẳng hãi'.

Cửa Đạt và Cửa Đặt: Chuyện nhỏ hay không nhỏ?
Cửa Đạt và Cửa Đặt: Chuyện nhỏ hay không nhỏ?

Hãy phóng to bức hình này lên, sẽ thấy hai cái tên khác nhau: Bên này là đền “Cửa Đặt”, bên kia là chùa “Cửa Đạt”. Đặt và Đạt, có liên hệ/liên quan gì không?

Giáo sư Andrea Hoa Pham: 'Ngôn ngữ luôn biến đổi'
Giáo sư Andrea Hoa Pham: 'Ngôn ngữ luôn biến đổi'1

Một người dạy tiếng Việt ở Mỹ, giáo sư Andrea Hoa Pham cho rằng, ngôn ngữ luôn luôn biến đổi, dù muốn hay không cũng không ngăn được thực tế ấy.

Cảm nhận một người trẻ tuổi về kháng chiến qua phim Đào, phở và piano
Cảm nhận một người trẻ tuổi về kháng chiến qua phim Đào, phở và piano

Bộ phim đã khiến tôi tò mò và tôi đã tìm hiểu rộng hơn lịch sử đất nước và tinh thần chiến đấu của chiến sĩ, nhân dân ta trong kháng chiến.