Thái Lan đưa ra cảnh báo về 'sầu riêng Hải Nam' của Trung Quốc

Lâm Hưng - Thứ Hai, 24/06/2024 , 13:58 (GMT+7)

Giới chức Thái Lan cảnh báo các nhà xuất khẩu sầu riêng không nên tự mãn vì Trung Quốc đã bắt đầu đưa vào thị trường 'sầu riêng Hải Nam' với giá khoảng 420.000 đồng/kg.

Một người tiêu dùng chọn sầu riêng nhập khẩu tại một cửa hàng trái cây ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan tại Hạ Môn (Trung Quốc) cho biết Bắc Kinh đã có thể sản xuất sầu riêng Hải Nam, đây được coi là một thành công lớn cho ngành sầu riêng Trung Quốc. Cơ quan này khuyến cáo các nhà xuất khẩu Thái Lan nên tìm cách cải thiện chất lượng và độ tươi của sầu riêng Thái Lan để duy trì vị thế cao của họ ở cả thị trường Trung Quốc và trên toàn cầu.

Theo một báo cáo của Tân Văn Xã (CNS), Trung Quốc đã trồng sầu riêng rộng rãi ở các khu vực như Hải Nam và Tam Á. Sầu riêng sinh trưởng tốt, đạt kích thước tương đương một quả bóng chuyền. Lô hàng đầu tiên từ Hải Nam dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 6/2024. Báo cáo cho biết khoảng 500 cây đã bắt đầu cho quả trong năm nay.

Sầu riêng Hải Nam được cho là đã được trồng từ 4 năm trước và năm nay đánh dấu vụ thu hoạch đầu tiên. Một cây sầu riêng 4 năm tuổi có thể cho ra tới 19 quả, mỗi quả nặng khoảng 2kg. Mùa thu hoạch sầu riêng Hải Nam kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, với cao điểm dự kiến vào tháng 7.

Theo một số ước tính, sầu riêng sẽ được trồng ở Hải Nam trên hơn 6.600ha đất trong vòng 3 - 5 năm tới. Tuy nhiên, việc trồng sầu riêng trên đảo đứng trước nhiều thách thức như năng lực sản xuất hạn chế và thời tiết khó lường, bao gồm cả bão. Thân cây sầu riêng mỏng manh khiến chúng khó chịu được gió lớn.

Mặc dù đã trồng thành công sầu riêng ở tỉnh Hải Nam, nhưng nơi đây không phải là khu vực lý tưởng để trồng loại quả này. Thông thường, sầu riêng là cây ăn quả lớn, lâu năm, phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 25 - 30 độ C, phù hợp nhất với "khí hậu nhiệt đới" như ở khu vực ASEAN.

Tính đến tháng 5/2024, sầu riêng Hải Nam đã bắt đầu thâm nhập thị trường Trung Quốc sớm hơn khoảng một tháng so với dự kiến, với giá bán khoảng 120 NDT/kg (420.000 đồng/kg). Do diện tích canh tác hạn chế ở Trung Quốc, nguồn cung vẫn thấp, nên giá mặt hàng này khá cao so với sầu riêng Thái Lan bán lẻ ở mức khoảng 60 – 70 NDT/kg (210.000 – 245.000 đồng/kg).

"Khi Trung Quốc có thể sản xuất sầu riêng Hải Nam, điều này sẽ đánh dấu một thành công mới cho ngành sầu riêng Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến việc nhập khẩu sầu riêng Thái Lan do sản lượng vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, Thái Lan không thể tự mãn, vì thị trường sầu riêng Thái Lan có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh từ sầu riêng Hải Nam mới nổi và đang được ghi nhận", văn phòng cho biết.

Tuy nhiên, vị của sầu riêng Trung Quốc được cho là khá nhẹ, không quá nồng. Chúng hầu như không có kết cấu mịn như kem. Thịt của sầu riêng đôi khi gợi cảm giác như chuối chưa chín. Những người chỉ trích gay gắt cho rằng sầu riêng của Trung Quốc "gần như không có vị gì cả", trong khi nhiều người nếm thử là sầu riêng Trung Quốc cho rằng chúng "khô, cứng và nhạt nhẽo".

Một quả sầu riêng được trồng tại Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan tại Hạ Môn đề xuất rằng Thái Lan cần tiếp tục phát triển sầu riêng tươi, chất lượng cao để duy trì sự thống trị trên thị trường Trung Quốc và toàn cầu. Mặc dù sầu riêng Hải Nam đang trở thành một lựa chọn mới cho người tiêu dùng Trung Quốc, sầu riêng Thái Lan vẫn có thể giữ lợi thế cạnh tranh nếu đảm bảo được chất lượng và giành trọn niềm tin của người tiêu dùng. Cơ hội nhập khẩu sầu riêng Thái Lan duy trì nhu cầu ở Trung Quốc và trên toàn thế giới vẫn tồn tại, với điều kiện các nhà sản xuất Thái Lan tiếp tục thích nghi và cải thiện theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo dữ liệu từ Global Trade Atlas, Trung Quốc hiện nhập khẩu sầu riêng tươi từ ba quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Từ tháng 1 đến tháng 4/2024, Trung Quốc nhập khẩu lượng sầu riêng tươi nhiều nhất từ Thái Lan, với tổng cộng 121.398 tấn, trị giá 716,69 triệu USD, chiếm 65,65% thị phần. Việt Nam là nước xuất khẩu sầu riêng lớn thứ hai sang Trung Quốc, với 79.186 tấn, trị giá 369,21 triệu USD, chiếm 33,82% thị phần. Philippines đứng thứ ba, cung cấp 1.778 tấn, trị giá 5,8 triệu USD, chỉ chiếm 0,53% thị phần.

Lâm Hưng
Tin khác
Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài 1] Hồi sinh vùng đất sa mạc hóa
Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài 1] Hồi sinh vùng đất sa mạc hóa

Nông dân ở vùng sa mạc hóa của Ấn Độ chuyển đổi mô hình canh tác bền vững nhằm phục hồi những vùng đất khô cằn, gia tăng lợi nhuận.

Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon
Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon

Những bí ẩn về loại đất được mệnh danh là ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon được các nhà khoa học hé lộ và những tranh cãi chưa có hồi kết.

EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal
EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal

EC đã đưa ra cảnh báo ‘thẻ vàng’ với Senegal, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của nước này là tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống khai thác IUU.

Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia
Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia

Ở Indonesia, đội ngũ nữ kiểm lâm không ngại khó khăn, ngày đêm giữ rừng, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng bền vững.

Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời
Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời

Trong bối cảnh mặt hàng sầu riêng phát triển nhanh chóng, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú và một công ty Thái Lan sắp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc
Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hôm 12/6 cho biết 24 đơn vị đang phát triển vacxin cúm gia cầm cho gia súc trong bối cảnh virus lây lan rộng ở bò sữa.

New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp
New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp

New Zealand hôm 11/6 đã tuyên bố loại bỏ lĩnh vực nông nghiệp khỏi kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho nông dân.

Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng
Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng

Một ‘siêu bò’ thuộc giống bò bản địa của Brazil đã lập kỷ lục Guinness thế giới với giá bán lên tới hơn 4 triệu USD (khoảng 101 tỷ đồng).

Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng
Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng

Bảy con ngựa Przewalski hoang dã cực hiếm trên thế giới đã được chuyển đến quốc gia Trung Á từ các vườn thú ở châu Âu.

Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc
Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc

Trung Quốc gần đây đã triển khai nhiều công nghệ và kỹ thuật canh tác hiệu quả cao, trong đó phải kể đến 'bộ não kỹ thuật số', siêu lúa 8022 và hạn canh.

Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật
Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật

Thái Lan đã ghi nhận những kết quả tích sau khi cấm thuốc diệt cỏ paraquat và thuốc trừ sâu chlorpyrifos độc hại, cũng như hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate.