Thay đổi cách thức trồng xoài để bảo vệ sức khỏe

Kim Sơ - Thứ Tư, 18/09/2024 , 10:56 (GMT+7)

Việc nông dân trồng xoài thay đổi nhận thức chuyển từ sử dụng thuốc BVTV hóa học sang các thuốc BVTV sinh học giúp an toàn cho người sản xuất và sử dụng nông sản.

Nông dân thay đổi canh tác xoài

Chúng tôi đến HTX Cây ăn quả Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa khi nông dân vừa kết thúc việc thu hoạch xoài chính vụ. Niềm vui của nông dân nhân đôi khi vụ xoài năm nay tại HTX được mùa được giá.

Vụ xoài năm nay tại HTX Cây ăn quả Cam Thành Bắc được mùa được giá. Ảnh: KS.

Anh Võ Tấn Thống, Giám đốc HTX Cây ăn quả Cam Thành Bắc cho biết, toàn HTX có 23 thành viên với tổng diện tích gần 100ha xoài. Trong đó 80% diện tích là xoài Úc, còn lại xoài Cát Hòa Lộc và ít xoài Đài Loan, với tổng sản lượng từ 700 - 800 tấn, doanh thu khoảng 30 - 40 tỷ/năm. Hiện nay, bà con tại HTX sản xuất xoài VietGAP với diện tích gần 40ha.

Vụ xoài năm nay, bà con tại HTX thu hoạch xoài Úc với năng suất dao động từ 15 - 17 tấn/ha, còn xoài Cát Hòa Lộc từ 7 - 10 tấn/ha, cao hơn năm ngoái. Về giá xoài Úc thu mua bình quân khoảng 25 ngàn đồng/kg (xô), Cát Hòa Lộc khoảng 40 ngàn đồng/kg, tăng 10 ngàn đồng/kg so với vụ năm ngoái. Còn xoài Đài Loan có giá từ 8 - 10 ngàn đồng/kg. Do đó, hầu hết bà con đều có lãi từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/ha, rất phấn khởi. Riêng gia đình anh Thống có 10ha xoài, sản lượng hơn 50 tấn, sau khi trừ chi phí lãi gần 1 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn xoài của mình, anh Thống chia sẻ, hiện anh có gần 4ha đã đạt tiêu chuẩn VietGAP, số diện tích còn lại cũng sản xuất hướng theo quy trình này. Vườn xoài của anh được đầu tư hệ thống tưới phun mưa cho toàn diện tích. Nhờ trồng thẳng tắp giữa hàng cách hàng 7m, cây cách cây 5m nên cảnh quan rất đẹp. Hiện tại, anh đang có kế hoạch khai thác du lịch để khách tham quan trải nghiệm vườn xoài.

“Hiện nay việc chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây xoài được tôi tuân thủ nghiêm ngặt để sản phẩm thu hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm”, anh Thống bày tỏ và cho biết thêm, vườn xoài sau khi thu hoạch xong được anh cắt tỉa nhằm loại bỏ những cành già, yếu, sâu bệnh, tạo không gian thoáng đãng cho ánh sáng mặt trời tiếp cận đều đến các bộ phận của cây. Đây cũng là giải pháp từ nhiều năm qua được anh áp dụng nhằm hạn chế sâu bệnh phát triển và lây lan.

Vườn xoài nhà anh Thống đầu tư hệ thống tưới phun mưa cho toàn bộ diện tích. Ảnh: KS.

Ngoại trừ bón phân lân, kali với lượng nhỏ trong giai đoạn nuôi trái, còn lại anh sử dụng 100% phân bón hữu cơ cho cây xoài. Quá trình sâu bệnh hại xoài, anh sử dụng thuốc BVTV sinh học để phòng trừ, đặc biệt thuê máy bay không người lái để thực hiện công việc này hoàn toàn.

Đối với xoài Cát Hòa Lộc, anh kết hợp dùng túi ni lông bọc từng quả để ngăn ngừa côn trùng, ruồi vàng và sâu bệnh hại cũng như rám nắng, sương muối. Quy trình chăm sóc, bón phân, thu hoạch được theo dõi, ghi lại nhật ký đầy đủ. Áp dụng quy trình VietGAP, chất lượng xoài của anh được nâng lên, doanh nghiệp trên địa bàn thu mua xoài loại 1 với giá cao hơn so với thị trường. Các sản phẩm xoài loại 3 (xoài dạt), mấy năm trước đều bỏ cũng được các đơn vị, doanh nghiệp thu mua với giá từ 8 - 10 ngàn đồng/kg để chế biến sấy, nước sinh tố giúp nông dân tăng thêm thu nhập. Nhận thức được lợi ích mang lại, nông dân trồng xoài tại HTX cũng dần dần thay đổi canh tác sử dụng thuốc sinh học, nhằm đảm bảo an toàn cho người sản xuất và sử dụng nông sản.

Xu hướng sử thuốc BVTV sinh học

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Khánh Hòa, việc sử dụng thuốc BVTV sinh học để kiểm soát sinh vật gây hại trong sản xuất nông nghiệp là một giải pháp tối ưu đảm bảo an ninh lương thực, an toàn và ít độc hại đối với sức khỏe con người, sinh vật có ích và môi trường. Hơn nữa, thuốc sử dụng nhanh phân hủy trong tự nhiên, thời gian cách ly ngắn, ít để lại dư lượng trong nông sản gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện vườn xoài anh Thống đều sử dụng máy bay không người lái phun thuốc BVTV sinh học để phòng trừ sâu bệnh. Ảnh: KS.

Ngoài ra, việc áp dụng các sản phẩm thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học để giúp phát huy cao nhất sức mạnh nội tại cây trồng, tăng cường khả năng đề kháng tự nhiên cho cây, tối ưu năng suất và chất lượng nông sản. Đây là xu hướng tất yếu và bền vững trong nền nông nghiệp.

Ông Trần Thiện Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Khánh Hòa cho biết, đối với việc bà con trồng xoài sử dụng thuốc sinh học để phun phòng, trừ bệnh là một giải pháp đem lại hiệu quả nhiều mặt và mang tính bền vững cao so với sử dụng thuốc BVTV hóa học thông thường.  Quan trọng nhất, các sản phẩm thuốc BVTV sinh học thân thiện, không phát thải dư lượng thuốc ra môi trường, an toàn cho người sản xuất và sử dụng nông sản.

Do đó, việc giảm sử dụng thuốc BVTV hóa học, tăng tỷ lệ sử dụng thuốc BVTV sinh học để phòng trừ bệnh trên các loại cây trồng nói chung, trên cây xoài nói riêng là nhiệm vụ rất cấp bách. Vì vậy, Chi cục Trồng trọt - BVTV Khánh Hòa rất khuyến khích bà con nông dân lựa chọn hàng đầu sử dụng thuốc BVTV sinh học để sử dụng.

Chi cục Trồng trọt - BVTV Khánh Hòa đã tham mưu Sở NN-PTNT xây dựng kế hoạch “Phát triển sản xuất và sử dụng thuốc BVTV sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa” trình UBND tỉnh ban hành.

Ông Võ Cống, thành viên HTX Cây ăn quả Cam Thành Bắc cho biết, trước đây, bà con trồng xoài tại HTX sử dụng thuốc BVTV hóa học rất nhiều. Tuy nhiên, từ năm 2021, khi HTX sản xuất xoài VietGAP và theo quy trình này, bà con đã hạn chế sử dụng thuốc BVTV hóa học, chuyển sang sử dụng thuốc sinh học để đảm bảo sức khỏe và chất lượng nông sản.

Kim Sơ
Tin khác
Sử dụng máy bay không người lái chăm sóc lúa, tiết kiệm 30% chi phí
Sử dụng máy bay không người lái chăm sóc lúa, tiết kiệm 30% chi phí

Nông dân tại Đắk Nông sử dụng máy bay không người lái vào canh tác, chăm sóc lúa, giúp tiết kiệm chi phí lên đến hơn 30% mỗi vụ.

Năng suất tăng 4 tạ/ha nhờ sử dụng mạ khay, máy cấy, chế phẩm sinh học
Năng suất tăng 4 tạ/ha nhờ sử dụng mạ khay, máy cấy, chế phẩm sinh học

Hà Tĩnh Hậu tích tụ đất đai, người dân áp dụng mạ khay, máy cấy kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, đưa năng suất tăng 4 tạ/ha.

'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới

Bằng nghị lực phi thường, cựu binh Tăng Tiến Huỳnh đã đưa sản phẩm mây tre đan đến với nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP
10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị.

Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài
Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài

Khi nước vừa mới rút cây chè đang trong tình trạng yếu, cây chưa hồi phục tuyệt đối không được bón phân. Cắt tỉa các cành yếu, cành vượt, cành la để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3
Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3

Chú ý bệnh bạc lá lúa, rầy và các đối tượng gây hại cuối vụ. Thoát nước triệt để, khẩn trương thu dọn vệ sinh các vườn cây. Sau mưa bão, rau xanh sẽ khan hiếm, bà con nên tận dụng cơ hội để gieo trồng càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL
Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL

Thông qua tài trợ của AFACI và nguồn vật liệu từ IRRI, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai Dự án SHR+ nhằm tìm ra các giống ưu việt.

Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh
Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh

Đại diện Hiệp hội Sâm Lai Châu mong muốn sớm tìm được thuốc chữa bệnh đối với củ sâm, bởi 'ai cũng gọi được tên bệnh mà chưa tìm được thuốc chữa'.

Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel
Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel

Hà Tĩnh Gần 90ha cam của người dân huyện Hương Sơn và Vũ Quang được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ đầu tư công nghệ tưới Israel, góp phần nâng chất lượng sản phẩm.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama

Ròng rã nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo, thử nghiệm, cuối cùng, Unifarm đã tìm được giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama - một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với cây chuối.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao

Mỗi năm, Unifarm chi khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.