| Hotline: 0983.970.780

Người dân từng bước thay đổi canh tác cà phê bền vững

Thứ Ba 25/10/2022 , 12:11 (GMT+7)

Nhờ được hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những thay đổi tích cực trong việc sản xuất cà phê bền vững.

Ngày 25/10, Công ty cổ phần Mascopex tại Gia Lai tổ chức hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng phương thức sản xuất cà phê bền vững theo hướng giảm phát thải khí nhà kính trong vùng nguyên liệu”.

Hội thảo đã thu hút được hàng trăm hộ dân trên địa bàn TP. Pleiku, huyện Ia Grai, Chư Păh… đến tham gia chia sẻ về sản xuất cà phê bền vững.

Thông qua các buổi hội thảo, người dân đã dân thay đổi trong cách tác cà phê bền vững.

Thông qua các buổi hội thảo, người dân đã dân thay đổi trong cách tác cà phê bền vững.

Trước đó, năm 2018, chi nhánh Công ty đã triển khai dự án “Nâng cao tính bền vững của sản xuất cà phê cho nông dân tại tỉnh Gia Lai”. Sau 3 năm triển khai dự án, nhiều hộ dân đã có thay đổi tích cực trong thực hành các biện pháp canh tác theo hướng bền vững khi áp dụng khoảng 80% các thực hành sản xuất đã được tập huấn.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh sử dụng phân hữu cơ, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm sử dụng thuốc diệt cỏ có chất glyphosate, trồng xen các loại cây ăn trái để đa dạng nguồn thu và tăng độ che phủ cho cà phê.

Nhiều người dân ở Gia Lai đã vươn lên làm giàu từ cây cà phê.

Nhiều người dân ở Gia Lai đã vươn lên làm giàu từ cây cà phê.

Tham gia tại buổi hội thảo, bà Hoàng Thị Yên (thị trấn Yaly, huyện Chư Păh) cho biết, các hộ dân phần lớn nằm ở vùng sâu, kỹ thuật chăm sóc cây cà phê chủ yếu học học lẫn nhau nên hiểu quả mang lại không cao.

Kể từ năm 2018, phía công ty đã hỗ trợ kỹ thuật, cách chăm sóc nên người dân đã thay đổi rất nhiều, mang lại hiệu quả cao. Chẳng hạn, trước đây chủ yếu trồng cây muồng đề chắn gió thì nay người dân đã biết trồng xen các loại cây sầu riêng, bơ… vừa làm chắn gió vừa tăng giá trị kinh tế cho gia đình. Ngoài ra, các hộ dân cũng được hỗ trợ cây giống mới, chất lượng nên năng suất cà phê đã tăng cao rõ rệt.

Ông Trần Văn Chín, Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Mascopex tại Gia Lai cho biết, tiếp nối thánh công từ dự án 1, Công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án 2 với mục tiêu thúc đẩy ứng dụng phương thức sản xuất cà phê bền vững theo hướng giảm phát thải khí nhà kính, tạo ra sản phẩm an toàn đồng thời mang lại nguồn thu nhập ổn định đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế cho người sản xuất.

“Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất bền vững quy mô lớn, có hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính. Cùng với đó, sản phẩm không tồn dư hóa chất độc hại. Mặt khác, vấn đề tái canh luôn được đảm bảo để duy trì ngành sản xuất cà phê ổn định cũng đặc biệt được quan tâm”, ông Chín chia sẻ.

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất