Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt

Phạm Tuấn - Thứ Bảy, 21/09/2024 , 17:35 (GMT+7)

'Tiếng Việt giàu đẹp' là bộ sách được nhiều giới yêu thích, lần đầu tiên có cuộc giao lưu giữa tác giả và độc giả, vào sáng 21/9 tại Đường sách TP.HCM.

Cuộc giao lưu diễn ra sáng 21/9 tại Đường sách TP.HCM

“Tiếng Việt giàu đẹp” đã giới thiệu hàng chục đầu sách có giá trị giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong quá trình hội nhập quốc tế. Nhà xuất bản Trẻ không ngần ngại đầu tư nhân lực và tài lực để phát triển bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” suốt hai thập niên qua.

Vì vậy, cuộc giao lưu có tên gọi “Trò chuyện cùng các tác giả bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp” tổ chức tại Đường sách TP.HCM sáng 21/9 đã thu hút khá đông đảo công chúng, bất chấp thời tiết luôn xuất hiện những cơn mưa khó đoán ở đô thị phương Nam. Năm tác giả tham gia buổi gặp gỡ gồm có Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đức Dân, Phó giáo sư tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lang, Phó giáo sư tiến sĩ Trịnh Sâm, nhà thơ Lê Minh Quốc và nhà văn Dương Thành Truyền.

Bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp từ khi xuất hiện, đã sự đóng góp của các tác giả là nhà nghiên cứu ngôn ngữ và những người có nghề nghiệp liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa và viết lách trong nước. Bộ sách góp phần lý giải nhiều điều thú vị về ngôn ngữ tiếng Việt phong phú ở các vùng miền trên Tổ quốc. Bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” với thiết kế hiện đại, khổ sách gọn gàng, bìa mềm dễ cầm đọc, vừa mang tính tham khảo vừa mang tính công cụ cho những người yêu tiếng Việt.

Những tác phẩm tiêu biểu trong bộ sách "Tiếng Việt giàu đẹp".

Ấn phẩm đầu tiên có sức ảnh hưởng nhất trong bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” là cuốn “Cuộc sống ở trong ngôn ngữ” của giáo sư Hoàng Tuệ (1922-1999, thân phụ của nhà văn Bảo Ninh – tác giả tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh”). Không chỉ gợi ý những cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ nói chung và tiếng Việt nói riêng, giáo sư Hoàng Tuệ còn nêu lên những đóng góp của các nhà văn, nhà thơ như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu… đối với nền ngôn ngữ học nước nhà, cũng như phong cách ngôn ngữ Hồ Chủ tịch trong quá trình phát triển tiếng nói dân tộc…

Với ngòi bút tài hoa, giáo sư Hoàng Tuệ diễn giải những vấn đề phức tạp một cách đơn giản, khiến cho những kiến thức chuyên môn không hề khô khan như bản chất của ngôn ngữ học.

Sau ba cuốn “Nỗi oan thì, là, mà”, “Từ câu sai đến câu hay” và “Muôn màu lập luận, giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đức Dân bày tỏ nhiều tâm tư trong cuốn “Triết lý tiếng Việt”. Tập trung phân tích điểm nhìn, tầm quan trọng của tư duy trong đọc hiểu và ứng dụng ngôn ngữ vào đời sống, “Triết lý tiếng Việt” cũng giải thích những điều tưởng như là “nghịch lý” trong ca dao, tục ngữ một cách thuyết phục và hợp lý.

Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đức Dân.

Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đức Dân khẳng định, càng hiểu về tiếng Việt, chúng ta càng yêu quý và ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn ngôn ngữ mẹ đẻ của mình hơn. Vận dụng tốt tiếng Việt sẽ dễ dàng đạt hiệu quả cao trong giao tiếp và công việc.

Với cuốn “Đi tìm bản sắc tiếng Việt”, Phó giáo sư tiến sĩ Trịnh Sâm dày công nghiên cứu đặc trưng ngôn ngữ báo chí và khảo sát một số bình diện thuộc phong cách ngôn ngữ cá nhân. Đồng thời, ông cũng như miêu tả, giải thích một số vấn đề thực tiễn của tiếng Việt nói chung và tiếng Việt ở một số địa phương miền Nam nói riêng, nhất là ở Nam bộ.

Ở góc độ chuyên biệt hơn, Phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lang có cuốn “Tiếng Việt phương Nam” khái quát về phương ngữ Nam bộ trong sự so sánh với các từ ngữ Bắc Bộ, Trung Bộ, và từ ngữ phổ quát toàn dân. Không chỉ nghiên cứu sự khác biệt các hiện tượng từ vựng, bà còn tập hợp ngữ liệu, giới thiệu những nhóm từ chính trong phương ngữ Nam bộ.

Thông qua việc phân tích các tác phẩm văn chương của Hồ Biểu Chánh, Sơn Nam, Nguyễn Ngọc Tư… “Tiếng Việt phương Nam” làm rõ hơn những đặc điểm thú vị trong tiếng nói Nam bộ, lời văn Nam bộ, đảm bảo tính chính xác khoa học nhưng lại giàu hình ảnh và cảm xúc.

Mỗi tác giả chọn một cách khác nhau để thể hiện tình yêu tiếng Việt. Nếu nhà thơ Lê Minh Quốc hào hứng “Tiếng Việt lắt léo và lịch lãm” và nhà văn Dương Thành Truyền tha thiết “Tình ca tiếng nước ta” thì nhà văn Trần Huiền Ân khảo sát tiếng Việt ở biểu hiện “Ăn, uống, nói, cười và khóc”.

Nhà thơ Lê Minh Quốc trả lời phỏng vấn về "Tiếng Việt lắt léo và lịch lãm".

Dù dùng phương pháp thể hiện nào, thì các tác phẩm trong bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” đều sử dụng những ví dụ gần gũi trong kho tàng tiếng Việt xưa và cả ngôn ngữ hiện đại ngày nay từ nhiều nguồn ca dao tục ngữ, báo chí, tác phẩm văn chương, lời bài hát, ngôn ngữ đời thường, và cả ngôn ngữ trên không gian mạng xã hội.

Vài năm gần đây, bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” được sự đón nhận rộng rãi của bạn đọc, đa số các tựa đều tái bản, trong đó có tựa đã in lần thứ 9. Bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” vượt qua mục tiêu hỗ trợ dạy vào học trong nhà trường, mà thực sự hữu dụng với những người làm truyền thông, sáng tạo nội dung thời đại hiện nay.

Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đức Dân ở tuổi 87 chống gậy đến buổi giao lưu sáng 21/9 tại Đường sách TP.HCM, đã thổ lộ: “Còn nhiều người yêu tiếng Việt thì vẻ đẹp tiếng Việt sẽ trường tồn cùng dân tộc Việt”.

Phạm Tuấn
Tin khác
Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca
Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca

Chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn mang đến đời sống văn chương một giọng điệu thi ca tương đối riêng biệt, qua tập thơ đầu tay có tên gọi ‘Phố trọ’.

Bão nay
Bão nay

Còn tôi cũng ước, ước những đồng bào của mình đang nằm đâu đó dưới lớp bùn đất và nước lũ kia cũng được hồi sinh.

Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian
Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian

Ký ức làng xưa bên dòng sông Lam được tác giả Hoa Mai tái hiện một cách sinh động qua tập tản văn giàu chất thơ, có tên gọi ‘Trên đôi cánh thời gian’.

Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi
Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi

Thiên tai khắc nghiệt đẩy hàng triệu số phận con người vào hoàn cảnh bi thương, được nhiều thế hệ nhà thơ Việt phản ánh trong các sáng tác thi ca.

'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ
'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ

‘Tư duy ngược’ được xem như một phương pháp rèn luyện kỹ năng sống hiện đại, nhưng sự đón nhận của độc giả trẻ cũng có nhiều góc độ khác nhau.

Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.  

Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.