Nông sản xuất khẩu 2024

Chuối Việt Nam vượt chuối Philippines ở Trung Quốc

Sơn Trang - Thứ Sáu, 19/04/2024 , 09:26 (GMT+7)

Trước đây, Philipines luôn là nước cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Nhưng đầu năm nay, chuối Việt Nam đã chiếm vị trí này.

Thu hoạch chuối tại một trang trại ở Đông Nam bộ. Ảnh: Sơn Trang.

Những tháng đầu năm nay, Việt Nam đã có lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Thông tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, chuối Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc đạt 173 nghìn tấn, trị giá 70 triệu USD, chiếm 51,5% về lượng và 45,1% về trị giá trong nhập khẩu chuối của Trung Quốc.

Với tỷ trọng như trên, không khó để nhận thấy, chuối Việt Nam chiếm hơn một nửa lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm, đồng nghĩa với việc Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường này.

Chuối Việt Nam vượt qua chuối Philippines tại thị trường Trung Quốc, trước hết là ở vấn đề sản lượng. Trong năm nay, sản lượng chuối Philippines ở mức thấp, khiến cho giá chuối nước này có sự chênh lệch đáng kể với chuối của Việt Nam.

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm nay, giá trung bình chuối Philippines nhập khẩu vào Trung Quốc là 524 USD/tấn, trong khi chuối Việt Nam là 405,4 USD/tấn. Năm 2023, Việt Nam là nguồn cung cấp chuối nhập khẩu lớn thứ hai cho thị trường Trung Quốc. Vì vậy, khi có sự chênh lệch lớn về giá giữa chuối Philippines và chuối Việt Nam, nhiều thương nhân Trung Quốc đã chuyển sang mua chuối từ Việt Nam.

Không chỉ giảm sản lượng, chuối Philippines còn giảm chất lượng. Trước đây, chuối của Philippines luôn được đánh giá cao về hương vị thì chất lượng mùa này lại không được như mong đợi, trong khi chất lượng của chuối Việt Nam đang ngày càng được cải thiện hơn. Chính vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc đang dần chú ý hơn tới chuối nhập khẩu từ thị trường Việt Nam.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang dần quan tâm hơn tới chuối Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Mùa bán hàng cao điểm của chuối tại Trung Quốc kéo dài từ tháng 2 đến tháng 3 hằng năm. Năm nay, do thu hoạch chuối tại Trung Quốc muộn hơn vì điều kiện thời tiết bất lợi, nên mùa cao điểm nhập khẩu chuối dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 4/2024. Đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu chuối sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá chuối xuất khẩu giảm nhiều đang gây ra những mối lo ngại nhất định cho người trồng chuối Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 2 tháng đầu năm 2024, chuối nhập khẩu vào Trung Quốc đạt 337 nghìn tấn, trị giá 160 triệu USD, tăng 6,1% về lượng, nhưng giảm 17,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Lượng tăng nhưng trị giá lại giảm mạnh là do giá chuối nhập khẩu bình quân trong 2 tháng đầu năm 2024 giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2023, ở mức bình quân 474,5 USD/tấn.

Trong bối cảnh giảm chung ấy, giá chuối Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc cũng giảm khá nhiều, với mức giảm là 16,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, đây là mức giảm thấp nhất trong số các nguồn cung cấp chuối cho thị trường Trung Quốc. Cũng trong 2 tháng đầu năm, giá chuối Philippines nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 18,2%; giá chuối Ecuador giảm 26,6%; giá chuối Campuchia giảm 30,7%; giá chuối Lào giảm tới 40,6% và giá các nguồn cung khác giảm 30,9%.

Giá chuối nhập khẩu vào Trung Quốc giảm mạnh có nguyên nhân quan trọng từ việc đã có thêm nhiều thị trường được xuất khẩu chuối vào Trung Quốc. Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Thanh Bình (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), cho hay, gần đây, chuối Ecuador cũng đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Như vậy, ngoài các nguồn cung chính ở Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam, Campuchia và Lào, trong những năm gần đây, các thương nhân Trung Quốc đã tìm đến Nam Mỹ để đa dạng hóa nguồn cung chuối nhập khẩu. Đặc biệt, lượng chuối từ Ecuador nhập khẩu vào Trung Quốc đang có xu hướng tăng rất mạnh.

2 tháng đầu năm nay, đã có 37 nghìn tấn chuối Ecuador được nhập khẩu vào Trung Quốc, trị giá 23 triệu USD, tăng 81,2% về lượng và 33% về trị giá so với cùng kỳ 2023. Do cước vận chuyển cao hơn nhiều so với các nước Đông Nam Á, nên giá chuối Ecuador nhập khẩu vào Trung Quốc ở mức cao nhất trong những nguồn cung chính (bình quân 620,2 USD/tấn), nhưng lượng chuối nhập khẩu từ Ecuador vẫn tăng rất mạnh. Điều này cho thấy chuối Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác sẽ phải chịu sự cạnh tranh ngày cạnh mạnh mẽ từ chuối Ecuador trong năm nay và trong những năm tới.

Vườn chuối xuất khẩu của Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Thanh Bình. Ảnh: Sơn Trang.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phát triển các thị trường khác và tìm kiếm thị trường mới cho chuối Việt Nam để giảm phụ thuộc thị trường Trung Quốc. Như Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Thanh Bình đã có những đơn hàng xuất khẩu sang Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar, Ảrập Xêút… Ông Lý Minh Hùng đánh giá, đây là những thị trường tiềm năng vì có nhu cầu sử dụng trái chuối gần như quanh năm. Nếu những người trồng chuối đồng lòng sản xuất đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào những thị trường này thì sẽ có đơn hàng với giá ổn định trong cả năm.

Sơn Trang
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…