Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường

Sơn Trang - Thứ Tư, 02/10/2024 , 18:02 (GMT+7)

Sau mấy năm không ổn định do ảnh hưởng của Covid-19, xung đột, lạm phát… xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang trở lại quỹ đạo thông thường.

Xuất khẩu tôm đạt gần 2,8 tỷ USD sau 9 tháng. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ước tính trong quý III vừa rồi, xuất khẩu thủy sản đạt  2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý vừa qua, nhiều mặt hàng chủ lực đã tăng trưởng mạnh về xuất khẩu như cá tra tăng 13,5%, tôm tăng 17,5%, cua ghẹ tăng 56%, nhuyễn thể có vỏ tăng 95% …

Như vậy, xuất khẩu thủy sản đều tăng trưởng so với cùng kỳ trong cả 3 quý đã qua và quý sau đạt kim ngạch cao hơn quý trước. Cụ thể, trong quý I, xuất khẩu thủy sản đạt gần 2 tỷ USD, tăng 7% so với quý I/2023. Trong quý II, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng 5% so với quý II/2023.

Đặc biệt, xuất khẩu có xu hướng tăng cao hơn trong nửa cuối năm. Điều này cho thấy, xuất khẩu thủy sản đã trở lại với quỹ đạo thông thường trước đây. Đó là xuất khẩu tăng trưởng ở mức độ bình thường trong nửa đầu năm, tăng tốc trong nửa cuối năm và đạt đỉnh trong quý III do nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh để phục vụ các dịp lễ tết cuối năm.

Năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam từng đạt mức kỷ lục 11 tỷ USD, nhưng xuất khẩu trong năm đó không theo quy luật thông thường khi tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm, nhưng tới tháng 10, mức tăng trưởng lại gần như không đáng kể (tăng 2% so với tháng 10/2021), còn tháng 11 và tháng 12 lại giảm mạnh. Do đó, dù năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục nhưng vào những tháng cuối năm, các doanh nghiệp thủy sản lại mang không ít nỗi lo âu khi chuẩn bị bước vào năm 2023.

Thực tế cho thấy đà suy giảm cuối năm 2022 đã kéo dài cho tới tháng 10/2023, khiến cho kim ngạch xuất khẩu trong năm qua giảm mạnh so với mức đỉnh của năm 2022. Điều đó cho thấy, xuất khẩu thủy sản trong những năm gần đây không diễn biến theo quy luật thông thường do ảnh hưởng của Covid-19, xung đột vũ trang, lạm phát… Phải đến năm nay, khi các thị trường ổn định trở lại, xuất khẩu thủy sản mới có diễn biến thông thường như thời điểm trước dịch Covid-19.

Một ao nuôi cá tra ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Phần lớn những mặt hàng thủy sản chính đã có sự tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm nay. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023; cá tra đạt 1,46 tỷ USD, tăng 8%; cá ngừ đạt 715 triệu USD, tăng 16%; cua ghẹ đạt 227 triệu USD, tăng 66%; nhuyễn thể có vỏ đạt 145 triệu USD, tăng 47%.

Phấn lớn các thị trường chính của thủy sản Việt Nam cũng đang tăng trưởng trong năm nay. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản tới các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Anh, Canada đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 14%; Trung Quốc đạt 1 tỷ USD, tăng 16%; Nhật Bản 978 triệu USD, tăng 0,4%; Hàn Quốc 510 triệu USD, tăng 3%; Úc 215 triệu USD, tăng 9%; Anh 208 triệu USD, tăng 5%; Canada 175 triệu USD, tăng 32%…

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, với xu hướng phục hồi tiêu dùng tại các thị trường tiêu thụ lớn, dự kiến thủy sản của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2024

Riêng trong tháng 9, xuất khẩu thủy sản ước đạt 866 triệu USD, tăng 6,4% so với tháng 9/2023. Với sự tăng trưởng này, bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của VASEP nhận định, xuất khẩu thủy sản đang tiếp tục có những tín hiệu tích cực. Bà Lê Hằng dự báo, xuất khẩu thủy sản cả năm 2024 sẽ đạt được kết quả tốt hơn so với năm 2023 với kim ngạch dự kiến 9,5 tỷ USD, tăng 7%. Trong đó, xuất khẩu tôm ước đạt gần 4 tỷ USD, cá tra đạt khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ xấp xỉ 1 tỷ USD, mực, bạch tuộc khoảng 640 triệu USD, còn lại là các mặt hàng cá biển và hải sản khác.

Sơn Trang
Tin khác
Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương
Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương

So với cây rừng, khả năng hấp thụ carbon của rong biển cao hơn nhiều lần bởi gần như toàn bộ năng lượng mặt trời được chúng lưu trữ dưới dạng sinh khối.

Những cách đơn giản để giảm phát thải
Những cách đơn giản để giảm phát thải

Thay vì để phế phụ phẩm nông nghiệp phát thải tự nhiên vào môi trường, người dân có thể tiến hành xử lý nhiệt để chuyển hóa, từ đó giảm tác động tới môi trường.

Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi
Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi

Người tiêu thụ mua dừa tại cây, mua trọn cả năm, dừa được giao tại nhà. Mô hình góp phần thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của người trồng dừa.

'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa
'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa

TP.HCM 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến sự tham gia tự nguyện của toàn chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát ATTP, chất lượng, khẳng định uy tín nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.

Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam
Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam

Ký kết bản ghi nhớ với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành Trung Quốc là bước đi quan trọng để ngành dừa Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang
Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chủ trì buổi bàn giao hơn 300 tấn giống, phân bón của các doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành cho tỉnh Bắc Giang.

Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh
Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, ngoài vật tư của các đơn vị ủng hộ, Bộ NN-PTNT sẵn sàng hỗ trợ Yên Bái và các tỉnh về giống từ nguồn dự trữ quốc gia.

Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc
Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc

Trong chuỗi hoạt động của chương trình hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động, ngày 25/9, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam đã trao tặng giống rau cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng khôi phục sản xuất.

Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai
Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai

Ngày 25/9, Vinaseed phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ 22,5 tấn ngô, rau các loại cho 2 tỉnh Yên Bái, Lào Cai phục vụ tái sản xuất sau bão số 3.

Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất
Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất

Chiều 25/9, Sở NN-PTNT Lào Cai tiếp nhận vật tư giúp bà con khôi phục sản xuất. Chương trình nằm trong hoạt động hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động.

Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp
Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp

Chuỗi giá trị nông sản, thủy sản thất thoát khoảng 8,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 3,9 tỷ USD, chiếm 2% GDP cả nước và 12% GDP toàn ngành nông nghiệp.