| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu cua ghẹ liên tục tăng trưởng 2 con số

Thứ Năm 22/08/2024 , 20:52 (GMT+7)

Cua ghẹ là một trong những nhóm hàng thủy sản đang tăng trưởng mạnh về xuất khẩu trong năm nay, qua đó góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu thủy sản.

Cua biển nuôi tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Sơn Trang.

Cua biển nuôi tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cua ghẹ đang tăng trưởng liên tục từ đầu năm 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ tăng tới 71% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 28 triệu USD. Tính chung trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu cua ghẹ đạt 125 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ.

Trung Quốc - Hongkong vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam, chiếm 43% tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm. Xuất khẩu cua ghẹ sang thị trường này đang tăng rất mạnh ở mức 3 đến 4 con số so với cùng kỳ và duy trì tăng trưởng liên tiếp mỗi tháng.

Riêng trong tháng 6/2024, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác sang thị trường Trung Quốc đạt gần 13 triệu USD, tăng tới  20 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cua ghẹ sang thị trường Trung Quốc đạt gần 54 triệu USD, tăng 623%.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, Trung Quốc có nhu cầu rất lớn với thủy sản. Tuy nhiên, ở phân khúc hàng đông lạnh, áp lực cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc là rất lớn, kể cả về nguồn cung và giá. Do đó, xuất khẩu thủy sản đông lạnh của Việt Nam sang Trung Quốc đã bị giảm trong những tháng đầu năm do giá thấp. Bù lại, xuất khẩu các loài hải sản tươi sống (trong đó có cua sống) sang Trung Quốc đều tăng.

Dù là nước xuất khẩu hải sản lớn nhất thế giới, nhưng Trung Quốc lại hạn chế về sự đa dạng các mặt hàng hải sản địa phương. Điều này dẫn tới người tiêu dùng Trung Quốc đang tiếp tục tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao và được quốc tế công nhận.

Sự quan tâm của người tiêu dùng Trung Quốc đối với hải sản sống nhập khẩu đang mang lại cơ hội cho các nhà xuất khẩu thủy sản vào thị trường này. Các món ngon như tôm hùm, cua hoàng đế, cua xanh đang có nhu cầu cao tại Trung Quốc, đặc biệt dành cho những sự kiện quan trọng như tiệc chiêu đãi, tiệc cưới.

Ghẹ xanh được đánh bắt ở biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Sơn Trang.

Ghẹ xanh được đánh bắt ở biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Sơn Trang.

Ngoài thị trường Trung Quốc - Hongkong, xuất khẩu cua ghẹ sang Hoa Kỳ và Canada cũng đang tăng trưởng khả quan, với mức tăng lần lượt là 30% và 44% trong nửa đầu năm nay. Hoa Kỳ tăng mạnh việc nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm chế biến từ ghẹ như thịt ghẹ đóng hộp, bánh ghẹ, ghẹ sữa …

Nhu cầu nhập khẩu cua ghẹ của Hoa Kỳ đang tăng mạnh trong năm nay. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA), 5 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 2.768 tấn ghẹ trị giá 67,6 triệu USD, tăng 25% về khối lượng và 51% về giá trị so với năm tháng đầu năm 2023. Các loại ghẹ chính nhập khẩu vào Hoa Kỳ là ghẹ xanh tươi (Callinectes sapidus), ghẹ xanh (Portunus pelagicus) và ghẹ đỏ (Portunus haanii).

Theo VASEP, các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam đã xuất được sang hơn 20 thị trường trên thế giới, với sản phẩm xuất khẩu chính là cua ghẹ sống. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam còn xuất khẩu cua ghẹ đông lạnh, cua ghẹ chế biến như cua đồng xay, ghẹ thanh trùng đóng lon, đùi ghẹ, thịt cua tuyết, thịt chân cua tuyết… sang nhiều thị trường, trong đó có những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia.

Trong tháng 7, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác tiếp tục tăng trưởng mạnh với mức tăng 53,7% so với tháng 7/2023, đạt 29 triệu USD. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác đã đạt 154 triệu USD, tăng 70,5% so với cùng kỳ 2023.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Hơn 2.100 tàu cá ‘3 không’ của Hà Tĩnh sẽ được đăng ký

Sau khi rà soát tại các địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách các tàu cá không đủ hồ sơ, cần hoàn thiện để được đăng ký theo quy định.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.