| Hotline: 0983.970.780

Trồng 1 triệu cây tre hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân vùng cao

Thứ Ba 04/07/2023 , 13:55 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chiến dịch, Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT đã hỗ trợ và trồng mới 2.550 cây giống măng tre Bát Độ cho người dân tại khu vực huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT bàn giao cây giống cho bà con huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trong khuôn khổ chiến dịch Vì một triệu cây tre Việt.

Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT bàn giao cây giống cho bà con huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trong khuôn khổ chiến dịch Vì một triệu cây tre Việt.

Chiến dịch Vì một triệu cây tre Việt được phát động bởi dự án Thanh Âm Xanh, được phối hợp triển khai giữa Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các Bộ NN-PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh, thành đoàn và các cơ quan, doanh nghiệp với mục tiêu gây quỹ cộng đồng, nhằm xây dựng những cánh rừng tre trên khắp lãnh thổ Việt Nam, với mong muốn giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu.

Năm 2023, Chiến dịch tiếp tục trồng mới 2.550 cây giống măng tre Bát Độ nhằm hỗ trợ sinh kế cho người dân và thanh niên tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Với ưu điểm vốn đầu tư ít, sớm cho thu hoạch, thời gian thu hoạch dài, ít sâu bệnh, dễ trồng, năng suất cao, đây được xem là cây trồng triển vọng, hứa hẹn giúp người dân nâng cao đời sống, phát triển kinh tế.

Cây tre hiện đang là giải pháp toàn cầu trong việc giảm thiểu các tác động từ biến đổi khí hậu. Là loài cây sinh trưởng nhanh ở bất cứ điều kiện nào, chỉ cần sau 5 năm, tre đã trở thành rừng tự nhiên và có chức năng cải tạo đất, nguồn nước, chống xói mòn, sạt lở, lũ quét...

Các cây giống mới sẽ giúp bà con có thêm thu nhập, đồng thời cũng tạo ra cảnh quan xanh cho khu vực.

Các cây giống mới sẽ giúp bà con có thêm thu nhập, đồng thời cũng tạo ra cảnh quan xanh cho khu vực.

Là loại cây duy nhất sử dụng nguồn nước khoảng 6 lít/năm, tre phù hợp với tất cả các vùng đất khô hạn tại khu vực miền núi Tây Bắc. Tre cũng mang những đặc tính vô cùng thân thiện với môi trường như hấp thụ các bon cao gấp 3 - 5 lần và tạo ra lượng oxy gấp 1,5 lần cây gỗ thông thường. Tre còn là cây tái sinh, chỉ trồng một lần và có thể khai thác liên tục trong vòng 60 năm không cần trồng lại.

Bên cạnh hoạt động trồng rừng, Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT và các đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng măng tre Bát độ cho đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân; trao tặng 10 suất học bổng cho 10 em học sinh dân tộc Mông vượt khó học giỏi và 10 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tại địa phương.

Xem thêm
Khai trừ Đảng hiệu trưởng cắt xén khẩu phần ăn của học sinh

LÀO CAI Huyện ủy Bắc Hà thi hành kỷ luật đối với ông Trần Ngọc Hà, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.