| Hotline: 0983.970.780

Trồng cây xanh, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường

Thứ Hai 17/06/2024 , 17:07 (GMT+7)

TP.HCM Ngày 17/6, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 46 cây tại 6 trường học (quận 12), tổ chức 4 hội thi tìm hiểu cây xanh cho hơn 3.700 học sinh.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia hướng dẫn các bạn học sinh Trường Mầm non Sơn Ca 2 (quận 12) tại hội thi 'Tìm hiểu cây xanh'. Ảnh: T.H.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia hướng dẫn các bạn học sinh Trường Mầm non Sơn Ca 2 (quận 12) tại hội thi "Tìm hiểu cây xanh". Ảnh: T.H.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ em được tiếp xúc nhiều với không gian xanh có khả năng ghi nhớ và tập trung tốt hơn. Mặt khác, cứ thêm một giờ đồng hồ ngoài trời mỗi tuần, nguy cơ cận thị ở trẻ em được giảm đi 2%.

Tuy nhiên, hiện nay, tại TP.HCM, diện tích cây xanh trên đầu người chỉ đạt 0,55m2/người thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m2/người (theo TCVN 9257:2012).

Do đó, việc trồng thêm cây xanh tại thành phố, đặc biệt là các trường học có vai trò rất quan trọng để tạo ra môi trường học tập trong lành, thân thiện giúp các em học sinh phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai chuỗi các hoạt động trồng cây và giáo dục học sinh tại 6 trường học thuộc địa bàn TP.HCM. Qua đó, 46 cây thuộc 11 loài được chọn lọc kỹ càng để đảm bảo mang lại bóng mát, cảnh quan mà vẫn an toàn cho các em học sinh như cây bàng Đài Loan, long não, phượng, bằng lăng,...

Dịp này, Gaia tổ chức 4 hội thi tìm hiểu cây xanh với sự tham gia của hơn 3.700 học sinh, tại 6 điểm trường (quận 12) nhằm cung cấp các thông tin thú vị và thiết yếu về cây xanh trong trường học. Qua đó, chương trình giúp xây dựng môi trường học tập xanh, trong lành, tràn đầy cảm hứng, góp phần khơi gợi tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường nơi các em học sinh.

Học sinh gửi đến cây nhiều lời yêu thương hy vọng cây sẽ mau lớn tỏa bóng râm cho trường. Ảnh: T.H.

Học sinh gửi đến cây nhiều lời yêu thương hy vọng cây sẽ mau lớn tỏa bóng râm cho trường. Ảnh: T.H.

Tại ngày trồng cây, các em học sinh được tìm hiểu nhiều thông tin thú vị về các loài cây trong trường, giá trị kỳ diệu của cây xanh đến đời sống con người qua các trò chơi, câu hỏi đố vui. Đồng thời, các em cũng được hướng dẫn cách bảo vệ, chăm sóc cây, các quy tắc an toàn trong mùa mưa bão, đề phòng cây đổ.

Theo bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, một cây xanh trong vòng 50 năm có thể hấp thụ 1.100kg CO2 và hơn 200kg bụi mịn cùng các khí độc như NO2, NH3.

Do đó, việc trồng thêm cây xanh để hấp thụ bớt bụi mịn trong trường học góp phần giúp ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả ngay tại thành phố là một điều hết sức quan trọng.

"Một giá trị tuyệt vời khác của cây xanh là khả năng làm giảm tiếng ồn qua việc âm thanh được phản xạ nhiều lần qua tán cây. Ngay cả việc ngắm nhìn màu lá xanh, màu hoa rực rỡ theo mùa, lắng nghe tiếng lá xào xạc, ngửi mùi thơm nhẹ của cây cũng có tác dụng giúp các em được thư giãn, giải tỏa căng thẳng một cách tự nhiên. Hơn thế nữa, quan sát quá trình phát triển của cây qua 4 mùa và theo năm tháng còn giúp tăng tính tò mò, khơi gợi sự sáng tạo, phát triển trí thông minh và tình yêu thiên nhiên nơi các em”, bà Đỗ Thị Thanh Huyền chia sẻ.

Dưới sự hướng dẫn của đội ngũ Gaia, các em học sinh góp sức cùng thầy cô trồng cây để trường thêm bóng mát.

Cây có độ cao 3-4m, đường kính 5-8cm, hố được đào sâu rộng giúp cây có thể nhanh chóng mở rộng tán, ra hoa, lan tỏa rễ sâu rộng, bám vững vàng vào đất. Trước mỗi cây đều có bảng tên, kèm theo mã QR có các thông tin thú vị về cây được đội ngũ Gaia biên soạn và thiết kế.

Tập thể nhân viên Sanofi Việt Nam bày tỏ niềm vui trồng cây cùng các em học sinh. Ảnh: T.H.

Tập thể nhân viên Sanofi Việt Nam bày tỏ niềm vui trồng cây cùng các em học sinh. Ảnh: T.H.

Cũng theo bà Huyền, để đảm bảo tỷ lệ cây sống đạt từ 90% trở lên, Gaia sẽ cùng nhà trường chăm sóc, giám sát và lập báo cáo cập nhật định kỳ 6 tháng một lần, trong 2 năm tiếp theo. Gaia tin tưởng rằng với tình yêu, chăm sóc tận tình thầy cô và các em học sinh, vườn cây sẽ khỏe mạnh và không ngừng cao lớn tạo bóng mát cho sân trường.

Chương trình Trồng cây và giáo dục học sinh TP.HCM được Gaia triển khai trồng từ năm 2020. Tính đến nay, hơn 150 cây gỗ lớn đã được Gaia trồng tại 13 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Đại học tại TP.HCM với sự tham gia của hơn 8.000 học sinh, sinh viên.

Xem thêm
Trung tướng Nguyễn Văn Gấu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Bộ Chính trị điều động, chỉ định Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng Tháp xây dựng Đề án tiên phong về 'tam nông'

Mục tiêu đề án nhằm đưa Đồng Tháp trở thành tỉnh tiên phong kiểu mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đến năm 2030.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

TP.HCM: 90.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

Mọi công tác đã được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo tốt nhất cho gần 90.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 162 điểm thi trên địa bàn TP.HCM.

Bình luận mới nhất