| Hotline: 0983.970.780

Trồng sâm Báo giá tiền triệu/kg

Thứ Tư 06/09/2023 , 09:05 (GMT+7)

Không chỉ mang lại thu nhập cao cho bà con, cây sâm Báo còn tô thêm cảnh sắc nên thơ cho bản làng vùng cao, hút khách du lịch.

Tại các bản Son - Bá - Mười, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), mô hình trồng cây dược liệu không chỉ mang lại giá trị kinh tế đối với các hộ gia đình trong khu vực mà còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tại địa phương cũng như toàn tỉnh Thanh Hóa.

Sâm Báo là cây dược liệu mới được đưa vào trồng tại đây. Mô hình này hứa hẹn mang lại giá trị cao cho ngành nông nghiệp, y dược. Tại 3 bản Son - Bá - Mười, hơn 1ha cây sâm Báo được triển khai trồng thử nghiệm, do 4 hộ gia đình chăm sóc, tập trung chủ yếu ở bản Son.

Cây dược liệu này cho thấy khá phù hợp với khí hậu nơi đây. Vùng miền núi này chia thành hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô thường từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Mùa mưa thường từ tháng 5 đến tháng 10.

Sâm Báo còn có tên gọi khác là sâm Bố Chính hay sâm Thổ Hào, nhân sâm Phú Yên... Tên khoa học của sâm Báo là Abelmoschus sagittifolius (Kurz) Merr. Còn có các tên khoa học khác là Hibiscus sagittifolius Kurz, Hibiscus abelmoschus L. Cây này thuộc họ Bông (Malvaceae).

Mô hình trồng cây sâm Báo tại các bản Son - Bá - Mười hướng đến mục tiêu tạo ra nhiều giá trị. Ở khía cạnh kinh tế và y học, cây dược liệu này có giá trị kinh tế cao do có nhiều công dụng trong y học và thực phẩm chức năng.

Củ sâm Báo tươi khi thu hoạch hiện được doanh nghiệp thu mua với mức giá dao động từ 800.000 đến 1.200.000 đồng/kg.

Ông Lò Văn Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban xã Lũng Cao (phụ trách nông lâm nghiệp) cho biết: Hiện xã đang chuyển dịch sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất sâm Báo nói riêng theo hướng hữu cơ và đạt chứng nhận hữu cơ, kết hợp với du lịch, đảm bảo sản phẩm chất lượng và an toàn.

Theo y học, hoa, lá và hạt của cây sâm Báo được sử dụng với mục đích điều trị và hỗ trợ sức khỏe như trị ho và sốt, hỗ trợ phổi yếu, điều trị mất ngủ, kém ăn, suy nhược cơ thể… 

Hoa của sâm Báo được người dân thu hoạch phơi khô và pha nước uống giúp bồ bổ, nâng cao sức khỏe.

Với mô hình trồng cây dược liệu, bản Son - Bá - Mười đã có sự chuyển biến tích cực trong cách tiếp cận với sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế. Sự khéo léo trong việc kết hợp các loại cây dược liệu phù hợp với điều kiện địa phương đã tạo ra bức tranh mới, không chỉ thay đổi cảnh quan, phục vụ phát triển du lịch mà còn tạo điều kiện nâng cao thu nhập và sự phát triển bền vững cho bà con.

Nông dân Quảng Trị muốn nhân rộng giống lúa TBR97 và TBR87

Nông dân Quảng Trị muốn nhân rộng giống lúa TBR97 và TBR87

Để khẳng định những ưu điểm của giống TBR97, TBR87 về tính thích nghi, chống chịu sâu bệnh, nông dân mong muốn Tập đoàn ThaiBinh Seed tiếp tục mở rộng diện tích khảo nghiệm.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Sâu cuốn lá nhỏ tăng cao trên lúa xuân tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Sâu cuốn lá nhỏ tăng cao trên lúa xuân tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, đánh giá tình hình sâu bệnh gây hại và khuyến cáo phòng trừ trên lúa vụ đông xuân các tỉnh ĐBSH.

Vĩnh Phúc giảm hơn 10.000ha đất trồng cây hàng năm

Vĩnh Phúc giảm hơn 10.000ha đất trồng cây hàng năm

Từ năm 2016 tới nay, Vĩnh Phúc giảm hơn 10.000ha đất trồng cây hàng năm, phần do phát triển đô thị, phần do phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Mỗi năm Bắc Giang có 1.400 - 1.700ha cây trồng bị chuột hại

Mỗi năm Bắc Giang có 1.400 - 1.700ha cây trồng bị chuột hại

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bắc Giang, gần đây nạn chuột gây hại lúa và rau màu có xu hướng tăng trên địa bàn, năm 2022 nhiễm 1.446ha, năm 2023 nhiễm 1.700ha.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm