| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc sắp đưa tàu tiếp tế lớn nhất ra Biển Đông

Thứ Hai 09/06/2014 , 10:40 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc dự kiến triển khai ít nhất một trong các tàu tiếp tế toàn diện ra Biển Đông.

Mục đích của Trung Quốc là nhằm tăng cường sức mạnh ở vùng biển mà nước này có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với nhiều quốc gia.

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, tàu tiếp tế Phúc Trì (Fuchi) vừa được hạ thủy hôm 31/5 ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, sẽ gia nhập hạm đội Nam Hải của nước này.

Theo các nhà phân tích, cùng với các tàu khu trục có tên lửa dẫn đường, việc Trung Quốc triển khai tàu Phúc Trì đến Biển Đông được xem sẽ là một mối đe dọa với hải quân các nước láng giềng mà Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Đây là tàu tiếp tế Kiểu 903A thứ 5 và cũng là lớn nhất của Trung Quốc. Với khả năng chở 11.000 tấn hàng, con tàu có tải trọng 23.000 tấn còn có thể cung cấp nhiên liệu và thực phẩm cho các tàu chiến Trung Quốc đang hoạt động ở ngoài khơi xa, với khả năng tiếp dầu cho hai tàu cùng một lúc. Tàu tiếp tế này còn được trang bị hai trực thăng Z-8 có thể thả hàng hóa từ trên không xuống các tàu khác.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ tuần trước nhận định, Trung Quốc đang chi mạnh tay cho việc hiện đại hóa kho vũ khí nhằm bành trướng sức mạnh ra bên ngoài. Tuy nhiên, Bắc Kinh chỉ trích báo cáo của Washington là "can thiệp nội bộ" và khẳng định quân đội nước này "chỉ hoàn toàn làm nhiệm vụ phòng thủ quốc gia".

Bắc Kinh có hai tàu tiếp tế Kiểu 903A đang neo tại vịnh Aden để làm nhiệm vụ bảo vệ cho khu vực này. Hai tàu cùng kiểu còn lại đã gia nhập hạm đội Đông Hải.

VnExpress

Xem thêm
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm