| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thích ứng trong đại dịch

Thứ Ba 28/12/2021 , 08:59 (GMT+7)

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã nỗ lực để đạt được những thành quả như mong đợi.

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nghiệp vụ của trung tâm. Ngoài hình thức tư vấn trực tiếp, trung tâm đã thực hiện nhiều hình thức tư vấn gián tiếp như: Tư vấn qua điện thoại, email, Zalo, Facebook…đã giúp 1.161.000 lượt người lao động được tư vấn về việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật lao động.

Một buổi tiếp đón doanh nghiệp và lao động tham gia tuyển dụng phỏng vấn củaTrung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Một buổi tiếp đón doanh nghiệp và lao động tham gia tuyển dụng phỏng vấn củaTrung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Hàng trăm người lao động được tham gia các lớp, chương trình tư vấn về định hướng nghề nghiệp, kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng tham gia phỏng vấn, đặc biệt là lao động khuyết tật và học viên cơ sở cai nghiện ma túy.

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, năm 2021, trung tâm đã tổ chức 205 phiên giao dịch việc làm hằng ngày, đồng bộ trên toàn hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Kết quả, có 14.138 lao động được tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm; 6.936 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng; 98.472 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động; 120.706 lượt lao động được tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động...

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 26-7 đến hết ngày 20-9-2021), trung tâm đã chuyển việc tổ chức phiên giao dịch việc làm sang hình thức cung cấp thông tin, kết nối việc làm và phỏng vấn online cho doanh nghiệp và người lao động.

Tại các điểm và sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận/huyện, trung tâm đã tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người lao động trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Đặc biệt, khi đến với các điểm/sàn vệ tinh của trung tâm, người lao động có thể tham gia tìm kiếm cơ hội việc làm cả trực tiếp và trực tuyến, tham gia phỏng vấn online với nhà tuyển dụng đang ngồi ở Hà Nội hoặc các tỉnh, thành phố khác qua hệ thống máy tính.

Cũng theo ông Vũ Quang Thành, trong năm 2021, trung tâm tiếp tục thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong thời gian giãn cách xã hội, trung tâm đã tổ chức cho người lao động thực hiện các giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp theo hình thức gián tiếp (qua đường bưu điện, email, Zalo…) nhằm vừa bảo đảm quyền lợi cho người lao động, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Kết quả, năm 2021, có 63.200 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và 62.755 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. 387.559 người trong số đó được tư vấn, giới thiệu việc làm. Trên 1.200 người được hỗ trợ học nghề.

Trung tâm tiếp tục thực hiện giải quyết tốt chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, kịp thời giải quyết những phát sinh vướng mắc bảo đảm quyền lợi của người lao động không để xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo từ doanh nghiệp và người lao động.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác phân luồng, bảo đảm giãn cách trong quá trình hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp; tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm qua điện thoại, Zalo, email…

Người lao động tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Người lao động tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Ông Vũ Quang Thành cho biết thêm, năm 2022, trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, tạo sự chuyển biến căn bản về chất trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó nâng cao năng lực hoạt động của trung tâm một cách toàn diện, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao năm 2022.

Chú trọng thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo” theo Kế hoạch của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Đồng thời, nâng cao số lượng, chất lượng hoạt động tư vấn, thực hiện công tác thu thập thông tin thị trường lao động, nhất là thu thập thông tin việc làm trống và thông tin tìm việc của người lao động, trong đó, tập trung vào các nhóm lao động yếu thế, lao động và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; từ đó, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường lao động bảo đảm chất lượng, kịp thời cung cấp cho doanh nghiệp, người lao động và các đơn vị liên quan. Trung tâm cũng tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối cung cầu lao động trên toàn hệ thống điểm, sàn giao dịch việc làm thành phố và kết nối với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.