| Hotline: 0983.970.780

Vì tương lai xanh 2024: Chung tay viết tiếp ước mơ cùng trẻ em vùng thiên tai

Thứ Bảy 05/10/2024 , 18:29 (GMT+7)

Chiều 5/10, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phát động dự án 'Vì tương lai xanh 2024' kêu gọi hỗ trợ trẻ em ảnh hưởng bởi bão Yagi và các thiên tai sau bão.

Chiều 5/10, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phát động dự án 'Vì tương lai xanh 2024' kêu gọi hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và các thiên tai sau bão. Ảnh: Thanh Thủy.

Chiều 5/10, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phát động dự án "Vì tương lai xanh 2024" kêu gọi hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và các thiên tai sau bão. Ảnh: Thanh Thủy.

Chiều 5/10, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) tổ chức Lễ phát động dự án "Vì tương lai xanh 2024" với mục tiêu kêu gọi các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước cùng chung tay giúp đỡ các em nhỏ bị ảnh hưởng từ bão Yagi và thiên tai sau bão.

Nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát - Chủ tịch Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cho biết, hằng năm, Việt Nam phải hứng chịu 8-10 cơn bão, trong khi đó, bão Yagi tuy mới là cơn bão số 3 nhưng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cơn bão Yagi đã khẳng định tính đúng đắn và cần thiết của các giải pháp dự phòng. Vì vậy, bên cạnh cứu trợ sau thiên tai, QPT đã cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân, đặc biệt là trẻ em để phòng ngừa rủi ro thiên tai.

Trước tình hình đó, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã triển khai các hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng bão lũ nói chung và các em học sinh nói riêng. Từ 27-30/9, QPT đã trao tặng 573 triệu đồng học bổng Vì tương lai xanh 2024 cho các em nhỏ tại Lào Cai, Yên Bái và Cao Bằng - 3 trong số các tỉnh gánh chịu thiệt hại nặng nhất từ thiên tai bão Yagi. Mỗi suất học bổng trao đi đã góp phần giúp các em nhỏ xoa dịu nỗi đau, có thêm động lực viết tiếp ước mơ.

Ông Phan Diễn, Chủ tịch danh dự Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai, phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Thanh Thủy.

Ông Phan Diễn, Chủ tịch danh dự Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai, phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Thanh Thủy.

Tại tọa đàm “Hành trình chắp cánh ước mơ cho em”, Chủ tịch danh dự Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai Phan Diễn đã chia sẻ rõ hơn về mục tiêu và trọng tâm các dự án của QPT.

Ông Phan Diễn cho biết, mục đích quan trọng nhất của dự án là giúp bà con, các địa phương và các vùng chịu ảnh hưởng của bão nâng cao được năng lực chủ động phòng tránh thiên tai. Đồng thời, tham gia vào hoạt động khắc phục, phòng tránh thiên tai.

“Theo tôi, đầu tư vào chủ động phòng tránh có hiệu quả hơn việc để thiên tai xảy ra và đi khắc phục hậu quả. Việc này tuy cần thiết nhưng lại theo hướng bị động. Vì vậy, QPT đã xây dựng khoảng 10 dự án, với mục tiêu giúp đỡ trẻ em, phụ nữ và người già - những đối tượng thường gặp nguy hiểm nhất và ít khả năng chống đỡ khi thiên tai xảy ra.

Những dự án của chúng tôi bao gồm các công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai 2 tầng kiên cố là trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, những bể bơi học đường khang trang, an toàn giúp các em học sinh có kỹ năng bơi cứu đuối để có thể tự bảo vệ mình trước thiên tai. Ngoài ra, xây dựng những ngôi nhà tránh lũ của chị em phụ nữ nghèo, những trạm đo mưa tự động cảnh báo sớm lũ lụt và các công trình nước sinh hoạt cho vùng hạn mặn, vùng núi cao. QPT cũng đã góp phần xây dựng nên những đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã trên cả nước”, ông Phan Diễn chia sẻ.

Nhằm quyết tâm thực hiện mục tiêu “không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai”, QPT đã phối hợp với đoàn thanh niên các địa phương xác minh các trường hợp các em có gia đình bị thiệt hại nặng nề, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường.

Nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát khẳng định: 'Việc học sẽ làm thay đổi cuộc đời'. Ảnh: Thanh Thủy.

Nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát khẳng định: “Việc học sẽ làm thay đổi cuộc đời”. Ảnh: Thanh Thủy.

Tuy vậy, hiện nay vẫn còn nhiều em nhỏ ở các tỉnh thành khác bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thiên tai. Hơn bao giờ hết, các em rất cần sự chung tay, giúp đỡ để có thể tiếp tục đến trường. Để thực hiện chương trình “Vì tương lai xanh 2024” một cách có hiệu quả, QPT đã phối hợp với các địa phương xác định những đối tượng cần được hỗ trợ trên tiêu chí QPT đề ra, thực hiện chủ yếu bằng hình thức trao sổ tiết kiệm cho trẻ mất bố mẹ, trôi nhà cửa,… Tùy vào từng hoàn cảnh khác nhau, các em sẽ được nhận các mức hỗ trợ khác nhau từ 2 - 5 triệu đồng.

Ngay sau khi cơn bão Yagi xảy ra, Quỹ đã huy động và kêu gọi được nguồn vốn gần 700 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn các tỉnh, QPT đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao các phần hỗ trợ cho trẻ em. Ngoài ra, QPT cũng trang bị và sửa chữa trường học để tạo điều kiện giúp các em yên tâm đi học, phấn đấu học hết trung học phổ thông.

Ông Cao Đức Phát khẳng định: “Việc học sẽ làm thay đổi cuộc đời”. Vì vậy, thông qua chương trình, ông mong rằng cộng đồng và xã hội cùng chung tay giúp đỡ con em chúng ta, đặc biệt là con em dân tộc ở vùng sâu, vùng xa có cuộc sống tốt đẹp hơn.

"Vì tương lai xanh" là dự án hỗ trợ học sinh sau thiên tai được Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức từ năm 2020. Với mục tiêu "Không để học sinh nào phải bỏ học về thiên tai", chương trình đã giúp các em học sinh có bố/mẹ/người nuôi dưỡng bị thiệt mạng, gia đình bị lũ lụt cuốn trôi nhà cửa, có điều kiện kinh tế khó khăn có thể tiếp tục duy trì việc học. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ khấn cấp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn một khoản chi phí để mua sắm lại đồ dùng học tập, sách vở, quần áo - chuẩn bị trở lại trường lớp sau lũ lụt. Từ 2020 đến 2023, tổng số tiền Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai quyên góp được và sử dụng cho chương trình Vì tương lai xanh là 5,9 tỷ đồng.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng cứu nạn thành công 6 thuyền viên

Chiều 4/10, các chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng) cứu nạn thành công, đưa vào bờ an toàn 6 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển huyện Trần Đề.