| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - CH Séc thực hiện cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường

Thứ Ba 12/09/2023 , 16:22 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT và Bộ Môi trường CH Séc trao đổi các vấn đề thực hiện Công ước CITES, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái.

Buổi làm việc ngày 12/9 giữa Bộ NN-PTNT và Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc. Ảnh: Hoài Thơ.

Buổi làm việc ngày 12/9 giữa Bộ NN-PTNT và Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc. Ảnh: Hoài Thơ.

Ngày 12/9, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc Petr Hladík. Cùng tham dự có ông Hynek Kmonicek, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, cộng đồng người Việt sinh sống tại CH Séc có khoảng 100.000 người và đã được Quốc hội nước này chính thức công nhận là cộng đồng dân tộc thiểu số. Không chỉ vậy, đã có hơn 300.000 người Việt Nam đã từng học tập và làm việc tại Séc. Những cộng đồng này chính là nhân tố kết nối hai quốc gia, thúc đẩy thương mại và trao đổi song phương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan coi chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Môi trường CH Séc là sự kiện đánh dấu chương mới trong quan hệ hữu nghị hai nước.

“Tôi đánh giá cao hợp tác kinh tế giữa hai nước đang phát triển tích cực, với kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt khoảng 828 triệu USD. Những năm qua, hợp tác song phương về môi trường, nông nghiệp và kinh tế đã đạt được những kết quả tích cực, tạo nền móng vững chắc cho các hoạt động trong tương lai”, Bộ trưởng nói. 

Điển hình, Việt Nam và CH Séc đều thành viên của Công ước về thương mại quốc tế các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). 

Bộ trưởng Petr Hladík tự hào chia sẻ: “Những năm qua, CH Séc đã vươn lên dẫn đầu khu vực trong việc thực thi các quy định của CITES. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam, tiếp tục hợp tác nhằm nâng cao nhận thức về ngăn chặn buôn bán trái phép động vật hoang dã".

Bộ trưởng Petr Hladík: Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức về ngăn chặn buôn bán trái phép động vật hoang dã. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bộ trưởng Petr Hladík: Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức về ngăn chặn buôn bán trái phép động vật hoang dã. Ảnh: Quỳnh Chi.

Việt Nam hiện đang hoàn thiện thể chế để nội địa hóa các quy trình liên quan đến CITES. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị CH Séc hỗ trợ tư vấn chính sách nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Công ước tại Việt Nam. Bộ NN-PTNT cũng đề xuất Séc, thông qua EU tài trợ có thể phối hợp với Việt Nam xây dựng một dự án chung thực hiện các chiến dịch giảm cầu, nâng cao nhận thức cho người dân.

Đồng thời, trong bối cảnh biến động toàn cầu, lãnh đạo hai nước đánh giá cao những nỗ lực của hai quốc gia nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu toàn cầu về phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Theo đó, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Môi trường Séc cùng phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác, chú trọng phát triển lâm nghiệp, tái cơ cấu ngành, tăng trưởng xanh, bảo vệ đa dạng sinh học, triển khai các dự án nhằm thực hiện các cam kết, sáng kiến quốc tế… Bên cạnh đó, Bộ đề nghị phía Séc ủng hộ việc thực hiện Hiệp định đối tác tự nguyện về Thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản giữa Việt Nam và EU (VPA/FLEGT).

Với trình độ khoa học cao, CH Séc mong muốn trao đổi với nhà khoa học Việt Nam về các biện pháp, nghiên cứu trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó hiện thực hóa các sáng kiến “Giảm phát thải khí mê-tan toàn cầu” và “Tuyên bố Glasgow về sử dụng Rừng và Đất”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chụp ảnh kỷ niệm với Bộ trưởng Môi trường Petr Hladík. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chụp ảnh kỷ niệm với Bộ trưởng Môi trường Petr Hladík. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ngoài ra, thương mại nông sản giữa hai nước cần tiếp tục được đẩy mạnh. Nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam như tôm, gạo… đã có mặt tại CH Séc nhưng số lượng còn nhỏ, chưa theo chuỗi giá trị ổn định và có thương hiệu. 

Mặt khác, Bộ trưởng Môi trường Petr Hladík đề nghị Việt Nam sớm cử đoàn chuyên gia về thú y và chăn nuôi sang khảo sát nhằm cung cấp giấy phép cho các mặt hàng lợn, bò, xúc xích của Séc được xuất khẩu sang Việt Nam.

Phát triển du lịch sinh thái cũng là vấn đề được trao đổi tại cuộc họp. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, thông qua đầu mối hai bên nâng cao năng lực quản lý, khai thác tiềm năng du lịch tại mỗi nước; phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch nông nghiệp nông thôn.

Hai nhà lãnh đạo nhận định đa dạng sinh học, đa dạng địa hình, đa dạng tài nguyên là điều kiện phát triển bền vững cho hệ sinh thái nông nghiệp với các sản vật thiên nhiên độc đáo. Do đó, phát triển du lịch nông nghiệp được xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững, góp phần vào nỗ lực bảo vệ môi trường toàn cầu.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).