| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Đan Mạch tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Thứ Ba 05/11/2019 , 19:30 (GMT+7)

Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, Năng lượng và Hạ tầng Đan Mạch, ngài Morten Bæk đã có chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày 4 - 5/11.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp ngài Morten Bæk, Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, Năng lượng và Hạ tầng Đan Mạch.

Chuyến thăm và làm việc của ngài Morten Bæk với mục đích tăng cường hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng.

Một trong những sự kiện nổi bật trong chuyến thăm này của ngài Bæk là lễ công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 với sự tham gia của hơn 100 nhà quản lý và hoạch định chính sách cấp cao của Việt Nam cũng như các chuyên gia Việt Nam  và quốc tế trong lĩnh vực năng lượng.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Việt Nam Phan Xuân Dũng trao đổi cùng ngài Morten Bæk.

Theo Cục Năng lượng Đan Mạch, các cơ quan hữu quan của Việt Nam có thể dựa vào báo cáo này để hiện thực hoá quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và hiệu quả về chi phí, đồng thời giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hoá thạch. Đan Mạch cam kết củng cố và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

“Tôi đã có hai ngày tuyệt vời ở Hà Nội, qua đó khẳng định mối quan hệ hợp tác đối tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Đan Mạch thật sự bền chặt, hiệu quả và mang lại các kết quả hữu hình. Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 là một dấu mốc của quan hệ hợp tác giữa hai nước trong việc mô hình hoá hệ thống năng lượng. Báo cáo đề xuất các giải pháp cho rất nhiều thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, đồng thời đóng góp cho việc xây dựng Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia 8. Các tính toán mới cho thấy làm cách nào để Việt Nam có thể giảm mức phát thải cacbon hàng năm tới 39% vào năm 2050 so với các kế hoạch hiện tại. Mức giảm này tương đương với 370 triệu tấn CO2", ngài Morten Bæk chia sẻ.

Cũng trong chuyến thăm này, ngài Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, Năng lượng và Hạ tầng Đan Mạch đã gặp và làm việc với Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Việt Nam Phan Xuân Dũng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Ngài Quốc vụ khanh và các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã trao đổi quan điểm về các vấn đề chiến lược liên quan đến giảm phát thải cacbon trong ngành năng lượng, giai đoạn tiếp theo của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng giữa Việt Nam và Đan Mạch, những hoạt động ở cấp quốc gia về biến đổi khí hậu cũng như quan hệ thương mại giữa hai nước.

Đoàn công tác Đan Mạch chia sẻ tại Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019.

Từ năm 1994, Đan Mạch đã hỗ trợ cho Việt Nam hơn 1,3 tỷ đô la viện trợ không hoàn lại để trợ giúp phát triển kinh tế xã hội. Thông qua chương trình này, Đan Mạch đã đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam.

Tháng 11 năm 2011, Đan Mạch đã ký một tuyên bố chung với Chính phủ Việt Nam với mục đích xây dựng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đây là cơ sở để Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ việc xây dựng và thực hiện các chiến lược, các chương trình và các kế hoạch hành động của Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đan Mạch và Việt Nam đã nhất trí khuyến khích sử dụng chuyên môn và công nghệ của Đan Mạch trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo.

Giai đoạn đầu của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng giữa Đan Mạch và Việt Nam (DEPP) bắt đầu từ năm 2013. Giai đoạn hai bắt đầu từ năm 2017 và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Giai đoạn ba với thời gian là 5 năm dự định sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020.

Xem thêm
Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Người dân bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Đê Đông xuống cấp, xâm nhập mặn uy hiếp ngàn ha đất canh tác

Bình Định Tràn Dương Thiện thuộc hệ thống đê Đông dài 250m, có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp giờ đã như ‘răng rụng’.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất