| Hotline: 0983.970.780

6 doanh nghiệp Đan Mạch 'hậu thuẫn' Tân Long Group phát triển chuỗi thực phẩm

Thứ Sáu 07/09/2018 , 13:52 (GMT+7)

Đây là 6 doanh nghiệp cung cấp các giải pháp “chìa khoá trao tay” nổi tiếng trên thế giới, hỗ trợ Tập đoàn Tân Long xây dựng thành công chuỗi giá trị 3F (BAF) theo quy trình khéo kín từ trang trại đến bàn ăn trong lĩnh vực cung ứng thịt lợn và lúa gạo phục vụ nội tiêu và xuất khẩu.

Công nghệ, con giống Đan Mạch + quyết tâm Tân Long

Chiều 5/9, dưới sự chủ trì của Đại sứ quán Đan Mạch, 6 công ty Đan Mạch (gồm Skiold, Munters, Tornordic, Danbred, Vilomix, Haarslev) đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Tân Long. Qua đó, chính thức hoá việc ứng dụng công nghệ tiên tiến Đan Mạch vào các dự án của Tân Long.

09-18-39_nh_1
Đại sứ Đan Mạch Kim Højlund Christensen phát biểu tại buổi lễ

Tân Long Group là công ty cổ phần chuyên về chuỗi giá trị thực phẩm, bao gồm sản xuất gạo và chăn nuôi thịt lợn. Tập đoàn này đang rót vốn đầu tư vào công nghệ cao và đổi mới để có thể triển khai mô hình sản xuất kinh doanh khép kín 3F (thức ăn - trang trại chăn nuôi - thực phẩm), nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Chánh Trung, Giám đốc điều hành mảng gạo và nhà máy gạo của Tân Long Group cho biết: Hiện tại trang trại heo của Tập đoàn đã đạt quy mô 350.000 con/năm và dự kiến nâng số lượng heo bán ra thị trường lên tới 1 triệu con mỗi năm trong thời gian tới. Ngoài thị trường nội địa, Tân Long đang đầu tư xây dựng trang trại quy mô lớn tại Myanmar, với kế hoạch cung ứng khoảng 100.000 con heo thịt cho thị trường này trong năm 2019.

Gạo cũng là thế mạnh của Tập đoàn với nhiều khu tổ hợp chế biến gạo tại các tỉnh Đồng Tháp và Cần Thơ. Với mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất lúa gạo lên tới 240.000 tấn/năm, công ty sẽ triển khai xây dựng khu liên hợp chế biến lúa gạo và bảo quản sau thu hoạch bằng công nghệ hiện đại của Đan Mạch.

Trong khuôn khổ thoả thuận hợp tác chiến lược này, Công ty Skiold sẽ triển khai một dịch vụ trọn gói trị giá nhiều triệu USD bao gồm: tư vấn, thiết kế và cung cấp thiết bị phục vụ cho việc chăn nuôi lợn và cung cấp giải pháp chọn gói cho cụm nhà máy làm sạch, sấy khô và lưu trữ lúa gạo.

09-18-39_nh_4
Lễ ký kết bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tân Long Group với các đối tác là doanh nghiệp Đan Mạch

Công ty Munters sẽ cung cấp giải pháp thông gió cho tất cả các dự án chăn nuôi lợn của Tập đoàn Tân Long.

Công ty Danbred và Vilomix sẽ cung cấp heo giống, chất premix có chất lượng cao nhất, cũng như các giải pháp dinh dưỡng tối ưu của các dự án nuôi lợn của Tân Long tại Myanmar và Việt Nam.

Cuối cùng, Công ty Tornordic và nhà thầu phụ Haarlev sẽ là đơn vị xây dựng và lắp đặt một nhà máy giết mổ và chế biến thành phẩm, nhà máy tinh bột thịt xương cho Tập đoàn Tân Long.
 

Nhiều triển vọng trong tương lai

Đại sứ Đan Mạch, Ngài Kim Højlund Christensen chia sẻ: “Phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững, nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm thực phẩm luôn là trung tâm của sự hợp tác song phương giữa Đan Mạch và Việt Nam. Hy vọng sau lễ ký kết hợp tác chiến lược lần này với Tân Long Group, các bên sẽ nhanh chóng triển khai thỏa thuận thông qua việc xúc tiến ký hợp đồng thương mại”.

Những kinh nghiệm, giải pháp phát triển chăn nuôi và chế biến hạt giống mà Đan Mạch có được, sẽ là “chìa khóa” để Tân Long Group đạt được mục tiêu chiến lược đặt ra.

Bởi theo ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), Đan Mạch là quốc gia đứng hàng đầu thế giới về nghiên cứu giống, năng suất và chất lượng thịt lợn. Mặc dù chỉ duy trì 1 triệu lợn nái nhưng quy mô đàn lợn xuất chuồng của Đan Mạch hàng năm lên tới 30 triệu con. Trong khi đó, Việt Nam có tới 4 triệu lợn nái nhưng tổng đàn lợn chỉ 50 triệu lợn xuất chuồng/năm.

09-18-39_nh_2
Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Tuy là quốc gia có dân số ít (5 triệu dân) nhưng sản phẩm chăn nuôi của Đan Mạch hiện diện trên thị trường toàn cầu. Các công nghệ tân tiến về giết mổ, truy xuất nguồn gốc, chế biến thịt và hạt giống của Đan Mạch cũng là những thứ mà doanh nghiệp Việt Nam rất yếu và thiếu.

Ông Nguyễn Xuân Dương hy vọng, Tân Long Group sẽ thu nhận tinh hoa của ngành chăn nuôi, chế biến nông sản Đan Mạch, kết hợp với kinh nghiệm chăn nuôi của Việt Nam để xây dựng thành công các chuỗi giá trị lúa gạo và thịt lợn, phục vụ nội tiêu và xuất khẩu với những sản phẩm chất lượng tốt, giá cạnh tranh.

Ông Lasse Vegiegand Hansen, Tổng Giám đốc Tập đoàn Skiold, cho biết: Chúng tôi rất vinh dự khi được trở thành đối tác chiến lược chính của Tân Long Group. Với nền tảng 140 năm phát triển, Skiold sẽ là nhà cung cấp giải pháp thiết bị tự động hóa cho dự án xây dựng nhà máy chế biến, bảo quản lúa gạo lớn nhất Việt Nam, có công suất 120.000 tấn và mở rộng giai đoạn 2 lên tới 240.000 tấn.

“Chúng tôi vừa đi thăm một số trang trại của Trung Quốc, tại đó, mỗi lợn nái chỉ tạo ra 20 con lợn giống/năm. Nhưng các doanh nghiệp Đan Mạch sẽ cùng với Tập đoàn Tân Long đưa ra những con giống tốt nhất, giải pháp chăn nuôi tân tiến nhất cho dự án trang trại chăn nuôi lợn tại Myanmar. Chắc chắn mục tiêu mỗi lợn nái có thể sản xuất được 30 con lợn xuất chuồng/năm sẽ đạt được”, ông Hansen khẳng định.

Bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tân Long Group với 6 công ty Đan Mạch lần này là ví dụ điển hình về quan hệ đối tác thương mại trong lĩnh vực chăn nuôi - một phần trong Hiệp định Đối tác toàn diện được ký kết giữa Đan Mạch và Việt Nam vào năm 2013.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất