| Hotline: 0983.970.780

Xác minh tình trạng 'kích sóng' đất nền ven đô Hà Nội qua đấu giá đất

Thứ Tư 21/08/2024 , 10:37 (GMT+7)

Sở TN-MT TP. Hà Nội phối hợp với cơ quan công an thu thập, xác minh nghi vấn tình trạng kích sóng đất nền vùng ven thông qua các phiên đấu giá đất.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, một lãnh đạo Sở TN-MT Hà Nội cho biết cơ quan này đang phối hợp với Công an Thành phố xác minh việc có hay không tình trạng “thổi giá” đất nền ven đô Hà Nội khi giá đất tại các phiên đấu giá vừa qua cao hơn nhiều so với mức giá khởi điểm.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT thành phố Hà Nội, việc tổ chức đấu giá đất do các địa phương tự tổ chức nhưng Sở vẫn cử cán bộ theo dõi các phiên đấu giá đất vùng ven vừa qua để thực hiện vai trò, chức năng của cơ quan quản lý theo lĩnh vực.

Phiên đấu giá 68 lô đất ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai với hàng ngàn người tham gia đấu giá. Ảnh: M.Đ.

Phiên đấu giá 68 lô đất ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai với hàng ngàn người tham gia đấu giá. Ảnh: M.Đ.

Sở TN-MT Hà Nội cũng ghi nhận tình trạng một số lô đất được trả giá cao gấp nhiều lần trong các phiên đấu giá đất dẫn tới lo ngại có tình trạch “kích sóng” đất nền để có lợi cho các nhà đầu tư đã “gom đất” từ trước đó.

“Chúng tôi đang đợi đến hạn nộp tiền trúng đấu giá để xem xét rõ hơn tình hình, dấu hiệu liên kết hội nhóm vì động cơ không lành mạnh. Tình trạng giá trúng đấu giá đất qua các phiên liên tục bị đẩy lên sẽ có tác động khiến đất nền vùng ven ngoại thành Hà Nội bị đẩy lên, tiềm ẩn bất ổn định cho thị trường bất động sản", lãnh đạo Sở TN-MT TP Hà Nội chia sẻ.

Vừa qua, các phiên đấu giá đất ở 3 huyện Đan Phượng, Thanh Oai, Hoài Đức có giá trúng cao gấp nhiều lần giá khởi điểm, và liên tục phiên sau cao hơn phiên trước.

Ngày 28/7, huyện Đan Phượng tổ chức đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ và Phương Đình, có 1.252 bộ hồ sơ nộp vào tham gia đấu giá. Kết quả, có lô đất tại xã Hạ Mỗ được trả giá lên đến 99,2 triệu đồng/m2 khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Phiên đấu giá 68 lô đất ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai còn nóng hơn tại huyện Đan Phượng khi có tới gần 5.000 bộ hồ sơ do khoảng 1.600 người nộp vào tham gia trả giá. Kết thúc phiên đấu giá, lô đất góc có giá trúng cao nhất là hơn 100,5 triệu đồng/m2. Hầu hết các lô đất có giá trúng từ trên 80 - 90 triệu đồng/m2, lô trúng thấp nhất là 63,5 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, giá các lô trúng cao gấp 5 - 8 lần.

Mới đây nhất, ngày 19/8, phiên đấu giá 19 lô đất ở khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức tiếp tục nóng hơn, và kép dài xuyên đêm từ 9 giờ sáng 19/8 đến 4 giờ 30 phút rạng sáng 20/8.

Giá trúng đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2 đối với LK03-12 là thửa ở góc, có 3 mặt tiền, rộng hơn 113 m2; tổng giá trị lên đến hơn 15 tỉ đồng. So với giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng, lô đất này được nhà đầu tư trả gấp hơn 18 lần.

2 lô đất có giá trúng đấu giá cao thứ 2 là LK03-6 và LK04-6 lên đến 127,3 triệu đồng/m2. 14 lô còn lại có giá trúng đấu giá từ 97,3 - 121,3 triệu đồng/m2. Có 2 lô trúng có giá đấu giá thấp nhất cũng lên đến 91,3 triệu đồng/m2.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Người dân có thể đến siêu thị Co.opmart tránh lũ tạm thời

Trong hoàn cảnh bão lũ, siêu thị Co.opmart tại Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Phòng đã linh động dành sảnh siêu thị để người dân có thể đến sạc điện thoại, uống nước miễn phí.