| Hotline: 0983.970.780

Xây tư duy chiến thắng cho đội tuyển

Thứ Sáu 10/06/2022 , 07:06 (GMT+7)

Không còn lối suy nghĩ tính toán từng trận một, HLV Gong Oh-kyun định hướng mục tiêu cho cả giải đấu, dù mới dẫn dắt U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam lấn lướt hoàn toàn đối thủ U23 Malaysia. Ảnh: VFF.

U23 Việt Nam lấn lướt hoàn toàn đối thủ U23 Malaysia. Ảnh: VFF.

So với trận gặp U23 Hàn Quốc cách đây vài ngày, HLV Gong Oh-kyun thay đến 5 vị trí ở đội hình xuất phát khi đối đầu U23 Malaysia. Tất cả đều nằm ở tuyến giữa. Riêng Thanh Nhân và Văn Công lần đầu thi đấu tại giải U23 châu Á năm nay.

Bất ngờ này được ông Gong lý giải là "đã nghĩ tới trận tứ kết", và "các cầu thủ đều có thể lực và chuyên môn tốt nên mạnh dạn thay đổi". Sự dũng cảm ấy được đền đáp. Thanh Nhân có pha tạt bóng chuẩn xác cho Mạnh Dũng đánh đầu mở tỷ số. Còn Quang Nho, một trong 5 thay đổi trước U23 Malaysia, tạo nên bước ngoặt khiến hậu vệ U23 Malaysia để bóng chạm tay trong vòng cấm địa, giúp Việt Anh chốt hạ tỷ số 2-0.

Lựa chọn của nhà cầm quân người Hàn Quốc phần nào khác với người tiền nhiệm Park Hang-seo. Trong quá khứ, các đội tuyển Việt Nam đã vài lần rơi vào tình huống tương tự, nhưng hầu hết ông Park đều sử dụng đội hình mạnh nhất. Có thể kể tới trận gặp Nhật Bản tại Asiad 2018, Yemen tại Asian Cup 2019, và gần đây nhất là trận đấu với Myanmar tại SEA Games 31.

Một điều rõ ràng, là U23 Việt Nam ở thế buộc phải thắng tối 8/6 để giành quyền đi tiếp. Dù vậy, những cầu thủ đá chính nhiều ở 2 trận trước được dưỡng sức. Ông Gong quyết định thay đổi ở trận đấu mang tính bước ngoặt. Nếu U23 Việt Nam không có kết quả tốt, chắc chắn áp lực dành cho ông thầy người Hàn Quốc sẽ vô cùng lớn.

Dám đương đầu thử thách đã khó, dám chịu trách nhiệm với những quyết định đã đưa ra còn khó hơn gấp bội. Tân thuyền trưởng U23 Việt Nam có được cả hai, và xứng đáng với những lời khen tặng.

Đã qua rồi cái thời bóng đá Việt Nam chơi bóng theo kiểu "nghĩ từng trận". Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Gong, có cảm giác, U23 Việt Nam đã "dám nghĩ lớn", hướng đến những mục tiêu xa hơn. Điều ấy hiện rõ ở màn ăn mừng sau chiến thắng U23 Malaysia. Các cầu thủ chúng ta không quá phấn khích. Thậm chí, đội trưởng Việt Anh còn làm "mặt lạnh" sau khi ấn định tỷ số 2-0, như để khẳng định một điều, rằng tấm vé đi tiếp đương nhiên thuộc về Việt Nam.

Phát biểu sau trận của vị thuyền trưởng xứ kim chi lột tả được toàn bộ quá trình xây dựng tư duy chiến thắng cho học trò. Ông bộc bạch: "Khả năng tấn công của U23 Việt Nam rất tốt. Tôi chỉ hướng dẫn họ sao cho thuần thục. Tôi cũng không có buổi tập đặc biệt nào cả. Tôi chỉ hỏi cầu thủ muốn điều gì. Họ nói muốn tới một trình độ cao hơn. Tôi hiểu và đưa họ tới những thử thách mới”.

Vẫn còn sớm để có thể mơ mộng về những thành tích cao hơn trong tương lai của bóng đá trẻ Việt Nam. Nhưng việc thay đổi từng ngày của U23 Việt Nam là điều ai cũng có thể cảm nhận. Từ chỗ khắc phục được điểm yếu tấn công, giờ chúng ta đã mạnh dạn đặt những mục tiêu cao hơn, để phấn đấu một vị trí trên trường quốc tế.

Xem thêm
Tiến sĩ Lê Kiên Thành tạo cơn sốt mới trên thị trường sách

Tiến sĩ Lê Kiên Thành bỗng dưng trở thành một hiện tượng trong đời sống xuất bản, khi cuốn sách ‘Những khoảnh khắc sống’ của ông nhanh chóng bán hết sau hai lần in.

Thí sinh Rap Việt Long Nón Lá bị ung thư

Thí sinh Rap Việt Long Nón Lá phát hiện bị ung thư từ cuối năm 2023. Thời gian qua, anh hạn chế đi diễn bởi sức khỏe không cho phép.

Nhận định Borussia Dortmund vs Atletico Madrid: Khách lấn chủ

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Borussia Dortmund vs Atletico Madrid sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 17/4/2024 trên sân vận động Signal Iduna Park.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.