| Hotline: 0983.970.780

Xuân Nhâm Dần nhóm lửa cội nguồn đón Tết đặc biệt

Thứ Hai 31/01/2022 , 16:31 (GMT+7)

Xuân Nhâm Dần 2022 đang ùa vào mỗi ngôi nhà Việt Nam, cái Tết đặc biệt giữa bối cảnh bình thường mới đang gõ cửa mỗi trái tim Việt Nam.

Phiên chợ cuối năm.

Phiên chợ cuối năm.

Xuân Nhâm Dần 2022 đang đến gần với một cái tết đặc biệt. Xuân Nhâm Dần 2022, người Việt vừa trải qua một năm vật lộn với đại dịch toàn cầu, người bình yên vô sự cũng không nỡ nhắc đến sự may mắn của bản thân, khi nhìn sang những người bên cạnh đã nếm trải không ít mất mát và đau thương. Xuân Nhâm Dần 2022, từng địa phương cũng vậy, không tỉnh nào không băn khoăn, không huyện nào không ái ngại, không xã nào không âu lo về sự rình rập của Covid-19.

Thế nhưng, với một dân tộc đã được rèn luyện giông tố lịch sử như Việt Nam, thì sức chịu đựng và sức sáng tạo luôn tích tụ và dồn nén ở mỗi con người. Khẩu trang xuất hiện trên cánh đồng để vụ mùa tiếp tục bội thu. Tiêu chí 5K áp dụng ở mỗi phân xưởng để nông sản tiếp tục xuất khẩu. Tiếng hát sông Hồng kết nối giọng hò sông Hương, thúc giục nhịp chèo bền bỉ sông Tiền, cổ vũ con đò rẽ sóng sông Hậu. Một đất nước đã trưởng thành trong chiến tranh và kiên cường đương đầu với thiên tai, thì bàn tay người nọ biết nắm lấy bàn tay người kia để vượt qua dịch bệnh.

Việt Nam không hề sợ hãi một năm 2021 đầy biến động, bởi Việt Nam dựa vào nền tảng văn minh lúa nước với những con người luôn trân trọng nề nếp yêu già kính trẻ và luôn nâng niu từng hạt thóc, củ khoai, ngọn rau, gốc rạ quanh mình. Chính mỗi số phận nhỏ bé và vô danh sau lũy tre làng đã làm nên sức mạnh và phẩm giá Việt Nam trước thử thách cam go của Covid-19, để cùng nhau bước vào năm mới 2022 với niềm tin mới, với hy vọng mới.

Đời sống dân sinh vẫn bảo đảm và chỉ số tăng trưởng quốc gia vẫn ổn định, chính là tín hiệu lạc quan cho Việt Nam thích ứng bình thường mới. Nghị quyết 128 mở ra đại lộ mùa xuân kiểm soát an toàn và hiệu quả Covid-19, để Việt Nam nhóm lửa cội nguồn đón tết đặc biệt. Không ai nhắc ai, mỗi người đều hướng về thời khắc giao thừa thiêng liêng để bái vọng tổ tiên, để sum vầy ruột thịt, để sẻ chia láng giềng.

Khép lại năm cũ, không có hình ảnh nào xúc động bằng những chuyến xe về quê ăn Tết. Những người Việt tha hương lại cuống cuồng chạy ngược con đường xa cách, để được thăm lại mảnh đất chôn nhau cắt rốn. Về quê, có khi nhiều người chả biết làm gì, nhưng không về quê thì chẳng cách nào khỏa lấp những trống trải như chột dạ bất an. Về quê, chỉ để trả món nợ thương nhớ luôn réo thúc tâm can mỗi khi ngỡ ngàng gỡ đi tờ lịch cuối cùng. Một sự hối hả vừa mơ hồ vừa trang nghiêm, mang vẻ đẹp trầm lắng phương Đông.

Tất cả tính cách người Việt Nam đều thể hiện đầy đủ ở thời khắc về quê ăn Tết. Quan sát thật kỹ lưỡng và thấu hiểu thật ngọn ngành, càng thêm thấm thía giá trị truyền thống của người Việt Nam được gìn giữ và bồi đắp. Hành trình về quê đâu hẳn băng qua mấy trăm cây số dằng dặc, mà trải nghiệm mỗi cung đường nhắc nhớ một kỷ niệm ấu thơ. Đèo và dốc, sương và bụi, mây và khói, cứ nôn nao từng mảng màu đậm nhạt của xa xưa. Ngôi nhà thời trẻ dại, mái trường thuở cắp sách, quán lá ngày hẹn hò, dòng sông phút chia ly... đều gợi lại những bóng râm ngơ ngác và trong trẻo. Muốn hào hùng gọi tên những kỷ niệm ấy thật bi tráng, mà cổ họng sao nghẹn ngào. Muốn xao xuyến gọi tên những kỷ niệm ấy thật thầm thì, mà khóe mắt sao cay xè. Lẽ đời, người đi thì trà nguội. Thế nhưng, điệu dân ca ngập ngừng triền đê quen hoặc con hẻm vắng, vẫn giữ nguyên hơi thở trong lòng kẻ lữ khách biền biệt bao mùa.

Ruộng vườn đã thu hẹp lại, phố xá đã cơi nới ra. Về quê, có khi chênh chao đi lạc giữa những lối quanh ngõ tắt đã khác xưa nhiều. Người quê cũng thay đổi, giọng quê cũng thay đổi theo đà hội nhập sâu rộng. Tuy nhiên, lời chào vồn vã của bạn bè cũ, ánh mắt trìu mến của hàng xóm cũ, thì không lẫn vào đâu được. Những cử chỉ ân cần vẫn lặng lẽ gửi trao từ năm nọ qua tháng kia, vừa nhẫn nại vừa bao dung.   

Tết là một sự sáng tạo của cha ông chúng ta trong quá trình lao động và sản xuất. Tết như một trạm nghỉ cho cuộc mưu sinh nhọc nhằn. Hấp thụ văn hóa nghìn năm, người Việt có Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu, Tết Đoan ngọ, Tết Trung thu... Trong đó, Tết Nguyên đán là tết quan trọng nhất, được xem là tết anh cả. Vài người sốt ruột nhu cầu phát triển, nên đề nghị bỏ Tết Nguyên đán vì sợ lãng phí thời gian và tiền bạc. Thật ra, không hẳn vậy. Ở bối cảnh xã hội đang nháo nhào danh lợi thì càng cần Tết Nguyên đán hơn. Những ngày Tết giống như một vị trọng tài hòa nhã, sẽ giúp giảm nhiệt căng thẳng những tranh giành, những đấu đá, những hơn thua. Dăm ngày Tết tĩnh tại khiến con người được ngồi lại với chính mình và tìm lại những rung động nhân ái cốt lõi của bản sắc Việt Nam.

Người Việt chỉ mong Tết để được về quê. Dẫu chen chúc tàu xe, nhưng trong sự vội vã mệt mỏi cũng có sự thong dong hạnh phúc. Về quê không võng lọng mà cũng thấy mình vinh quy. Về quê không cao lương mỹ vị mà cũng thấy mình no đủ nụ cười. Có người về quê khi tóc lốm đốm sợi bạc càng thấy thương thân quyến đã lận đận rau dưa từng buổi chợ nghèo. Có người về quê để cảm ơn phúc phận riêng mình vẫn còn cha mẹ già sớm tối bình yên tổ ấm cũ. Còn cha mẹ già thì còn cố hương gần gũi âu yếm. Còn cha mẹ già thì còn bồng bềnh những đám mây trắng trẻ dại bay lơ đãng giấc chiêm bao.

Về quê ngày Tết, mỗi người đều có một tâm trạng riêng tư. Thế nhưng, về quê ngày tết bỗng gặp lại mình trong đứa trẻ hồn nhiên được bà nội dắt ra phố ngắm nhìn những quả bóng xanh đỏ chiều cuối năm. Về quê ngày Tết,  bỗng gặp lại mình trong cậu bé bồi hồi chờ ông ngoại nhen lửa nấu bánh chưng trước giao thừa. Về quê ngày Tết, bỗng gặp lại mình trong chàng trai thẩn thờ trông theo chiếc khăn mới của cô bạn đi lễ chùa... Về quê ngày Tết, được bần thần giữa những hồi ức ngổn ngang, mà mỗi ngọn gió tình cờ thổi bên hiên cũng giống như một món nợ đến kỳ đáo hạn.

Vẫy chào năm cũ 2021, cái Tết đặc biệt Nhâm Dần 2022 đang ùa vào mỗi ngôi nhà Việt Nam, cái Tết đặc biệt Nhâm Dần 2022 đang gõ cửa mỗi trái tim Việt Nam. Đào hồng xứ Bắc và mai vàng phương Nam giúp người khốn khó bớt bôn ba, giúp người đau khổ bớt đắng cay, giúp người lang bạt bớt cô đơn... cùng sát lại bên nhau trong ước vọng ngày mai.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.