| Hotline: 0983.970.780

Xuất hiện vết nứt và mưa lớn, Lào Cai di dời dân khẩn cấp

Thứ Hai 05/08/2024 , 15:43 (GMT+7)

Suốt những ngày qua, mưa lớn gây ngập úng một số địa phương tại tỉnh Lào Cai. Một số hộ dân phải di dời khẩn cấp do nằm sát khu vực đứt gãy địa chất.

Vết nứt tại bản Mo 2, xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, Lào Cai) khiến 2 hộ dân phải di dời khẩn cấp. Ảnh: Hải Đăng.

Vết nứt tại bản Mo 2, xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, Lào Cai) khiến 2 hộ dân phải di dời khẩn cấp. Ảnh: Hải Đăng.

Khẩn cấp đưa các hộ đến nơi ở an toàn

Tại địa bàn các xã Kim Sơn, Bảo Hà, Xuân Thượng... thuộc huyện Bảo Yên (Lào Cai) xuất hiện mưa to kèm theo dông lốc, sét đánh đã gây ảnh hưởng, thiệt hại về nhà ở và sản xuất nông nghiệp. 4 hộ dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở, nứt đồi gây ra.

Cụ thể, tại bản Mo 2, xã Xuân Hòa, phần núi đất giáp ranh với những hộ dân bất ngờ xuất hiện vết nứt rộng khoảng 30cm, chiều dài khoảng 100m. Có hiện tượng sạt sụt đất tại khu vực này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đe đọa tính mạng, tài sản của những hộ dân.

Theo người dân sinh sống ở bản Mo 2, từ trước đến nay chưa xảy ra hiện tượng như vậy. Sau khi phát hiện vết nứt trên, người dân đã báo cho chính quyền địa phương.

"Hai hộ dân sinh sống sát khu vực có vết nứt là ông Ma Trần Mìn và ông Ma Deo Dìn. Hiện nay, người dân phối hợp cùng chính quyền địa phương di dời chỗ ở và tài sản đến nhà người thân. Với trường hợp thiên tai khẩn cấp, các hộ dân này sẽ được hỗ trợ kinh phí sắp xếp di chuyển nơi ở khoảng 80 triệu đồng/hộ. Sau khi di dời, các hộ không được phép quay lại ở khu vực cũ, song vẫn có thể canh tác tại diện tích của gia đình", ông Hoàng Văn Nhâm, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, Lào Cai) cho hay.

Một hộ dân phải di dời khẩn cấp đến nơi ở an toàn để bảo vệ tính mạng và tài sản. Ảnh: Hải Đăng.

Một hộ dân phải di dời khẩn cấp đến nơi ở an toàn để bảo vệ tính mạng và tài sản. Ảnh: Hải Đăng.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Bảo Yên, mưa lũ đã gây thiệt hại tài sản, nhà cửa, công trình kiến trúc trên địa bàn và khoảng 8ha sắn, 5ha cây lâm nghiệp; nhiều ao nuôi cá của người dân bị tràn nước gây tổn thất cho người nuôi trồng thủy sản... Ước tính thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện khoảng 1 tỷ đồng.

"Phòng NN-PTNT huyện Bảo Yên chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã Bảo Hà, Xuân Hòa xuống cơ sở kiểm tra và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ. Đến thời điểm này, có 4 hộ đã được di chuyển tạm thời đến nơi an toàn", bà Trịnh Thị Duyên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bảo Yên thông tin.

Chèo thuyền trong khu dân cư

Ông Quảng Văn Việt, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho hay, do chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao từ đêm 4/8 đến sáng 5/8/2024, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa, mưa vừa, mưa to đến rất to.

Lượng mưa đo được từ 20h ngày 4/8 đến 8h ngày 5/8 có nơi trên 100mm như Tả Củ Tỷ (huyện Bắc Hà); thị trấn Bắc Hà, Lùng Phình, Lùng Cải, Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà); Tân Tiến (huyện Bảo Yên); Nậm Chảy, Cao Sơn (huyện Mường Khương)... trên 50mm; các khu vực còn lại có mưa vừa lượng mưa phổ biến từ 20-30m.

Mưa lớn gây ngập úng nhà dân ở xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Mưa lớn gây ngập úng nhà dân ở xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Đặc biệt, mưa lớn trên khu vực sông Chảy làm tăng lưu lượng nước tại hồ Thủy điện Bắc Hà, do đó phải xả lũ với tổng lưu lượng qua tổ máy 2779m3/s. Mưa lớn kết hợp với lưu lượng xả lũ gây ngập úng, ảnh hưởng, thiệt hại về nhà ở, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Tại xã Bảo Nhai, nước ngập sâu, có thể đi thuyền trong khu dân cư.

Thống kê sơ bộ toàn tỉnh Lào Cai, mưa lũ làm hư hỏng 37 căn nhà, trong đó xã Điện Quan (huyện Bảo Yên) có 25 căn nhà hư hỏng. Khoảng 43,5ha diện tích hoa màu, ngô, cây ăn quả, cây công nghiệp... bị ảnh hưởng, hiện chưa xác định được mức độ thiệt hại.

Clip mưa lũ gây ngập úng khu dân cư ở Lào Cai.

Hàng chục tuyến đường liên xã của huyện Si Ma Cai và huyện Bắc Hà bị sạt lở, nước cuốn trôi, gây ắch tắc giao thông cục bộ, ảnh hưởng giao thương của bà con nhân dân.

Công trình thủy lợi tại thôn Sín Hồ Sán, xã Sán Chải (huyện Si Ma Cai, Lào Cai) bị đứt 40m kênh mương.

Trước thiệt hại về công trình, tài sản của bà con nhân dân, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã đôn đốc các địa phương chủ động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra. Đề nghị các địa phương tiếp tục huy động các lực lượng tại chỗ giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại dọn dẹp vệ sinh, gia cố lại nhà ở, khắc phục thiệt hại về sản xuất nông nghiệp. Có phương án khắc phục tạm thời các tuyến đường, công trình thủy lợi bị hư hỏng, đảm bảo giao thông cho người dân.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.