| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 40 tỷ USD

Thứ Tư 04/09/2024 , 18:21 (GMT+7)

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đầu năm 2024 đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu 28,28 tỷ USD, xuất siêu 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.

Ấn tượng 40,08 tỷ USD

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8/2024 đạt 5,55 tỷ USD, tăng 12,3% so với tháng 8/2023. Trong đó, nông sản chính đạt 2,99 tỷ USD, tăng 22,6%; lâm sản đạt 1,45 tỷ USD, tăng 4,7%; thủy sản đạt 900 triệu USD, tăng 5%. Riêng chăn nuôi đạt 46,5 triệu USD, giảm 4,8% và đầu vào sản xuất là 161 triệu USD, giảm 23%.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, hầu hết các nhóm hàng đều tăng, nên kim ngạch xuất khẩu tăng, đạt 40,08 tỷ USD, tăng 18,6%. Đóng góp vào kết quả này có nông sản 21,32 tỷ USD, tăng 24%; lâm sản 10,97 tỷ USD, tăng 19,7%; thủy sản 6,23 tỷ USD, tăng 7,6%; chăn nuôi 324 triệu USD, tăng 0,3%. Riêng đầu vào sản xuất 1,23 tỷ USD, giảm 6,8%.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đi đúng hướng. Ảnh: Hồng Thắm.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đi đúng hướng. Ảnh: Hồng Thắm.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm 2023 như: Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,24 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước; rau quả đạt 4,63 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xuất khẩu 1,05 triệu tấn cà phê với kim ngạch 4,03 tỷ USD, giảm 11,9% về lượng nhưng lại tăng 36,1% về giá trị. Trong nhóm thủy sản, xuất khẩu tôm mang về 2,41 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; cá tra đạt 1,2 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam. Trong đó, Mỹ chiếm tỷ trọng 21,4% tỷ trọng trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước; Trung Quốc chiếm 20,4%, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước và Nhật Bản chiếm 6,7%, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 8, giá cả trong nước tương đối ổn định, một số mặt hàng giảm nhẹ so với tháng trước, riêng lúa gạo và cá tra nguyên liệu có xu hướng tăng nhẹ do nguồn cung giảm; giá rau củ giảm nhẹ do đang vào vụ; giá thu mua một số mặt hàng trái cây giảm nhẹ (thanh long, nhãn, sầu riêng); giá thịt lợn hơi giảm do dịp lễ Vu Lan, nhu cầu tiêu thụ ít (giá trung bình 61.000 - 64.000 đồng/kg, giảm so với tháng trước 2.000 - 2.800 đồng/kg); giá thu mua tôm thẻ nguyên liệu bình quân ở mức 83.625 đồng/kg, giảm 2.500 đồng/kg

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đi đúng hướng

Chia sẻ về những kết quả của ngành nông nghiệp 8 tháng đầu năm 2024, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, để đạt được quy mô xuất khẩu như vậy, phải nói tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đi đúng hướng theo Chiến lược 150/QĐ-TTg năm 2022 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trong thời gian tới, ngành tôm Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chế biến sâu để thu về giá trị tốt hơn. Ảnh: Hồng Thắm.

Trong thời gian tới, ngành tôm Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chế biến sâu để thu về giá trị tốt hơn. Ảnh: Hồng Thắm.

Đồng thời, trong các lĩnh vực cũng có chiến lược riêng, lâm nghiệp có Chiến lược 523, chăn nuôi có chiến lược 1520, thủy sản có chiến lược 339 và trồng trọt có chiến lược 1748. Như vậy toàn ngành đã có chiến lược để triển khai các dự án.

“Trong các lĩnh vực chúng ta đã có chiến lược và trong mỗi chiến lược đó đều có các đề án. Những đề án này đều được xây dựng trên cơ sở tổng kết cả quá trình tái cơ cấu và chúng ta đã khởi động các dự án, đi đúng quỹ đạo”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói thêm.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng, khó khăn phức tạp của thế giới lại chính là thời cơ. Chúng ta đã nắm bắt, vận hành và đi sâu được vào các thị trường, chẳng hạn như Mỹ vẫn là thị trường số 1, chiếm khoảng 21%; Trung Quốc trên 20%. Ngoài ra, Nhật Bản, châu Âu, Philippines, Hàn Quốc… vẫn là những thị trường có nhiều tiềm năng, lợi thế đối với nông sản Việt Nam.

Cơ hội và giải pháp căn cốt

Vừa qua, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức ký kết 3 nghị định thư quan trọng, mở đường cho việc xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc.

Đánh giá về tiềm năng và cơ hội của các mặt hàng này trong thời gian tới, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay, với sầu riêng đông lạnh, chúng ta có một khối lượng rất lớn và giá trị sầu riêng xuất sang Trung Quốc cũng rất cao. Chúng ta đã có vùng nguyên liệu, đã có giống, có quy trình nhân tạo, địa chỉ của cơ sở đóng gói... Sầu riêng đông lạnh chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ củng cố hơn năng lực cho loại trái cây này của Việt Nam.

Sầu riêng đông lạnh Việt Nam nhiều cơ hội vươn sâu vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Minh Quý.

Sầu riêng đông lạnh Việt Nam nhiều cơ hội vươn sâu vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Minh Quý.

Thứ hai với mặt hàng dừa, với diện tích 199,1 nghìn ha, sản lượng đạt 2 triệu tấn, đây cũng là ngành hàng có tiềm năng lớn. 

Thứ ba với cá sấu, khu vực ĐBSCL có tiềm năng, lợi thế rất lớn trong việc phát triển nuôi cá sấu. Đây cũng là loài động vật dễ nuôi, có thể tận dụng những loại thức ăn có nguồn gốc động vật bỏ đi, nhưng lại có thể sản xuất thành sản phẩm thịt và da cá sấu có giá trị cao.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu cùng với các sản phẩm nông sản đã xuất khẩu khác sẽ giúp chúng ta nâng quy mô và tổng kim ngạch tại thị trường Trung Quốc.

Năm 2024, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 55 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng GDP 3,5%. Để đạt được mục tiêu này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, gồm: Tập trung giải ngân đầu tư công; tăng cường phòng chống dịch bệnh động vật, bảo vệ đồng ruộng; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ khoa học công nghệ trong tất cả lĩnh vực như thủy lợi, phòng chống thiên tai, lâm nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, thú y, bảo vệ thực vật...

Đồng thời, nâng cao năng lực chế biến sâu, tập trung xây dựng thương hiệu để nông sản Việt Nam thực sự có giá trị trên thị trường quốc tế; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu những sản phẩm nông sản có lợi thế; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo Chiến lược 150…

“Đây là những giải pháp mang tính căn cốt để thúc đẩy cho toàn ngành nông nghiệp về đích năm 2024 và tạo tiền đề cho những năm tiếp theo”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.