| Hotline: 0983.970.780

Xúc động và tự hào chiến sĩ 'mũ nồi xanh' hoàn thành nhiệm vụ về nước

Chủ Nhật 29/09/2024 , 09:50 (GMT+7)

TP.HCM Tối 28/9, chiến sĩ mũ nồi xanh Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Nam Sudan về nước.

Bài liên quan

Tối 28/9, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam phối hợp Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ đón Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC 2.5) sau 14 tháng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Phái bộ Liên hợp quốc (Nam Sudan) về nước an toàn đợt 1.

Tham dự lễ đón có bà Sarah Leslie Lockhart Hooper, Tổng lãnh sự Autralia tại TP.HCM; lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 cùng gia đình, thân nhân cán bộ BVDC 2.5.

BVDC 2.5 với quân số 63 cán bộ, nhân viên gồm 26 sĩ quan và 37 quân nhân chuyên nghiệp bắt đầu làm nhiệm vụ tại Nam Sudan từ tháng 7/2023 đến nay. 

Sau hơn một năm hoạt động, BVDC 2.5 đã đảm bảo an toàn tuyệt đối của con người, trang thiết bị, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong việc điều trị bệnh nhân và được Bộ chỉ huy căn cứ Bentiu và các đơn vị bạn đánh giá cao.

Các chiến sĩ 'mũ nồi xanh' xúc động khi gặp lại Thủ trưởng, người thân.

Các chiến sĩ "mũ nồi xanh" xúc động khi gặp lại Thủ trưởng, người thân.

Hơn 2.300 lượt bệnh nhân đã được thu dung điều trị, trong đó cấp cứu, xử trí thành công nhiều ca bệnh nội khoa nặng như sốc phản vệ, sốt rét ác tính, các tổn thương vết thương do tai nạn phức tạp cho các quân nhân gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc các nước tại Phái bộ.

Các ca bệnh đều được các chiến sĩ "mũ nồi xanh" đảm bảo an toàn, bệnh nhân hài lòng và luôn có ấn tượng tốt đẹp, dành nhiều lời khen tặng về tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tình, chu đáo, năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp của cán bộ, nhân viên BVDC 2.5 của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các y, bác sĩ Việt Nam còn tổ chức huấn luyện y tế cho các đơn vị đóng quân trên địa bàn với các chương trình huấn luyện của Phái bộ tại Bentiu; phối hợp với các cơ quan của Phái bộ trong điều phối dân sự, các hoạt động về nhân đạo, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Liên hợp quốc và người dân cũng như chính quyền sở tại.

Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam; Thiếu tướng Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175; Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 chào đón BVDC 2.5 về nước.

Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam; Thiếu tướng Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175; Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 chào đón BVDC 2.5 về nước.

Thiếu tá Lê Minh Tân, Phó Giám đốc chuyên môn BVDC 2.5 cho biết, trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ BVDC 2.5 đã luôn sát cánh bên nhau, cùng chia ngọt sẻ bùi, nỗ lực không ngừng để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ nhân viên Liên hợp quốc và người dân tại khu vực Bentiu, Nam Sudan.

"Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cùng sự hỗ trợ to lớn từ các cơ quan Chính phủ, Quân đội nhân dân Việt Nam và Liên hợp quốc, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để chứng minh rằng BVDC C2.5 không chỉ là nơi cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao mà còn là biểu tượng của lòng nhân ái, hòa bình và hợp tác quốc tế của Việt Nam", Thiếu tá Lê Minh Tân nói và thay mặt cán bộ, chiến sĩ BVDC 2.5, gửi lời cảm ơn tới các cơ quan Liên hợp quốc, bạn bè quốc tế và đặc biệt là Chính phủ Nam Sudan đã tin tưởng hợp tác, đồng hành cùng bệnh viện trong suốt nhiệm kỳ qua. 

Thiếu tá Lê Minh Tân cũng gửi lời cảm ơn đến các Bộ, ban ngành trong và ngoài quân đội, cha mẹ, anh chị em, những người chồng, người vợ luôn là hậu phương vững chắc, đã gánh vác thêm trách nhiệm, vừa làm cha, vừa làm mẹ để cán bộ, chiến sĩ BVDC 2.5 yên tâm công tác.

Phát biểu tại lễ đón, Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam ghi nhận, biểu dương những thành tích tiêu biểu xuất sắc của BVDC 2.5 trong thời gian làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan.

"Trong nhiệm kỳ hơn một năm tại Phái bộ, tập thể BVDC 2.5 đã tạo được những dấu ấn rất tốt đẹp, gây được nhiều ấn tượng tốt trong lòng bạn bè quốc tế về một hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trước bạn bè quốc tế", Đại tá Mạc Đức Trọng khẳng định và cho biết thêm, việc Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là bước đột phá nhằm thực hiện đường lối đối ngoại của đất nước. Đồng thời, đánh dấu sự thay đổi về chất và lượng, hiệu quả trong hoạt động hợp tác đa phương nói chung và bảo vệ quốc phòng, an ninh nói riêng.

Bên cạnh việc tích cực tham gia nhằm hoạch định các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh quốc tế, đề cao việc tuân thủ các nguyên tắc và luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp quốc đấu tranh chống chạy đua vũ trang, ngăn ngừa và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, Việt Nam đã có những hoạt động cụ thể bằng việc tham gia ngày càng sâu rộng hơn và hiệu quả hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

51 cán bộ, chiến sĩ 'mũ nồi xanh' BVDC 2.5 về nước đợt 1 tối 28/9.

51 cán bộ, chiến sĩ "mũ nồi xanh" BVDC 2.5 về nước đợt 1 tối 28/9.

Trở về sau hơn 1 năm làm nhiệm vụ, Thiếu tá Đỗ Cường (bác sĩ chấn thương chỉnh hình) rất xúc động khi được về với Tổ quốc, với gia đình. "Khi trở về Việt Nam - một đất nước hòa bình và ổn định, tôi thấy mình là người thật hạnh phúc và giàu có. Bởi, ở đất nước Nam Sudan vẫn còn nội chiến, kinh tế vẫn còn nghèo nàn, người dân vẫn còn rất lạc hậu", Thiếu tá Đỗ Cường xúc động nói.

Bước xuống máy bay, đồng chí Phan Thanh Trường vui mừng khi được gặp lại mẹ và em gái. "Những năm tháng làm việc tại Nam Sudan rất nhớ nhà, nhiều đêm không ngủ được. Nhưng được cái, ở đây, rất nhiều bạn bè quốc tế, cộng đồng Phái bộ tin tưởng, yêu mến và họ luôn chọn  2.5 là nơi đầu tiên để khám và điều trị. Chúng tôi rất tự hào khi lan tỏa, phát huy thật tốt truyền thống, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, giới thiệu được cho bạn bè quốc tế về văn hóa, con người và ẩm thực Việt Nam", đồng chí Phan Thanh Trường nói.

(Ảnh: Trần Chính)

Xem thêm
Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Phấn đấu 1 tháng nữa khắc phục xong điểm sạt lở trên quốc lộ 18B

QUẢNG NINH Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai trên quốc lộ 18B sau 1 tháng bị sạt lở nghiêm trọng.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất