| Hotline: 0983.970.780

Chiến sĩ mũ nồi xanh lặng lẽ đi gieo hạt hòa bình

Thứ Hai 27/05/2024 , 15:40 (GMT+7)

Chiến sĩ mũ nồi xanh Nguyễn Sỹ Công kể lại hành trình phục vụ tại Nam Sudan, qua cuốn sách ‘Mũ nồi xanh Việt Nam – Người đi gieo hạt hòa bình’.

Trung úy Nguyễn Sỹ Công tại Nam Sudan.

Trung úy Nguyễn Sỹ Công tại Nam Sudan.

Chiến sĩ mũ nồi xanh Nguyễn Sỹ Công sinh ra và lớn lên ở Nghệ An. Chiến sĩ mũ nồi xanh Nguyễn Sỹ Công đang mang quân hàm trung úy Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Công tác tại khoa Khám bệnh của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 (nằm trong căn cứ quân sự Juba Compound Bentiu, Nam Sudan) chiến sĩ mũ nồi xanh Nguyễn Sỹ Công có những trải nghiệm mà không phải ai cũng thấu hiểu.

Nếu đói nghèo và gian khổ chiến tranh mà ông cha ta trải qua đã lùi xa dĩ vãng, thì những câu chuyện của Nguyễn Sỹ Công hôm nay giúp cộng đồng hình dung rõ nét hơn về cuộc sống nơi chiến tuyến, nơi mọi hiểm nguy luôn rình rập hằng giờ. Ở đó, điều kiện khắc nghiệt về khí hậu, môi trường, đời sống và sinh hoạt đều thiếu thốn.

Chiến sĩ mũ nồi xanh là những người lính không trực tiếp cầm súng. Họ gìn giữ hoà bình theo cách riêng. Trung úy Nguyễn Sỹ Công kể về không gian tự hào nơi anh thực hiện nhiệm vụ: “Một bên treo lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam, bên còn lại treo lá cờ của Liên hợp quốc. Hai lá cờ như một lời khẳng định: Việt Nam là một quốc gia đã từng đi qua chiến tranh và nay sẵn sàng góp sức cùng Liên hợp quốc đem hoà bình thật sự đến với các quốc gia còn đang chìm trong khói lửa của bom đạn”.

Không ồn ào, không phô trương nhưng vẫn đủ sức nặng để tạo nên những nét chấm phá cho cuộc đời. Chọn lấp lánh theo một cách riêng, hành trình của Trung úy Nguyễn Sỹ Công tiên phong cho một tuổi trẻ dám dấn thân và trải nghiệm vì lý tưởng hòa bình và sự tiến bộ của thế giới. Trong cuốn sách, nụ cười luôn hiện diện trên khuôn mặt anh cùng đồng đội. Tất cả như liều thuốc diệu kỳ, xóa tan những nhọc nhằn và căng thẳng nơi chiến tuyến.

Giữa bao la xám xịt và đắng ngắt của nghèo đói lẫn nội chiến, bức tranh Châu Phi vẫn lấp lánh hạnh phúc bình dị từ những sứ giả hoà bình Việt Nam. Những anh hùng không mặc áo choàng đã lan tỏa về hình ảnh một Việt Nam kiên cường bất khuất, nhưng cũng rất đỗi thân thương. Trong khu căn cứ, trên những cột cờ hay trong các chương trình thiện nguyện, hình ảnh quân nhân Việt Nam qua mắt bạn bè quốc tế là: Tích cực trong các buổi hội thao, diễu hành quân sự, trao đổi nghiệp vụ, tập huấn chung với các quốc gia khác để học hỏi lẫn nhau…

Chiến sĩ mũ nồi xanh Nguyễn Sỹ Công bày tỏ: “Hòa bình không phải là một khái niệm quá xa vời hay lớn lao, nó xuất phát từ những điều bé nhỏ giữa con người với con người hằng ngày. Chỉ cần chúng ta đối xử với nhau bằng tất cả sự chân thành, biết sẻ chia thì sẽ hiểu được nhau, từ đó mới có thể đi chung hướng. Và quan trọng không kém, nếu xem hoà bình là một hạt giống, thì nó nên được gieo vào lòng trẻ thơ. Các em sẽ bảo vệ, chăm sóc hạt giống ấy bằng tất cả sự trong sáng vô vị lợi. Và cứ như thế, hạt giống hoà bình sẽ lớn lên, được duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác”.

Cuốn sách đáng tự hào về tuổi trẻ Việt Nam thời hội nhập.

Cuốn sách đáng tự hào về tuổi trẻ Việt Nam thời hội nhập.

Sự lựa chọn của trung úy Nguyễn Sỹ Công cũng là sự lựa chọn của gần một nghìn chiến sĩ trẻ Việt Nam dấn thân tích cực cho hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại 3 phái bộ ở Cộng hoà Trung Phi, Nam Sudan và khu vực Abyei và trụ sở Liên hợp quốc. Hành trang khởi bước là niềm tin, quyết tâm vì sứ mệnh của Tổ quốc, nhưng hành trang trở về của những người lính mũ nồi xanh chắc chắn sẽ “nặng ký” hơn bởi tình cảm từ những công dân sở tại cùng bạn bè quốc tế.

Sau khi phát hành cuốn sách “Mũ nồi xanh Việt Nam – Người đi gieo hạt hòa bình”, trung úy Nguyễ Sỹ Công cho biết, anh đã nhận được quyết định tiếp tục công tác tại Nam Sudan và hy vọng sẽ có một thế hệ tân binh tình nguyện đăng ký lên đường, đến vùng tâm bão. Tất cả vì niềm tin vào một thế giới hòa bình trên mảnh đất Châu Phi, từ những công dân Việt Nam quả cảm và nhân ái.

Xem thêm
Tình yêu bóng đá bên ngoài sân cỏ

Giải vô địch bóng đá châu Âu đang sôi động ở nước Đức xa xôi, nhưng những tín đồ túc cầu giáo nước ta vẫn hồi hộp dõi theo từng trận đấu.

Hàng nghìn fan không muốn Matthijs de Ligt rời Đức

Trung vệ đội tuyển Hà Lan đang được hàng nghìn fan níu kéo ở lại Đức chơi bóng nhưng không phải vì EURO 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn đầu quân cho Bình Dương

HLV nổi danh người Khánh Hòa đã đạt được thỏa thuận để kí hợp đồng làm việc với đội bóng đá Bình Dương ở giải V.League.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.