| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái chuẩn bị đón nhận quyết định của UNESCO vinh danh xòe Thái

Thứ Sáu 12/08/2022 , 14:26 (GMT+7)

Tỉnh Yên Bái dự kiến ngày 24/9/2022 tổ chức đón nhận quyết định của UNESCO công nhận 'Nghệ thuật xòe Thái' là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại…

Màn đại xòe trên 2.000 người. Ảnh: Vũ Chiến.

Màn đại xòe trên 2.000 người. Ảnh: Vũ Chiến.

Hoạt động đón nhận “Nghệ thuật xòe Thái” là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại dự kiến khai mạc trong Lễ hội Văn hóa- du lịch Mường Lò và Khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải (có thể diễn ra vào 20h ngày 24/9/2022 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ), với sự tham gia của các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, cùng các tỉnh trong Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch của 8 tỉnh miền núi Tây Bắc mở rộng.

Để tổ chức thành công sự kiện này, UBND tỉnh Yên Bái giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch chi tiết để tổ chức lễ đón nhận và lễ hội.

Một điệu xòe đón khách. Ảnh: Thái Sinh.

Một điệu xòe đón khách. Ảnh: Thái Sinh.

“Nghệ thuật xòe Thái” chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại ngày 15/12/2021 tại Paris, Cộng hòa Pháp. Đây là loại hình dân vũ của đồng bào Thái ở các tỉnh Tây Bắc, nhất là ở 4 tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, với 3 loại xòe chính là: Xòe nghi lễ, Xòe vòng và Xòe biểu diễn. Các điệu xòe nghi lễ và xòe biểu diễn thường kết hợp với đạo cụ, vì thế có tên gọi theo các đạo cụ như: Xòe khăn, Xòe quạt, Xòe nhạc, Xòe hoa… Xòe vòng phổ biến nhất là màn đồng diễn mà mọi người xòe nối thành vòng tròn trong sự hòa đồng của tất cả mọi người được tổ chức hàng năm sau mùa gặt.

Xòe Thái mang đậm tính dân tộc, tính cộng đồng đã trở thành nghệ thuật của đồng bào vùng Tây Bắc. Nghệ thuật xòe Thái tượng trưng cho cái đẹp, chứa đựng các giá trị nghệ thuật vũ đạo, âm nhạc, ca hát, trang phục và ứng xử văn hóa của cộng đồng người Thái.

Xòe vòng. Ảnh: Thái Sinh.

Xòe vòng. Ảnh: Thái Sinh.

Lễ đón nhận quyết định của UNESCO nhằm tôn vinh Nghệ thuật xòe Thái đồng thời tuyên truyền, quảng bá sâu rộng di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Thái đồng thời giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Từ tháng 9 đến tháng 12, tại Yên Bái còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc như: Giải đua xe đạp thị xã Nghĩa Lộ mở rộng; Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”; Khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội giã cốm; Lễ tôn vinh cây chè Suối Giàng.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

HLV Erik ten Hag: 'CĐV Man United tuyệt vời nhất thế giới'

Sau chiến thắng 3-2 trước Newcastle ở trận sân nhà cuối cùng mùa này, HLV Erik ten Hag của MU đã gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ.

HLV Alexandre Polking hoàn tất mọi thủ tục gia nhập CLB Công an Hà Nội

HLV Alexandre Polking đã có mặt tại Việt Nam, chỉ còn chờ thời điểm thích hợp ký hợp đồng và ra mắt nhà ĐKVĐ V-League Công an Hà Nội (CAHN), dự kiến sẽ diễn ra trong tuần sau.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.