* Khoảng 800 xe chở nông sản “nằm bẹp” trước cửa khẩu Tân Thanh
So với cùng kỳ năm 2014, năm nay tình trạng ùn ứ xe chở nông sản (chủ yếu là dưa hấu) tại cửa khẩu Tân Thanh không nghiêm trọng bằng. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có khoảng 800 xe dưa phải nằm chờ để được thông quan.
Theo bà Đặng Thị Ngân, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh: Lượng xe chở nông sản đổ về cửa khẩu Tân Thanh quá đông, mặc dù thời gian làm thủ tục thông quan giảm xuống chỉ còn 1 phút/xe, nhưng năng lực bốc xếp hàng bên phía Trung Quốc chỉ đạt tối đa 300 xe/ngày, do đó không thể giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản một sớm một chiều được.
Đầu mùa, giá dưa hấu loại 1 đạt 10.000 – 11.000 đồng /kg, đến nay giảm xuống chỉ còn 7.000 đồng/kg. Đáng chú ý, tỷ lệ dưa thối, dưa thải loại bị thương nhân Trung Quốc trả về khá cao.
Hiện tại, có hai đoạn đường bị ùn tắc nghiêm trọng. Điểm thứ nhất là tuyến đường tránh thị trấn Đồng Đăng (dài khoảng 5 km) đang có khoảng 400 xe tải xếp hàng dài từ ngã 3 dốc Quýt đến điểm giao cắt với quốc lộ 4A.
Điều kiện sinh hoạt của các tài xế lái xe rất thiếu thốn. Nhiều người phải ăn mì tôm ven đường...
Số khác phải mắc võng để vừa nghỉ, vừa trông xe hàng, tránh các đối tượng trộm cắp dưa
Điểm ùn tắc thứ hai là đoạn đường từ ngã ngã 3 Pác Luống vào cửa khẩu Tân Thanh (dài khoảng 4 km). Những chiếc xe tải phải xếp thành 2 hàng để chờ thông quan.
Theo nhiều lái xe vừa “đổ hàng” sang Trung Quốc trở về, một xe chở dưa hấu từ khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên phải mất ít nhất 4 – 5 ngày mới được thông quan vì lượng xe dồn về quá lớn do đó rất khó khăn để thông thương nông sản vào dịp đầu năm.
Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, một tài xế xe tải chở dưa ở phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định: Với điều kiện thời tiết như hiện nay, nếu được thông quan trong vòng 5 ngày kể từ thời điểm xuất phát, mỗi chiếc xe đầu kéo chở 28 tấn dưa có ít nhất 2,5 tấn bị thối. Còn nếu từ 6 ngày trở đi, lượng dưa bị thối hoặc hư hỏng lên khoảng 1 nửa.