| Hotline: 0983.970.780

Hàng tấn dưa hấu thối nằm la liệt gần cửa khẩu Tân Thanh

Thứ Ba 07/04/2015 , 14:53 (GMT+7)

Ghi nhận của PV NNVN vào trưa 7/4, hàng tấn dưa hấu thối của Việt Nam đưa sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) bị trả về, đã được các tài xế vứt la liệt dọc quốc lộ 4A.

* Khoảng 800 xe chở nông sản “nằm bẹp” trước cửa khẩu Tân Thanh

So với cùng kỳ năm 2014, năm nay tình trạng ùn ứ xe chở nông sản (chủ yếu là dưa hấu) tại cửa khẩu Tân Thanh không nghiêm trọng bằng. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có khoảng 800 xe dưa phải nằm chờ để được thông quan.

Theo bà Đặng Thị Ngân, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh: Lượng xe chở nông sản đổ về cửa khẩu Tân Thanh quá đông, mặc dù thời gian làm thủ tục thông quan giảm xuống chỉ còn 1 phút/xe, nhưng năng lực bốc xếp hàng bên phía Trung Quốc chỉ đạt tối đa 300 xe/ngày, do đó không thể giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản một sớm một chiều được.

Đầu mùa, giá dưa hấu loại 1 đạt 10.000 – 11.000 đồng /kg, đến nay giảm xuống chỉ còn 7.000 đồng/kg. Đáng chú ý, tỷ lệ dưa thối, dưa thải loại bị thương nhân Trung Quốc trả về khá cao.

Hiện tại, có hai đoạn đường bị ùn tắc nghiêm trọng. Điểm thứ nhất là tuyến đường tránh thị trấn Đồng Đăng (dài khoảng 5 km) đang có khoảng 400 xe tải xếp hàng dài từ ngã 3 dốc Quýt đến điểm giao cắt với quốc lộ 4A.

11-57-47_nh-1

11-57-47_nh-2

11-57-47_nh-3

11-57-47_nh-4

11-57-47_nh-6

11-57-47_nh-10

11-57-47_nh-14

11-57-47_nh-16
Điều kiện sinh hoạt của các tài xế lái xe rất thiếu thốn. Nhiều người phải ăn mì tôm ven đường...

11-57-47_nh-17
Số khác phải mắc võng để vừa nghỉ, vừa trông xe hàng, tránh các đối tượng trộm cắp dưa

11-57-47_nh-18
Điểm ùn tắc thứ hai là đoạn đường từ ngã ngã 3 Pác Luống vào cửa khẩu Tân Thanh (dài khoảng 4 km). Những chiếc xe tải phải xếp thành 2 hàng để chờ thông quan.

11-57-47_nh-19

Theo nhiều lái xe vừa “đổ hàng” sang Trung Quốc trở về, một xe chở dưa hấu từ khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên phải mất ít nhất 4 – 5 ngày mới được thông quan vì lượng xe dồn về quá lớn do đó rất khó khăn để thông thương nông sản vào dịp đầu năm.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, một tài xế xe tải chở dưa ở phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định: Với điều kiện thời tiết như hiện nay, nếu được thông quan trong vòng 5 ngày kể từ thời điểm xuất phát, mỗi chiếc xe đầu kéo chở 28 tấn dưa có ít nhất 2,5 tấn bị thối. Còn nếu từ 6 ngày trở đi, lượng dưa bị thối hoặc hư hỏng lên khoảng 1 nửa.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm