Đường dây nóng : 091.352.8198

Vinamilk, từng bước đi vững chắc

Khảo sát của Kantar World Panel (Tổ chức hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường dựa trên chương trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng) tại Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu sữa nội số 1, sản phẩm có mặt ở mọi gia đình.

Vinamilk, từng bước đi vững chắc
Công nghệ vắt sữa hiện đại hàng đầu của Vinamilk
Tin bài khác

Nhiều năm qua, Vinamilk luôn đứng ở TOP 10 đóng thuế thu nhập DN cao nhất nước và trở thành một trong 100 công ty lớn mạnh nhất Asean.

Bên cạnh đó, dư luận còn biết đến Vinamilk là chủ của hàng loạt chương trình mang đậm nét nhân văn, nhân đạo như: Quỹ sữa vươn cao Việt Nam (giúp trẻ em nghèo được uống sữa); Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam; Cứu trợ đồng bào bị thiên tai và thu mua sữa tươi nguyên liệu với giá tốt nhất cho hơn 5.000 hộ nông dân.

Ý THỨC VÙNG NGUYÊN LIỆU

Trao đổi với NNVN, bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Vinamilk cho biết: Thành lập năm 1976 tiền thân là Công ty Sữa, Cafe Miền Nam với ba đơn vị trực thuộc: Nhà máy sữa Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac. Buổi đầu tiếp quản, tình hình sản xuất rất khó khăn: máy móc, phụ tùng thiếu thốn, nguyên liệu không có...

Thế nhưng, Vinamilk vẫn đảm bảo một lượng hàng để phục vụ người tiêu dùng. Qua các giai đoạn phát triển, Vinamilk không ngừng mở rộng về quy mô lẫn thị trường và cho ra đời hàng loạt sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Tính đến nay, Vinamilk đã có gần 30 đơn vị trực thuộc và văn phòng chính với tổng số cán bộ công nhân viên gần 6.000 người. Trong đó có 1 nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand; nhà máy sản xuất sữa tại Campuchia và 13 nhà máy sản xuất sữa hiện đại từ Bắc vào Nam, đã chạy hết 100% công suất, mỗi ngày sản xuất, đưa ra thị trường hơn 18 triệu sản phẩm.

Nhằm nâng cao nguyên liệu nội địa từ 30% hiện nay lên hơn 40%, Vinamilk đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, Vinamilk cố gắng chủ động nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng.

Từ năm 2006, Vinamilk đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa một cách trực tiếp thông qua xây dựng các trang trại công nghiệp với tổng vốn khởi điểm hơn 500 tỷ đồng và hiện nay đã tăng đến 1.600 tỷ.

16-38-39_nh-1-vinmilk
Trang trại bò sữa hiện đại của Vinamilk

Theo đó, Vinamilk đã đầu tư xây dựng 9 trang trại quy mô lớn, toàn bộ bò giống cao sản nhập khẩu từ Úc với hơn 8.000 con bò sữa, cho trên 550 tấn sữa/ngày; liên kết với trên 5.000 hộ dân chăn nuôi hơn 65.000 con bò sữa trên cả nước, mua 460 tấn sữa/ngày.

Vinamilk cũng đầu tư thêm 4 trang trại mới với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng tại Tây Ninh (10.000 con bò); Hà Tĩnh (3.000 con bò); Thanh Hóa 1 (Thống Nhất) 20.000 con bò và Thanh Hóa 2 (Như Thanh) 3.000 con bò.

Đặc biệt, xác định vùng nguyên liệu chất lượng cao, ổn định là vấn đề cốt lõi trong việc phát triển bền vững, Vinamilk đã đầu tư hệ thống chuồng trại theo công nghệ hiện đại nhất thế giới, như: mái lợp được chống nóng bằng tôn lạnh với lớp nguyên liệu cách nhiệt; hệ thống cào phân tự động; máng uống tự động…

16-38-39_nh-2-vinmilk
Đồng cỏ phục vụ trang trại của Vinamilk

Các ô nằm nghỉ cho bò được lót bằng đệm cao su nhập từ Thụy Điển, đảm bảo chân móng của bò luôn sạch sẽ và không bị nhiễm bệnh. Mỗi con bò còn được đeo một con chíp điện tử dưới cổ để nhận dạng qua hệ thống Alpro hiện đại (do Delaval cung cấp) giúp kiểm tra lượng sữa chính xác từng con và phát hiện được bò động dục, bò bệnh để điều trị kịp thời.

Hiện nay năng suất đàn bò sữa tại các trang trại Vinamilk đạt tới 7.200kg/con/năm - là năng suất cao so với mức năng suất sữa thế giới (tương đương châu Âu, cao hơn các trại tại khu vực châu Á).

Tổng kết chương trình hỗ trợ nông dân đón tết năm 2013, Vinamilk đã hỗ trợ tổng cộng hơn 18 tỷ đồng cho 4.724 hộ trên tổng số 5.106 hộ dân đang bán sữa cho Vinamilk. Trung bình, mỗi hộ dân được nhận trên 3.800.000 đ. Trang trại được hỗ trợ cao nhất là trang trại của ông Lâm Văn Trung ở ấp 3, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM với 162.508.200 đồng.

Nhờ thế, năm 2013, Tổ chức Bureau Veritas (Pháp) đã cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2008 cho hai trang trại của Vinamilk tại Tuyên Quang và Nghệ An; đưa các trang trại của Vinamilk trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008.

Mới đây, tại triển lãm Vietstock 2014 - triển lãm quốc tế hàng đầu về ngành chăn nuôi tại Việt Nam, trang trại Vinamilk đã vinh dự nhận giải thưởng trang trại bò sữa xuất sắc nhất Việt Nam năm 2014. Trước đó, trang trại bò sữa Vinamilk – Nghệ An cũng được Tổ chức Chứng nhận GlobalGAP ConTrolUnion trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu.

Trang trại Vinamilk Nghệ An là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được GlobalGAP chứng nhận và là 1 trong 3 trang trại đạt chuẩn quốc tế GlobalGAP của châu Á. Sau đó, hai trang trại khác của Vinamilk ở Tuyên Quang và Lâm Đồng cũng đạt chuẩn quốc tế GlobalGAP.

VƯƠN TẦM THẾ GIỚI

Trong giai đoạn 2014 – 2016, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ Úc, Mỹ để đáp ứng nhu cầu trong nước. Theo kế hoạch, Vinamilk sẽ đưa tổng đàn bò trang trại và nông hộ lên 100.000 con vào năm 2017 và khoảng 120.000 - 140.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi, là 1.000 - 1.200 tấn/ngày.

16-38-39_nh-4-vinmilk
Vinamilk nhập bò sữa bằng chuyên cơ từ Úc về Việt Nam

Không chỉ ở nội địa, Vinamilk còn vươn ra thị trường quốc tế. Năm 2013, doanh số xuất khẩu của Vinamilk khoảng 230 triệu USD, trong đó riêng thị trường Campuchia vào khoảng 40-50 triệu USD, một thị trường tiềm năng mà Vinamilk đã xây nhà máy tại đây.

Xuyên suốt quá trình hoạt động, Vinamilk được biết đến là một Mạnh thường quân hết lòng vì cộng đồng. Hàng loạt chương trình do Vinamilk khởi xướng, thực hiện được cả nước biết đến và đánh giá cao như: Quỹ học bổng “Vinamilk – ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”; “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam”; Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam. Không những thế, mỗi năm Vinamilk còn dành nhiều tỷ đồng để ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt và các hoạt động xã hội, nhân đạo, nhân văn khác...

Tính hết năm 2013, Vinamilk đã được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) cấp số đăng ký được xuất khẩu vào Mỹ và sản phẩm đã có mặt tại 26 nước trên thế giới.

Mới đây, minh chứng cho việc phát triển bền vững các trang trại bò sữa của mình nhằm có nguồn nguyên liệu cao cấp phục vụ sản xuất, Vinamilk đã đầu tư Trang trại bò sữa Hà Tĩnh - một trang trại với công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Bò sẽ được chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp theo hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài do nhà cung cấp hỗ trợ. Trang trại Hà Tĩnh được đặt tại xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn và hiện đang nuôi đàn bò đầu tiên...

Trang trại Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư lên đến 300 tỷ đồng, là trang trại đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống làm mát Tunnel Ventilation. Đây là công nghệ làm mát của Delaval Thụy Điển, có tác dụng làm mát cho bò vắt sữa bao gồm quạt gió và hệ thống phun nước, hệ thống điều khiển…

Trang trại có công suất 3.000 con bò vắt sữa. Việc Vinamilk triển khai và đưa vào hoạt động trang trại Hà Tĩnh nhằm cung cấp thêm nguồn nguyên liệu sữa tươi cho các nhà máy của Vinamilk, phát triển đàn bò sữa, cung cấp thêm nguồn giống tốt và phát triển kinh tế địa phương thông qua các hoạt động tương tác.

Để chăm sóc đàn bò tại đây, Vinamilk đã đầu tư toàn bộ nguồn thức ăn thô xanh chất lượng cao và cỏ khô alfalfa, thuốc và vật tư thú y (đặc biệt là các loại vacxin chuyên dụng nhập từ Hoa Kỳ), chuồng trại (sát trùng tiêu độc cách ly, hệ thống làm mát…).

Theo đại diện Vinamilk, những việc làm thiết thực của công ty trong suốt quá trình hình thành và phát triển đều nhằm mang đến cho người nuôi bò sữa những giá trị cốt lõi cùng với đời sống khấm khá từ bò sữa. Cũng từ đó, người tiêu dùng trong và ngoài nước được dùng những sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
ĐỨC TRUNG
Bình luận Gửi phản hồi