| Hotline: 0983.970.780

'Vụ điểm cao bất thường ở Hà Giang':

114 thí sinh với hơn 330 bài thi có điểm công bố chênh lệch từ 1,0 - 8,75 điểm

Thứ Ba 17/07/2018 , 15:44 (GMT+7)

Sau 4 ngày làm việc liên tục, nghiêm túc, chặt chẽ, chiều 17-7, Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia và Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang đã tổ chức cuộc họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra, xử lý kết quả thi bất thường tại kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang.

Còn khe hở do thiếu chặt chẽ

Tại cuộc họp báo, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang, tổ công tác của Ban chỉ đạo đã tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi. Với các môn tự luận đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm, kết quả hoàn toàn chính xác. Với bài thi môn trắc nghiệm, qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng lên kết quả của thí sinh.

Đến ngày công bố kết quả bước đầu, tình hình an ninh tại Sở GD-ĐT Hà Giang vẫn được kiểm soát nghiêm ngặt

Trong đó, có tất cả 114 thí sinh, với hơn 300 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lệch hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch lên hơn 20 điểm so với điểm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. Những môn có bài thi điểm chênh lệch cao là môn Toán 102 bài, có điểm chênh lệch từ 1 đến 8 điểm; Vật lý 85 bài có điểm chênh lệch từ 1 đến 7,75 điểm; Hóa học 56 bài có điểm chênh lệch từ 1 đến 8,75 điểm…

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận trách nhiệm của bản thân về những sai sót của kỳ thi và kỳ thi còn có nhiều kẽ hở để xảy ra sai phạm. Về vấn đề con của lãnh đạo địa phương tham gia kỳ thi ông Quý cho biết, nếu sai ở mức độ nào, sai ở đâu, là ai ông sẽ tiếp tục trả lời sau vì các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục điều tra.
 

Chỉ riêng cá nhân ông Vũ Trọng Lương vi phạm?

Tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh đã nêu ra, qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Tuy nhiên, đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều mắt xích khác nhau.

Cuộc họp báo thu hút đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí tham gia

Trước vấn đề được nhiều cơ quan báo chí đặt ra là liệu chỉ có cá nhân ông Vũ Trọng Lương vi phạm? Đại diện, thành viên tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia cho biết, qua điều tra ban đầu hiện chưa phát hiện ra thêm cá nhân nào vi phạm. Ông này cũng cho biết, trên dữ liệu máy tính của ông Lương, vẫn còn dữ liệu liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tỉnh Hà Giang. Vấn đề này các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục điều tra và giải quyết thỏa đáng.

Sau cuộc họp báo, còn nhiều vấn đề được báo chí cũng như dư luận xã hội còn thắc mắc như: Trách nhiệm của người đứng đầu Sở GD-ĐT Hà Giang đến đâu sau vụ việc này? Liệu những sai phạm này chỉ do 1 cá nhân làm? Các quy trình tổ chức kỳ thi còn nhiều kẽ hở vậy trách nhiệm thuộc về ai?..

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết, chắc chắn vụ việc này và những sai phạm liên quan đến vụ việc ở Hà Giang vẫn chưa kết thúc. Bộ Trưởng Bộ Công an, Bộ Trưởng Bộ GĐ-ĐT, lãnh đạo tỉnh Hà Giang đều kiên định mục tiêu xử lý đến cùng. Không thể vì một cá nhân mà làm ảnh hưởng đến nỗ lực rất lớn của 63 tỉnh thành, cùng hàng triệu thí sinh và rất nhiều tổ chức xã hội đã nỗ lực trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi.

Ông Mai Văn Chinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng trả lời báo chí bên lề cuộc họp

 

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.