Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong 6 tháng đầu, tuyến metro số 1 sẽ thực hiện mở tuyến lúc 5 giờ, đóng tuyến lúc 22 giờ; tàu chạy đều đặn 8-12 phút/chuyến.
Riêng ngày đầu tiên mở tuyến (22/12) sẽ bắt đầu từ 10 giờ. Mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng).
Tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút (18,821km).
Theo bà Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến Metro số 1. Tại các nhà ga trên cao (trừ nhà ga Bến xe Suối Tiên) đều có các bãi giữ xe bên dưới các nhà ga.
Trong tháng đầu tiên vận hành thương mại, từ ngày 22/12/2024 đến ngày 20/1/2025, người dân được miễn phí giá vé. Theo đó, từ 22/12 đến 9/1/2025, người dân sử dụng thẻ EMV Mastercard để quét tại cổng soát vé, người chưa có thẻ sẽ được phát hành thẻ miễn phí tại 14 nhà ga.
Từ 10/1-20/1/2025, người dân có thể dùng Căn cước Công dân gắn chíp, thẻ Căn cước; sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các tổ chức trong và ngoài nước như Mastercard, Visa, JCB, AMEX, UPI, Napas; thẻ ảo (Apple Pay/Samsung Pay) hoặc QR Code qua ứng dụng HCMC Metro để đi tàu.
Từ ngày 21/1/2025 trở đi, người dân bắt đầu thanh toán giá vé khi đi tàu. Đi 1 ga là 7.000 đồng/lượt, đi cả tuyến là 20.000 đồng/lượt. Giá vé ngày là 40.000 đồng/người, không giới hạn lượt đi. Vé 3 ngày là 90.000 đồng/người, không giới hạn lượt đi. Đối với vé tháng: 300.000 đồng/người/tháng hành khách phổ thông và 150.000 đồng/người/tháng đối với học sinh – sinh viên. Trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi (trên 60 tuổi), người khuyết tật được miễn vé theo Nghị quyết 29/2024 của HĐND TP.HCM.
Việc vận hành chính thức tuyến Metro số 1 là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại thành phố.
Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km, kết nối trung tâm quận 1 với khu vực phía Đông của TP.HCM như Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức.
Tuyến metro số 1 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường cho đô thị phương Nam.
Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thành phố, góp phần xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt.
Nhằm phục vụ người dân tham gia trải nghiệm tuyến metro số 1 thuận lợi kể từ ngày vận hành, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã chuẩn bị và triển khai các phương án cụ thể.
Hệ thống nhà ga được trang bị đầy đủ bảng chỉ dẫn, sơ đồ tuyến và thông tin cụ thể về giờ tàu chạy, các điểm dừng đỗ để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
Lực lượng nhân viên nhà ga và các tình nguyện viên sẽ túc trực tại các nhà ga để hướng dẫn hành khách làm quen với cách thức sử dụng metro một cách thuận tiện, an toàn.
Bà Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM hoàn thiện.
Cụ thể, có 17 tuyến buýt gom kết nối đến các nhà ga tuyến metro số 1. Trong 30 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt kết nối này được phục vụ miễn phí.
Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km gồm 14 ga: Bến Thành; Nhà hát Thành phố; Ba Son; Công viên Văn Thánh; Tân Cảng; Thảo Điền; An Phú; Rạch Chiếc; Phước Long; Bình Thái; Thủ Đức; Khu Công nghệ cao; Đại học Quốc gia; Bến xe Suối Tiên.
Nhiều người dân TP.HCM hào hứng khi lần đầu tiên được trải nghiệm tuyến metro số 1.