Theo số liệu từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Hải văn, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, lượng thủy triều đo được tại trạm Hồng Gai hôm nay (20/11) đạt đỉnh 4,3m. Điều này đã gây nên tình trạng ngập úng tại nhiều tuyến đường bao biển, đặc biệt là tại khu vực phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh).
Ghi nhận tại nhiều khu vực, triều cường dâng cao khiến đường bị ngập sâu khoảng 1m, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường ngày và di chuyển của người dân. Bà Đỗ Thu Hiền (T9K5 phường Trần Hưng Đạo) cho biết: “Đây là lần đầu tôi chứng kiến cảnh ngập sâu như thế này do triều cường gây nên. Sáng nay tôi phải lội bì bõm ra ngoài để bắt xe đi làm vì sợ nước ngập cao có thể khiến xe chết máy giữa đường”.
Trước tình trạng triều cường dâng cao và gây ngập úng thường xuyên, nhiều người dân lo ngại tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ xảy ra. Cùng với đó, nhiều vật dụng, đồ đạc trong nhà và phương tiện cũng dễ bị hỏng hóc.
Triều cường dâng cao khiến việc đi lại hết sức khó khăn, vì vậy nhiều lái xe phải di chuyển thận trọng qua các điểm ngập sâu.
Nhiều người đi xe máy đành phải đi lên trên vỉa hè để vượt qua những đoạn nước ngập sâu có thể làm xe chết máy.
Trước đó, để chống ngập úng cho khu dân cư, thành phố Hạ Long đã chỉ đạo Công ty cổ phần Xây dựng công trình 507 triển khai các phương án thi công. Theo đó sẽ tiến hành cải tạo 22 tuyến đường với tổng chiều dài 3km; cải tạo, sửa chữa gần 24.000m2 vỉa hè; cải tạo 413 hố trồng cây và 272 hố thu nước. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 27 tỷ đồng.
Nước triều dâng cao gây ngập úng hoàn toàn nhiều nhà hàng, quán ăn tại khu vực ven biển.
Theo Chi cục Thủy lợi (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh), nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng triều cường dâng cao gây ngập úng chính là theo đặc trưng của chế độ hải văn khu vực phía Bắc Việt Nam, nước triều sẽ cao hơn vào thời điểm cuối năm từ tháng 10 đến tháng 12. Cùng với đó, tình hình diễn biến của biến đổi khí hậu, trong đó có tình trạng nước biển dâng đã xuất hiện ngày càng rõ nét.
Xét về nguyên nhân chủ quan chính là việc các khu đô thị ven biển bắt đầu được hình thành từ những năm 1990, 2000 trên nền địa chất tương đối yếu và phức tạp với nhiều bùn, cát, bãi bồi. Mặc dù đơn vị chủ đầu tư đã có tính toán đắp cốt nền nhưng qua thời gian không thể tránh khỏi hiện tượng lún nền và chưa thể tính toán được sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng...