| Hotline: 0983.970.780

60 hộ dân chung cư mini 'chống nạng' ở Hà Nội mong ngày trở về

Thứ Sáu 10/05/2024 , 12:22 (GMT+7)

60 hộ dân phải di dời khỏi chung cư mini trên địa bàn phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) sau khi phát hiện cột trụ bê tông của tòa nhà bị nứt.

Tòa chung cư mini tại địa chỉ số 22B (ngõ 236 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra sự cố nứt cột bê tông chịu lực của tòa nhà từ thời điểm đầu tháng 2/2024. Sau đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu các hộ dân di dời ra khỏi công trình để chủ đầu tư khắc phục sự cố.

Từ ngày 24/2 cho đến nay, các hộ dân sinh sống tại chung cư mini nói trên đã đi thuê nhà để ở tạm trong thời gian lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Các cột sắt được gia cố cột chịu lực công trình chung cư mini bị xuống cấp tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Ảnh: Q.Phong.

Các cột sắt được gia cố cột chịu lực công trình chung cư mini bị xuống cấp tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Ảnh: Q.Phong.

Tuy nhiên, gần 3 tháng đã trôi qua vẫn chưa có kết quả và vẫn chưa có thông tin đến thời gian nào sẽ được về sinh sống trở lại, sau khi sự cố công trình được khắc phục.

Công trình nói trên có 8 tầng, trong đó 1 tầng hầm và 1 tum, 6 tầng được chia thành các phòng nhỏ bán cho cư dân. Tổng số căn hộ tại chung cư mini này khoảng 60 căn hộ, được chủ đầu tư bán cho các hộ dân và đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến nay.

Sau 6 năm đưa vào sử dụng, sang năm thứ 7, tại công trình này xuất hiện tình trạng một số cột bê tông, cốt thép ở tầng 1 của tòa chung cư này bị nứt toác. Hai cột dưới tầng hầm để xe của tòa nhà cũng xuất hiện các vết nứt toác, chạy ngang dọc từ chân lên đến trần.

Để trợ lực cho công trình, phương án gia cố thêm các cột chịu lực khác bằng hệ thống cột sắt chống đỡ xung quanh chân các cột nhà bị xuống cấp, liên kết với nhau theo dạng giàn giáo.

Cùng với việc sơ tán người dân ra khỏi công trình bị xuống cấp, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo quận Thanh Xuân ngừng sử dụng công trình chung cư số 22B, ngách 236/17 đường Khương Đình; khoanh vùng nguy hiểm; yêu cầu kiểm định chung cư mini bị nứt.

Yêu cầu chủ sở hữu chung cư mini thuê đơn vị tư vấn khảo sát, kiểm định chất lượng công trình.

 
Thời điểm hiện tai, 60 hộ dân đã di dời ra khỏi tòa nhà để lực lượng chuyên môn giám định nguyên nhân sự cố. Ảnh: Q.Phong.

Thời điểm hiện tai, 60 hộ dân đã di dời ra khỏi tòa nhà để lực lượng chuyên môn giám định nguyên nhân sự cố. Ảnh: Q.Phong.

UBND quận Thanh Xuân rà soát lại hồ sơ khảo sát, thiết kế, quản lý cấp phép và thi công xây dựng công trình, đồng thời xác định rõ nguyên nhân sự cố, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sau khi khắc phục sự cố kịp thời, chính quyền quận Thanh Xuân đảm bảo an toàn cho công trình và người dân sinh sống, cơ quan chủ trì giải quyết sự cố quyết định việc đưa công trình vào sử dụng.

Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu, báo cáo UBND TP Hà Nội để xem xét xử lý.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ địa bàn TP về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Từ đó, đánh giá phân tích kỹ tính chất pháp lý, việc quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, xử lý dứt điểm các công trình có vi phạm trật tự xây dựng, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Trên cơ sở kết quả rà soát nêu trên, Sở Xây dựng tham mưu, báo cáo UBND TP chỉ đạo theo thẩm quyền, quy định.

Quận Thanh Xuân hiện có 90 chung cư mini; 232/3.200 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh: Q.Phong. 

Quận Thanh Xuân hiện có 90 chung cư mini; 232/3.200 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh: Q.Phong. 

Diễn biến mới nhất, ngày 10/4 vừa qua, UBND quận Thanh Xuân thông tin với báo chí cho biết: từ ngày 1/3, đã thành lập Tổ điều tra sự cố công trình, chỉ định tổ chức kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình để đánh giá nguyên nhân sự cố.

Ngày 29/3, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội đã cử cán bộ thu thập thông tin và khảo sát sơ bộ; phối hợp với các phòng ban chức năng của quận Thanh Xuân, phường Hạ Đình và đại diện chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình.

“Sau khi có kết quả giám định, UBND quận sẽ công bố kết quả giám định sự cố công trình xây dựng và yêu cầu chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình khắc phục sự cố theo quy định.

Thông tin về việc cấp giấy phép công trình nói trên, quận Thanh Xuân cho biết: công trình nhà có địa chỉ số 22 ngách 236/17 đường Thanh Xuân được cấp giấy phép xây dựng số 315-2016 ngày 24/6/2016 với quy mô 6 tầng có tầng lửng và tum thang kỹ thuật và giấy phép xây dựng số 673-2016 ngày 16/9/2016 với quy mô 05 tần có tẩng lửng và tum thang. Hiện trạng công trình là nhà 08 tầng có tum thang. Công trình trên nằm trong các cong trình đã được quận Thanh Xuân báo cáo Đoàn kiểm tra theo QĐ số 5598 ngày 15/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Báo cáo mới đây của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, trên địa bàn quận Thanh Xuân hiện có 282 tòa chung cư, 90 chung cư mini. Trong đó, số công trình xây dựng sai giấy phép là 232 công trình; hơn 3.200 công trình đang được kiểm tra về trật tự xây dựng.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.