| Hotline: 0983.970.780

72 công trình cấp nước sạch mang lại lợi ích cho người dân

Thứ Sáu 28/04/2023 , 11:06 (GMT+7)

Nhu cầu về sử dụng nước ngày càng tăng cao, những công trình cấp nước trong khu dân cư ngày càng hiệu quả và mang lại những lợi ích tích cực cho người dân.

Tổ vận hành cấp nước sạch đang kiểm tra hệ thống cấp nước. Ảnh: Tuấn Anh.

Tổ vận hành cấp nước sạch đang kiểm tra hệ thống cấp nước. Ảnh: Tuấn Anh.

Nước giữ một vai trò đặc biệt trong đời sống sinh tồn và phát triển của con người, nước là sự sống. Con người, động, thực vật sẽ không thể tồn tại nếu thiếu nước. Trước những nhu cầu về nước sạch của người dân những năm qua huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đưa vào sử dụng nhiều công trình cấp nước chất lượng.

Những năm trước đây, người dân xã Chấn Thịnh thường sử dụng nước từ những dòng suối, giếng khơi ven đồi để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Lượng rác thải sinh hoạt, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan đã khiến nguồn nước ngày càng ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Để nước cung cấp cho người dân được đảm bảo, năm 2004 công trình cung cấp nước sạch tại xã Chấn Thịnh huyện Văn Chấn được hoàn thành đưa vào khai thác, phần nào đáp ứng được nhu cầu về nước sinh hoạt của người dân.

Ông Hoàng Văn Đào, thôn Dù, xã Chấn Thịnh sử dụng nước sạch cho tất cả mọi sinh hoạt của gia đình. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Hoàng Văn Đào, thôn Dù, xã Chấn Thịnh sử dụng nước sạch cho tất cả mọi sinh hoạt của gia đình. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Hoàng Văn Đào, thôn Dù, xã Chấn Thịnh nói: Công trình cung cấp nước sạch đi vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu của người dân thôn Dù chúng tôi. Gia đình tôi trước đây thường dùng nước suối để sử dụng, biết là nguồn nước không đảm bảo cho sức khỏe nhưng do nhu cầu của cuộc sống nên vẫn phải dùng. Từ khi dự án cấp nước sạch hoạt động gia đình tôi đã chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng nguồn nước sạch. Nguồn nước đảm bảo từ đó tôi thấy sức khỏe của mình cũng được cải thiện.

Chị Lò Thị Hài, trưởng thôn Dù cho biết: Hệ thống cấp nước được xây dựng từ năm 2004 đến nay, công trình đã trải qua nhiều lần bảo dưỡng. Để hệ thống vận hành tốt cho đến ngày hôm nay thì ý thức và trách nhiệm của người dân trong thôn là vô cùng quan trọng. 

Với thiết kế ban đầu công trình nước sạch có hệ thống đường dẫn là ống kẽm, quá trình sử dụng qua nhiều năm đường ống hỏng, xuống cấp dẫn đến tình trạng cấp nước cho người dân sử dụng không được ổn định, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu về nước sinh hoạt của người dân. Sau nhiều lần họp thôn lấy ý kiến, được sự thống nhất cao moi người đã tự nguyện đóng tiền, góp sức mua ống dẫn và cùng nhau thay lại hệ thống ống dẫn. Đến nay toàn bộ hệ thống ống dẫn mới đã đưa nước về cho tất cả mọi nhà trong thôn.

Nuồn nước cung cấp đảm bảo, một số hộ gia đình đã sử dụng để nuôi cá, baba. Ảnh: Tuấn Anh.

Nuồn nước cung cấp đảm bảo, một số hộ gia đình đã sử dụng để nuôi cá, baba. Ảnh: Tuấn Anh.

Nhờ nguồn nước về ổn định, nhiều gia đình trong thôn đã sử dụng nước tạo ao nuôi cá phát triển kinh tế mang lại thu nhập cho gia đình.

Ông Hoàng Hữu Dũng phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Văn Chấn cho biết, trên địa bàn huyện Văn Chấn hiện có 1 nhà máy nước với công suất thiết kế 2.000 m3/ngày đêm và 72 công trình cấp nước sinh hoạt do cấp xã quản lý.

Tổ vận hành đi kiểm tra đường dây dẫn nước phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Tổ vận hành đi kiểm tra đường dây dẫn nước phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Các công trình cấp nước phục vụ cho hơn 91% số hộ dân ở khu vực nông thôn và 71% ở khu vực đô thị. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, cung cấp nước đúng quy định phòng Nông nghiệp luôn nâng cao công tác quản lý, vận hành và khai thác bền vững các công trình cấp nước, thực hiện đầy đủ các đợt kiểm tra định kỳ hệ thống đường ống nước sạch.

Với mục tiêu toàn dân được sử dụng nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh phòng NN-PTNT huyện Văn Chấn có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống đường ống dẫn nước để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Phấn đấu đến hết năm 2023 toàn bộ người dân huyện Văn Chấn được sử dụng nước sạch, đảm bảo vệ sinh.

"Tôi cũng thành lập tổ tự quản về nước sạch với 3 thành viên, trưởng thôn trực tiếp làm tổ trưởng cùng tham gia sửa chữa, đấu nối lại đường ống mỗi khi xảy ra sự cố. Để đảm bảo nguồn nước, những buổi họp thôn tôi luôn lồng ghép những nội dung tuyên truyền về nước sạch để nâng cao nhận thức của người dân. Qua đó những khu rừng đầu nguồn cũng được người dân chung tay giữ gìn bảo vệ, không xảy ra tình trạng phá rừng trái phép, không ai chăn thả gia súc vào khu vực nguồn nước để đảm bảo vệ sinh", Trưởng thôn Dù cho hay.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.