| Hotline: 0983.970.780

AFF Cup 2020 tính đổi thể thức thi đấu, Việt Nam dễ làm chủ nhà

Thứ Năm 04/06/2020 , 15:40 (GMT+7)

Do nhiều quốc gia Đông Nam Á chưa thể phục hồi sau dịch Covid-19, giải bóng đá số một khu vực buộc phải thay đổi.

AFF Cup 2020 thay đổi liên tục theo diễn biến của SARS-CoV-2. Ảnh: VFF.

AFF Cup 2020 thay đổi liên tục theo diễn biến của SARS-CoV-2. Ảnh: VFF.

Sáng 4/6, Ban tổ chức AFF Cup 2020 cùng đại diện LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) nhóm họp và thống nhất rằng, giải bóng đá số một khu vực giữ nguyên lịch thi đấu từ 23-11 đến 31-12, bất chấp việc trùng thời gian với Thai League. Trước đó, nhiều quốc gia như Philippines, Singapore, Malaysia than phiền khi khó tổ chức giải VĐQG trong năm 2020, bởi ảnh hưởng của dịch SARS-CoV-2. Dẫu vậy, chủ trương của AFF là duy trì giải đấu truyền thống, nhằm truyền cảm hứng cho thể thao khu vực, cũng như không ảnh hưởng tới các giải đấu thuộc quyền quản lý của AFC và FIFA.

Giữ thời gian tổ chức nhưng AFF cũng tính đến chuyện đổi thể thức thi đấu. Từ khi thành lập vào năm 1996, dưới tên gọi cũ là Tiger Cup, giải đấu có tất cả 3 lần thay đổi việc tổ chức thi đấu. Từ năm 1996 đến 2000, chỉ một quốc gia trong khu vực được đăng cai, thời gian này lần lượt là Malaysia, Việt Nam và Thái Lan. Ở lần thay đổi đầu tiên, 2 quốc gia trong khu vực sẽ đăng cai vòng bảng. Từ vòng bán kết, 4 đội sẽ tập trung ở một quốc gia và thi đấu chọn nhà vô địch. Tuy nhiên, cách thi đấu này chỉ diễn ra đúng một lần vào Tiger Cup 2002.

Thay đổi lần thứ hai, cũng là thể thức được thi đấu nhiều nhất, 2 nước trong khu vực đăng cai vòng bảng. Từ vòng bán kết, các đội đá theo thể thức lượt đi lượt về tại nước của mình. Trận chung kết cũng chơi theo thể thức lượt đi và về. Thể thức này kéo dài từ năm 2004 đến tận năm 2016, trước khi thay đổi lần thứ ba vào năm 2018 - giải đấu gần nhất.

Tại giải đấu cách đây hai năm, AFF sẽ chọn đội hạt giống từ lễ bốc thăm. Ngay từ vòng bảng, các đội sẽ đá hai trận sân nhà, hai trận sân khách. Đội hạt giống sẽ được ưu tiên đá sân nhà gặp đối thủ mạnh hơn trong nhóm còn lại. Mục đích của AFF khi sắp xếp như vậy là để không khí bóng đá lan tỏa cả 10 nước tham dự, thay vì chỉ tập trung vào hai quốc gia đăng cai.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch SARS-CoV-2 buộc AFF phải tính tới chuyện quay lại thể thức cũ, cho các cầu thủ thi đấu tại một hoặc hai quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh. Mục tiêu không gì khác ngoài giảm rủi ro mắc bệnh cho các đội. 

Chiểu theo quy chế này, Việt Nam nhiều khả năng sẽ được đăng cai một bảng, thậm chí cả giải đấu. Thứ nhất, nước ta đã kiểm soát tốt đại dịch SARS-CoV-2 khi gần hai tháng qua không phát hiện ca nhiễm mới. Thứ hai, Việt Nam không đăng cai giải đấu đã 6 năm. Chúng ta sẽ được ưu tiên hơn Myanmar, Philippines, nếu ở cùng điều kiện cơ sở hạ tầng và môi trường thi đấu.

Thầy trò Park Hang-seo đang là ĐKVĐ, và nếu may mắn có lợi thế sân nhà ở kỳ AFF Cup 2020, khả năng bảo vệ ngôi vương của ĐTVN càng có thêm cơ sở.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất