| Hotline: 0983.970.780

Ai giúp nghệ sĩ xác minh nguồn gốc sản phẩm quảng cáo?

Thứ Tư 30/06/2021 , 08:19 (GMT+7)

Sau những nghệ sĩ gạo cội như Hồng Vân hoặc Quyền Linh, lại đến lượt ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi phải xin lỗi công chúng vì quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi xin lỗi công chúng vì quảng cáo kẹo ngậm trắng da.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi xin lỗi công chúng vì quảng cáo kẹo ngậm trắng da.

Ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi bước lên sân khấu từ cuộc thi Giọng hát Việt nhí. Năm nay 18 tuổi, ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi có lượng khán giả hâm mộ khá đông đảo, nên rất được các nhãn hàng mời quảng cáo. Thế nhưng, ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi không thể nào phân định được giá trị thật giả của từng sản phẩm để giới thiệu đến công chúng.

Ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi đã dùng trang Facebook cá nhân để quảng cáo khá lâm ly: “Nhìn ai da trắng cũng xinh. Tìm hiểu mua kẹo ngậm trắng da cả tháng, tự nhiên nay được má với chị hai khen da trắng. Ai muốn trắng da an toàn mà gọn lẹ thì chấm dưới, Chi chỉ cho nghen”. Tất nhiên, nhiều người cũng tò mò về sản phẩm kỳ diệu này, và kết quả nhiều người ngả ngửa vì thứ kẹo ngậm trắng da kia không hề có ở xứ sở kim chi.

Kẹo ngậm trắng da là sản phẩm lừa đảo. Vai trò của ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi ra sao? Cô phân bua: "Ở tuổi đã biết đẹp là gì nên Chi cũng đặc biệt quan tâm đến việc chăm chút bản thân. Vì vậy, Chi có tìm hiểu qua bạn bè về sản phẩm trên và nhận được phản hồi tốt. Song song việc nhận quảng cáo về sản phẩm, một mặt là xuất phát từ mong muốn trải nghiệm của bản thân, mặt khác nôn nóng giới thiệu đến mọi người vì tin tưởng từ trải nghiệm bản thân và lời giới thiệu của bạn bè. Và hơn hết là tin tưởng vào giấy kiểm định sản phẩm được cung cấp mà bỏ quên những yếu tố khác cũng quan trọng không kém”.

Bài học về sự ngây ngô của ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi một lần nữa cho thấy thị trường trưng dụng nghệ sĩ để quảng cáo tại nước ta đang tồn tại nhiều bất cập. Nghệ sĩ có được thu nhập từ quảng cáo không phải chuyện dễ dàng. Thế nhưng, sản phẩm quảng cáo ấy có tác dụng ra sao và có nguồn gốc thế nào hoàn toàn nằm ngoài khả năng kiểm soát của nghệ sĩ.

Mọi sự bào chữa nào đều vô nghĩa, khi nghệ sĩ đã trót quảng cáo một sản phẩm kém chất lượng. Tuy nhiên, nếu gọi đó là hành vi tiếp tay cho gian thương bịp bợm thì cũng hơi oan uổng cho nghệ sĩ. Ai giúp nghệ sĩ xác minh nguồn gốc của sản phẩm quảng cáo? Câu hỏi ấy mới đáng băn khoăn nhất. Bởi lẽ, hiện nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào chuyên trách theo dõi sự bát nháo của những lời quảng cáo có cánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Liệu 100% sản phẩm quảng cáo trên tivi đều có hiệu quả như cam kết ư? Chưa chắc.

Vợ chồng nghệ sĩ Trấn Thành - Hari Won đang được săn đón từ các công ty quảng cáo.

Vợ chồng nghệ sĩ Trấn Thành - Hari Won đang được săn đón từ các công ty quảng cáo.

Một góc độ khác, giới mộ điệu có quyền đòi hỏi nghệ sĩ phải trải nghiệm trước khi quảng cáo sản phẩm không? Không thể. Nghệ sĩ phải trọc đầu thì mới được quảng cáo thuốc mọc tóc, hay nghệ sĩ phải đau ốm thì mới được quảng cáo cơ sở điều trị y tế? Đòi hỏi ấy chẳng khác gì nhiệm vụ bất khả thi đối với nghệ sĩ.

Do vậy, đã đến lúc phải siết lại thủ tục cấp phép quảng cáo dành cho các loại sản phẩm lưu hành trong xã hội. Thậm chí, các chương trình khuyến mãi hoặc bốc thăm may mắn, cũng phải có những điều khoản ràng buộc để tạo hành lang an toàn cho người tiêu dùng vốn hám lợi và cả tin. Khi đó mới có thể yêu cầu nghệ sĩ ký hợp đồng quảng cáo sản phẩm cũng phải tuân thủ những tiêu chí nhất định về thẩm mỹ lẫn đạo đức.   

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất