| Hotline: 0983.970.780

Australia sớm triển khai chương trình 94,5 triệu AUD tại vùng ĐBSCL

Thứ Hai 18/03/2024 , 17:05 (GMT+7)

Gói tài trợ trị giá 94,5 triệu AUD được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nông dân vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo sản xuất nông nghiệp bền vững.

Buổi làm việc giữa Australia và các đối tác phát triển bền vững vùng ĐBSCL tại Trường Đại học Cần Thơ chiều 18/3. Ảnh: Quỳnh Chi.

Buổi làm việc giữa Australia và các đối tác phát triển bền vững vùng ĐBSCL tại Trường Đại học Cần Thơ chiều 18/3. Ảnh: Quỳnh Chi.

Chiều 18/3, tại Trường Đại học Cần Thơ, ông Ciaran Chestnutt, Phó Tổng lãnh sự Australia tại TP. HCM làm việc với các đối tác nghiên cứu khoa học, các tổ chức quốc tế về phát triển bền vững ở ĐBSCL.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 đến nay, Việt Nam - Australia đã cùng nhau phát triển mạnh mẽ, bình đẳng. Ngày 7/3 vừa qua, nhân dịp Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Chính phủ hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Những năm qua, Australia tích cực triển khai các dự án tại Việt Nam, điển hình là chương trình "Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch", "Nâng cao phúc lợi động vật tại Việt Nam", và "Thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL". Australia cũng đặc biệt quan tâm đến Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở ĐBSCL, góp phần đảm bảo sản lượng cho vựa lúa chủ lực của châu Á - Thái Bình Dương.

“Từ tình hữu nghị đến hợp tác chiến lược toàn diện, mối quan hệ Việt Nam - Australia đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng cho cả hai quốc gia trong tương lai. Một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Australia là hỗ trợ nông dân vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng tôi coi ĐBSCL là trung tâm của chuyển đổi chuỗi giá trị nông sản, thủy sản. Do đó, Australia cam kết hỗ trợ bà con ĐBSCL thực hành canh tác nông nghiệp bền vững, cũng như hỗ trợ các địa phương xây dựng hạ tầng nông thôn”, Phó Tổng lãnh sự Australia Ciaran Chestnutt phát biểu.

Ông Ciaran Chestnutt, Phó Tổng lãnh sự Australia tại Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của ĐBSCL để đảm bảo an ninh lương thực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Ciaran Chestnutt, Phó Tổng lãnh sự Australia tại Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của ĐBSCL để đảm bảo an ninh lương thực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Quỳnh Chi.

Tuy nhiên, đại diện Australia đánh giá, tăng trưởng kinh tế của vùng ĐBSCL chững lại do chuỗi giá trị chưa hoàn chỉnh, nhân lực lao động nông nghiệp còn nhiều hạn chế, mạng lưới kết cấu hạ tầng nội vùng và liên vùng còn yếu. Chương trình 94,5 triệu AUD hỗ trợ cho ứng phó biến đổi vùng ĐBSCL được coi là dấu ấn quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo ông Chestnutt, tầm nhìn và trách nhiệm của Australia không chỉ dừng lại ở một đối tác phát triển, mà còn hướng tới trở thành một nhà đầu tư lớn tại Đông Nam Á. 

Trao đổi tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Hiếu Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cảm ơn những hỗ trợ chuyên môn của Australia cho nền khoa học Việt Nam. Ông Trung cho biết, các đề tài nghiên cứu của trường đang có xu hướng tiếp cận thực tiễn, nỗ lực đưa kết quả ra khỏi phòng thí nghiệm mang lại hiệu quả trực tiếp cho cộng đồng nông dân. Theo đó, Trường Đại học Cần Thơ ngày càng chú trọng các nghiên cứu về giống cây trồng, thủy sản, phòng chống bệnh hại, các phương thức quản lý mô hình sản xuất thông minh…

Australia sẽ triển khai chương trình 94,5 triệu AUD tại vùng ĐBSCL trong năm 2024. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Australia sẽ triển khai chương trình 94,5 triệu AUD tại vùng ĐBSCL trong năm 2024. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đồng thời, PGS. TS. Nguyễn Hiếu Trung đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ và nhân dân Australia nhằm đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp cho Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ từ nước bạn, nhân lực khoa học nông nghiệp Việt Nam ngày càng nâng cao chất lượng. Trong khuôn khổ chương trình Đối tác Mekong - Australia, Trường Đại học Cần Thơ đã có 116 ứng viên nhận tài trợ, trong đó có 8 tiến sĩ và 108 thạc sĩ.

Đặc biệt, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) được coi là đối tác quan trọng, đồng hành cùng Đại học Cần Thơ thực hiện các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D), mang lại những giải pháp hiệu quả cho nông dân Việt Nam.

Đại diện Trung tâm nhận định, hiệu quả các chương trình hợp tác đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Cụ thể, các dự án đầu tư của Australia tại Việt Nam đều thu được lợi nhuận cao, với tỉ lệ 90 AUD lợi nhuận cho 1 AUD đầu tư. So sánh với tỷ lệ lợi nhuận đầu tư trung bình trên toàn cầu là 43:1, hợp tác kinh tế giữa ACIAR và các tỉnh ĐBSCL cho thấy những kết quả tích cực.

Thời gian tới, các đối tác Australia sẽ triển khai gói tài trợ trị giá 94,5 triệu AUD cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL giai đoạn 2023-2034. Trong đó, 75 triệu AUD hỗ trợ các địa phương thành lập, xây dựng một trung tâm chia sẻ kiến thức về phát triển kinh tế - xã hội. Trung tâm này được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm của châu Á - Thái Bình Dương về đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, nâng cao vai trò cộng đồng, trao quyền cho nông dân.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm