| Hotline: 0983.970.780

Vụ vỡ hụi hàng chục tỷ ở Hải Phòng:

Chủ họ ở Hải Phòng bỏ trốn khỏi địa phương

Thứ Năm 23/07/2020 , 18:58 (GMT+7)

Bà Hoàng Thị Phượng - chủ của khoảng 300 dây hụi (họ) ở An Thắng, An Lão, Hải Phòng cùng gia đình đã rời khỏi địa phương và cắt liên lạc.

Bà Phượng cùng gia đình đã rời khởi địa phương. Ảnh: NNVN.

Bà Phượng cùng gia đình đã rời khởi địa phương. Ảnh: NNVN.

Liên quan đến vụ vỡ hụi (họ) hàng chục tỷ đồng ở xã An Thắng, huyện An Lão, ngày 23/7, lãnh đạo xã An Thắng xác nhận đã có hơn 120 người dân đã trình báo với số tiền vỡ hụi rất lớn và chưa phải là con số chính thức. Bà Hoàng Thị Phượng – người bị người dân tố cáo là chủ hụi cùng gia đình không có mặt tại địa phương. Vụ việc đang được công an huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ.

Trước đó, như NNVN đã thông tin, hàng loạt người dân thôn Bách Phương 3, huyện An Lão đã chơi hụi bằng hình thức góp tiền mặt cho bà Hoàng Thị Phượng, 49 tuổi, trú tại thôn Bách Phương 3 từ năm 2016. Người tham gia phần lớn là công nhân, người già, viên chức tại xã An Thắng, sau này lan sang nhiều xã lân cận. Hằng ngày có khoảng 10 dây hụi (giao dịch bốc hụi) được thực hiện.

Người dân viết trình báo sự việc và cầu cứu cơ quan chức năng. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân viết trình báo sự việc và cầu cứu cơ quan chức năng. Ảnh: Đinh Mười.

Ban đầu, mỗi người chơi góp 2-5 triệu đồng/lần, sau này số tiền tham gia tăng lên hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí có người bỏ ra đến hàng tỷ đồng cho 1 lần chơi. Một người có thể chơi nhiều chân trong một bát họ, thậm chí có thể chơi nhiều bát họ tùy theo khả năng tài chính của mình.

Để được tham gia một bát họ, người chơi phải chứng minh được năng lực tài chính của mình với bà Phượng và được bà Phượng xét duyệt là “đảm bảo”. Đồng thời quy định không cho người chơi nhiều chân (từ 2 chân trở lên) được bốc các kỳ gần nhau mà người chơi phải đóng tối thiểu 80% số chân còn lại mới được bốc bát họ tiếp theo.

Sau mỗi phiên giao dịch bốc họ, tối đa 3 ngày là bà Phượng thu đủ tiền từ những người chơi để trả cho người bốc được. Do đó, nhiều người chơi tin tưởng giao tiền của mình cho bà Phượng trong những năm vừa qua, thậm chí giao nộp tiền cũng không cần ký.

Thông tin cung cấp từ người dân cho biết, có người đã nhận tới 20 tỷ tiền góp họ (hụi) và đã rời khỏi địa phương. Ảnh: Đinh Mười.

Thông tin cung cấp từ người dân cho biết, có người đã nhận tới 20 tỷ tiền góp họ (hụi) và đã rời khỏi địa phương. Ảnh: Đinh Mười.

Theo phản ánh của người dân thôn Bách Phương 3, bà Hoàng Thị Phượng là chủ của khoảng 300 dây hụi, đến giữa tháng 6/2020, khi đến kỳ hạn bốc hụi nhưng người chơi chưa được trả tiền nên đã tập trung tại nhà bà Phượng để yêu cầu làm rõ. Tại đây, bà Phượng nhận lỗi, đồng thời thông tin một số người bốc nhiều dây hụi nhưng không có khả năng chi trả do đó không có tiền trả cho người tới lượt lấy tiền hụi trong tháng.

Trong số những người chơi, có 8 người bốc trúng nhiều bát họ với tổng số tiền là 75,3 tỷ, đã đến thời hạn phải trả là 30,4 tỷ. Trong đó nhiều nhất như bà Vũ Thị T. đã bốc  trúng 3 ‘bát họ’ với tổng số tiền là 20 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị C. bốc trúng 3 bát họ với số tiền là 17,3 tỷ, người ít nhất là bốc  trúng 6,9 tỷ.

Từ ngày 10/7, bà Hoàng Thị Phượng cùng 4 thành viên trong gia đình (chồng, con trai, vợ chồng con gái), bà Vũ Thị T. đã rời khỏi địa phương và không liên lạc được, hàng trăm người chơi có nguy cơ bị mất trắng số tiền đã góp họ. Nhiều người trong số đó đã rơi vào cảnh cùng quẫn, vợ chồng mâu thuẫn, gia đình lục đục, có người thậm chí đã có ý định tự tử.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.