| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ mất hàng chục tỷ khi chơi ‘họ’, người dân kêu cứu chính quyền

Thứ Năm 16/07/2020 , 20:29 (GMT+7)

Khi phát hiện chủ “họ” và những “con nợ” có dấu hiệu lừa đảo, nguy cơ mất tiền, hàng loạt người dân ở xã An Thắng, An Lão (Hải Phòng) đã kêu cứu chính quyền.

Hàng loạt người dân xã An Thắng viết đơn trình báo, kêu cứu chính quyền. Ảnh: Đinh Mười

Hàng loạt người dân xã An Thắng viết đơn trình báo, kêu cứu chính quyền. Ảnh: Đinh Mười

Theo đó, các hộ dân này chơi "họ" (một hình thức huy động vốn) từ năm 2016, mới đầu ở mức từ 2-5 triệu đồng, ai bốc "họ" cao thì người đó được nhận tiền trước. Người đứng ra làm chủ "họ" là bà P, cùng trú tại thôn Bách Phương 3. Thời gian này tiền nong được thực hiện rất sòng phẳng, những người tham gia chơi đều yên tâm. Sau này, khi thấy tin tưởng, những người chơi đã chủ quan cho 1 số người bốc liên tiếp nhiều "bát họ" với giá trị cao.

Gần đây, có 6  người bốc nhiều "bát họ" có biểu hiện trả tiền không sòng phẳng, thậm chí có trường hợp còn công khai thông báo là không có khả năng chi trả, xin lãi và trả gốc. Điều đáng nói, từ 26/6 đến nay, bà P và những người bốc nhiều "bát họ" có biểu hiện lẩn tránh, không tiếp xúc, thường xuyên vắng nhà và không liên hệ được qua điện thoại.

Được biết, nhiều năm trở lại đây, do nguồn thu nhập tăng từ việc con, em làm công nhân cho các doanh nghiệp, có tiền tích lũy, nhiều người dân xã An Thắng tham gia chơi "họ". Mới đầu là các nhóm chơi nhỏ, chủ yếu đóng góp giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Sau này, những nhóm nhỏ đã biến tướng thành các tổ, nhóm chơi quy mô lớn với lãi suất cao.

Có hàng trăm người ở An Thắng tham gia chơi họ, số tiền nguy cơ bị mất trên 30 tỷ đồng. Ảnh: NNVN.

Có hàng trăm người ở An Thắng tham gia chơi họ, số tiền nguy cơ bị mất trên 30 tỷ đồng. Ảnh: NNVN.

Các nhóm "họ" này chơi theo hình thức đấu "giá bát họ", người trả giá cao nhất được bốc trước. Nhận thấy có lãi suất cao nên ham tham gia. Số người tham gia với các chủ "họ" tăng theo cấp số nhân. Có người phải vận động cả con, cháu, người thân trong gia đình, thậm chí, có không ít người còn vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để chơi hòng thu lợi nhuận cao.

Thông tin phản ánh cho biết, đã có hàng trăm người dân ở An Thắng tham gia chơi họ và có nguy cơ thiệt hại trên 30 tỷ đồng, người ít nhất khoảng 40-50 triệu đồng, người nhiều nhất từ 200-300 triệu đồng.

Thông tin với NNVN, lãnh đạo xã An Thắng cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được vụ việc, 1 số chủ họ đi khỏi địa bàn, sự việc khá phức tạp. Chủ họ hầu hết là người địa phương, bà con giấu diếm, chơi với nhau thôi, khi vỡ lở thì mới báo chính quyền nên phải chờ cơ quan chức năng điều ra, làm rõ, hiện tại chưa có được số liệu chính xác.

Chính quyền địa phương cũng đã giao nhiệm vụ các đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân địa phương phối hợp giải quyết vụ việc. Đồng thời cảnh báo người dân thận trọng, cảnh giác, rút kinh nghiệm về việc tham gia các nhóm họ.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất