| Hotline: 0983.970.780

Ba Lan muốn thúc đẩy thương mại nông nghiệp với Việt Nam

Thứ Năm 06/04/2023 , 19:12 (GMT+7)

Thông qua chương trình 'Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng', Ba Lan kỳ vọng người tiêu dùng Việt Nam biết đến nhiều hơn các sản phẩm nông nghiệp nước này.

Phía Ba Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Việt Nam.

Phía Ba Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Việt Nam.

Chiều 6/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cùng các tổ chức liên quan tổ chức chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Bà Justyna Pabian, Phó Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam cho biết, thời gian qua Chính phủ Ba Lan đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam.

Hồi tháng 11/2022, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư & Thương mại Ba Lan, Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan đã dẫn đoàn doanh nghiệp nước này sang khảo sát thị trường Việt Nam.

Tháng 2/2023, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan tiếp tục sang Việt Nam để đàm phán mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp của Ba Lan, nhất là thịt lợn.

Theo bà Pabian, sau thời gian chịu ảnh hưởng của Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam khởi sắc trở lại. Chiếm khoảng 90% tỷ trọng tăng trưởng chính là thịt lợn và các sản phẩm từ mặt hàng này.

“Tất cả hành động trên cho thấy Ba Lan đánh giá cao Việt Nam, đồng thời thể hiện quyết tâm, thiện chí của phía Ba Lan trong việc thúc đẩy, hợp tác trong hoạt động thương mại với Việt Nam”, Phó Đại sứ nói.

Do các sản phẩm nông nghiệp của hai nước không cạnh tranh trực tiếp với nhau, nên bà Pabian tin tưởng quan hệ kinh tế Việt Nam – Ba Lan sẽ được đẩy lên tầm cao mới trong vòng 2 năm tới.

Thịt lợn là sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng nhất của Ba Lan với người tiêu dùng Việt Nam.

Thịt lợn là sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng nhất của Ba Lan với người tiêu dùng Việt Nam.

Đồng tình quan điểm trên, ông Piotr Ziemann, Trưởng Chương trình, Chủ tịch Hiệp hội những người bán thịt và sản xuất thịt Ba Lan cho biết, Ba Lan hiện có hàng nghìn quán ăn Việt Nam.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước có truyền thống lâu đời, theo ông Ziemann. Đó chính là cơ sở cho việc Ba Lan muốn đẩy mạnh xuất khẩu thịt sang Việt Nam – một ý tưởng đã được manh nha từ hơn 10 năm trước.

Tại buổi giới thiệu chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”, phía Ba Lan chia sẻ một số thông tin về thị trường nông sản và các sản phẩm chế biến nước này.

Cụ thể, đơn vị cung cấp sản phẩm phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu của chuỗi, bao gồm cả sản xuất, bảo quản lẫn vận chuyển. Trong đó có việc phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Đặc biệt tại khu vực EU, việc tiêu chuẩn chuẩn hóa ISO cho các lĩnh vực được tôn trọng một cách nghiêm ngặt, bởi nó góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại, tổ chức và hợp tác quốc tế. Người tiêu dùng Ba Lan có xu hướng sử dụng nhiều các sản phẩm chăn nuôi có chứng nhận HACCP hoặc tương đương.

Kết thúc buổi làm việc, phiên giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống đã diễn ra giữa 5 nhà cung cấp Ba Lan và hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam.

Xem thêm
Xuất khẩu chè của Việt Nam 11 tháng đạt gần 235 triệu USD

Tính chung 11 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam sang các thị trường chính tăng so với cùng kỳ năm 2023.

1.900 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Đại Từ năm 2024

Thái Nguyên Sáng 28/11, huyện Đại Từ tổ chức Ngày hội việc làm kết nối cung cầu lao động, Tư vấn hướng nghiệp năm 2024.

Tập đoàn Mavin 20 năm 'Kiến tạo - Nâng tầm - Bứt phá'

HÀ NỘI Đây là dịp đặc biệt và ý nghĩa để nhìn lại hành trình phát triển vinh quang của Mavin trong 2 thập kỷ qua, khơi dậy niềm tự hào, động lực hướng tới tương lai.