| Hotline: 0983.970.780

Bão Helene vừa gây thiệt hại lớn, Mỹ chuẩn bị đón thêm bão Milton

Thứ Hai 07/10/2024 , 09:29 (GMT+7)

Florida đã sẵn sàng cho 'cuộc sơ tán lớn nhất kể từ năm 2017' khi bão Milton chuẩn bị đổ bộ vào bang này sau khi siêu bão Helene vừa gây thiệt hại lớn.

Lực lượng chức năng ở Burnsville, Bắc Carolina, tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong đống đổ nát hôm 5/10, sau khi bão Helene càn quét qua khu vực này. Ảnh: AFP.

Lực lượng chức năng ở Burnsville, Bắc Carolina, tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong đống đổ nát hôm 5/10, sau khi bão Helene càn quét qua khu vực này. Ảnh: AFP.

Bão Milton, mạnh lên thành bão nhiệt đới hôm 6/10, được dự đoán sẽ đổ bộ Florida vào ngày 9/10, có khả năng tiếp tục càn quét khu vực Vịnh Tampa đông dân cư, Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ cho biết. Cơn bão mới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các khu vực vừa bị siêu bão Helene tàn phá nặng nề sau khi đổ bộ hôm 26/9.

Kevin Guthrie, giám đốc bộ phận ứng phó khẩn cấp bang Florida, kêu gọi người dân chuẩn bị cho "cuộc sơ tán lớn nhất kể từ sau cơn bão Irma năm 2017".

Bão Milton đang ở cách Tampa khoảng 1.255km về phía tây - tây nam vào lúc 19h giờ địa phương (tức 6h giờ Hà Nội), với sức gió duy trì tối đa 140 km/giờ và di chuyển về phía Florida với tốc độ 11 km/giờ, Trung tâm Bão Quốc gia cho biết.

Với sức gió này, cơn bão được phân loại là bão cấp 1 trên thang đo Saffir-Simpson 5 cấp, song cơn bão có khả năng tăng cấp. Đơn vị dự báo thời tiết tư nhân AccuWeather dự báo cơn bão có khả năng gây ra lũ lụt nghiêm trọng trên diện rộng.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cảnh báo về một cơn bão Milton có khả năng tàn phá cao hơn và gây mất điện nhiều hơn so với bão Helene, và cho biết công tác khắc phục bão Helene có thể sẽ gặp nhiều rắc rối.

"Có một số khu vực đã bị tàn phá nặng nề, vì vậy nếu một cơn bão lớn nữa tiếp tục tấn công, điều gì sẽ xảy ra? Thiệt hại sẽ tăng lên đáng kể", ông DeSantis nói.

Hạt Pinellas, bao gồm thành phố St. Petersburg, ngày 7/10 có khả năng sẽ ban hành sơ tán bắt buộc cho hơn 500.000 người ở những khu vực trũng thấp, Cảnh sát trưởng Bob Gualtieri nói trong một cuộc họp báo.

Ông kêu gọi mọi người chú ý đến lệnh sơ tán sau khi thông báo rằng đã có quá nhiều người đã phớt lờ yêu cầu sơ tán khi bão Helene càn quét, dẫn đến 12 người thiệt mạng trong hạt và 1.500 cuộc gọi khẩn cấp không được hồi đáp.

Hàng cứu trợ khẩn cấp được phân bổ đến Burnsville, Bắc Carolina hôm 5/10. Ảnh: AFP.

Hàng cứu trợ khẩn cấp được phân bổ đến Burnsville, Bắc Carolina hôm 5/10. Ảnh: AFP.

Hạt Pinellas đã ra lệnh sơ tán 6 bệnh viện, 25 viện dưỡng lão và 44 cơ sở hỗ trợ sinh hoạt với tổng số 6,600 bệnh nhân, Cathie Perkins, giám đốc cơ quan quản lý khẩn cấp của hạt cho biết. Các trường học trên địa bàn cũng cho học sinh nghỉ học từ ngày 7 - 9/10.

"Chúng tôi đang khắc phục hậu quả do bão Helene để lại, và điều đó sẽ trở nên trầm trọng hơn do tác động của cơn bão này. Đáng chú ý rằng, bão Helene không đổ bộ trực tiếp vào đây, mà cách chúng ta khoảng 160 km. Bão Milton được dự báo là bão cấp 2 hoặc cấp 3 đang chuẩn bị hướng thẳng về phía chúng tôi", Thị trưởng St. Petersburg Ken Welch nói.

Bắc Carolina, Florida và phần lớn miền Nam nước Mỹ vẫn đang phục hồi sau khi bão Helene tàn phá nặng nề, khiến hơn 200 người thiệt mạng ở 6 tiểu bang. Đây là cơn bão gây thiệt hại lớn nhất cho nước Mỹ kể từ khi bão Katrina khiến gần 1.400 người thiệt mạng vào năm 2005.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/10 cho biết ông đã điều thêm 500 binh sĩ đến phía tây bang Bắc Carolina và hỗ trợ các đơn vị ứng phó và phục hồi sau bão Helene, nâng tổng số binh sĩ tham gia lên 1.500 người. Lực lượng này sẽ tham gia hỗ trợ các nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão của tiểu bang và địa phương cùng với 7.000 người từ các cơ quan liên bang và 6.100 nhân sự Vệ binh Quốc gia, Nhà Trắng cho biết.

Chính quyền ông Biden đã thông qua 137 triệu USD hỗ trợ liên bang và hứa sẽ cung cấp thêm viện trợ, vì thiệt hại kinh tế dự kiến sẽ tăng vọt lên đến hàng tỷ USD.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.