| Hotline: 0983.970.780

Mỹ triển khai tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn sau bão Helene

Thứ Ba 01/10/2024 , 09:27 (GMT+7)

Các đội cứu hộ hôm 30/9 đã vận chuyển thực phẩm và nước uống vào các thị trấn bị chia cắt và tàn phá bởi siêu bão Helene ở bang Bắc Carolina.

Một cây cầu bị bão Helene tàn phá tại Bat Cave, Bắc Carolina, Mỹ, hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

Một cây cầu bị bão Helene tàn phá tại Bat Cave, Bắc Carolina, Mỹ, hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

Siêu bão Helene đã đổ bộ vào bờ biển Vịnh Florida hôm 26/9, tàn phá dữ dội khi đi qua các bang phía đông nam nước Mỹ trong nhiều ngày liên tục, phá hỏng nhiều con đường, cuốn bay nhà cửa và cắt đứt các đường dây liên lạc. Hàng trăm người được cho là đã mất tích và thiệt mạng.

Cơn bão đã khiến hơn 100 người thiệt mạng ở các bang Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Số người tử vong dự kiến sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ tiếp cận các thị trấn bị cô lập và các dịch vụ viễn thông hoạt động trở lại.

Trên khắp bang Bắc Carolina, khoảng 300 con đường đã bị phá hỏng, hơn 7.000 người đăng ký nhận hỗ trợ với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang và Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã vận chuyển 1.000 tấn thực phẩm và nước uống đến các vùng sâu vùng xa bằng máy bay và trực thăng, giới chức Mỹ cho biết.

Trong số các thị trấn bị phá hủy có ngôi làng nhỏ Bat Cave, cách Charlotte khoảng 160km về phía tây, nơi mà các nhà khí tượng học đánh giá là "sự kiện nghìn năm có một" khi nước sông Broad đã dâng cao lên mức kỷ lục, cuốn trôi nhà cửa và làm gãy cây cầu của thị trấn.

"Không còn đường sá, không còn cây cối, chỉ có nước và những mảnh vỡ. Khi nghĩ đến việc rời khỏi đây, tôi thấy đi đâu cũng được. Tôi không thấy nơi này còn gì để quay trở lại", Aaron Smith, 31 tuổi, đang trú ẩn ở sở cứu hỏa cùng gia đình, cho biết.

Một số máy bay trực thăng tư nhân đã cố gắng hạ cánh xuống Bat Cave để hỗ trợ sơ tán, nhưng người dân địa phương đã xua tay ngăn họ không hạ cánh xuống một cây cầu dường như có thể sẽ sập. Lính cứu hỏa đã sơn dòng chữ "KHÔNG HẠ CÁNH" lên trên mặt cầu.

Chính phủ Hoa Kỳ, các tiểu bang và địa phương đã tham gia vào một nỗ lực cứu hộ lớn trên khắp vùng đông nam. Nhiều người dân bị mắc kẹt mà không có nước sinh hoạt và 1,8 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp vẫn chưa có điện trong ngày 29/9, theo trang web Poweroutage.us.

Thống đốc bang Georgia Brian Kemp hôm 29/9 cho biết ít nhất 25 người tại bang này đã thiệt mạng, bao gồm một lính cứu hỏa hy sinh khi làm nhiệm vụ và một người mẹ cùng cặp song sinh 1 tháng tuổi thiệt mạng do cây đổ. Nam Carolina cũng ghi nhận ít nhất 29 người thiệt mạng.

Đài CNN công bố số người thiệt mạng trên toàn nước Mỹ là 128 người, trích dẫn các quan chức tiểu bang và địa phương, bao gồm cả 56 người ở Bắc Carolina.

Chỉ riêng tại hạt Buncombe miền núi ở Bắc Carolina, lãnh đạo địa phương cho biết 40 người đã thiệt mạng.

Một chiếc trực thăng đang bay qua khu vực bị bão Helene tàn phá ở Bat Cave, Bắc Carolina, Mỹ, hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

Một chiếc trực thăng đang bay qua khu vực bị bão Helene tàn phá ở Bat Cave, Bắc Carolina, Mỹ, hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper đã có một chuyến thị sát từ trên không để đánh giá thiệt hại và cho biết sẽ cần "các nguồn lực đáng kể" trong ngắn hạn và dài hạn để tái thiết khu vực.

"Sức tàn phá của cơn bão là ngoài sức tưởng tượng, và ngay cả khi đã có chuẩn bị trước, đây là điều chưa từng có tiền lệ ở phía tây Bắc Carolina. Các đội tìm kiếm và cứu hộ đang tiếp tục làm việc", ông Cooper nói trong một cuộc họp báo.

Khoảng 1.200 nhân viên liên bang đã có mặt để hỗ trợ các nhân viên ứng phó khẩn cấp của tiểu bang, và Công binh Lục quân Mỹ cũng tham gia dọn dẹp các khu vực bị bão tàn phá.

Tổng thống Joe Biden cho rằng cơn bão có sức tàn phá mạnh bất thường là do biến đổi khí hậu. Ông cũng tuyên bố sẽ đến thăm Bắc Carolina trong ngày 2/10 và thăm các bang Georgia và Florida ngay sau đó. Ông cũng sẽ kêu gọi Quốc hội họp khẩn cấp để thông qua các khoản trợ viện trợ bổ sung cho khu vực bị ảnh hưởng.

"Nhiều người vẫn chưa có điện, nước và thực phẩm, nhiều ngôi nhà và doanh nghiệp đã bị nước lũ cuốn trôi. Tôi muốn họ biết rằng chúng tôi sẽ không rời đi cho đến khi hoàn tất mọi công việc", ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.