| Hotline: 0983.970.780

Bão Trà Mi chưa đổ bộ đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng ở Philippines

Thứ Tư 23/10/2024 , 18:29 (GMT+7)

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng ở Philippines khi bão Trà Mi đến gần bờ biển phía Đông khiến nhiều ngôi làng bị ngập và hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão Trà Mi đang được sơ tán từ một mái nhà bị ngập ở thị trấn Libon, tỉnh Albay, phía Nam Manila, ngày 23/10. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão Trà Mi đang được sơ tán từ một mái nhà bị ngập ở thị trấn Libon, tỉnh Albay, phía Nam Manila, ngày 23/10. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. ngày 23/10 đã chỉ đạo cho lực lượng chức năng sẵn sàng ứng phó với bão khi bão Trà Mi được dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh Isabela phía đông bắc trong đêm hoặc rạng sáng ngày 24/10.

"Tôi sợ rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra. Tất cả chúng ta hãy chuẩn bị sẵn sàng. Lượng mưa được dự báo là lớn kỷ lục. Chúng ta nên theo dõi sát sao điều này", ông Marcos nói trong một cuộc họp báo ngày 23/10.

Trong bản tin lúc 16h, cơ quan khí tượng thủy văn Philippines Pag-asa cho biết tâm bão Trà Mi hiện cách thị trấn Echague ở tỉnh Isabela khoảng 175 km.

Cơ quan này cảnh báo gió giật mạnh, mưa lớn và nước dâng cao ở các thị trấn ven biển trên đường đi của bão. Với sức gió 95 km/h, cơn bão cũng đã khiến nhiều cơ quan chính phủ và các trường học trên đảo Luzon phải đóng cửa trong ngày.

Bão Trà Mi đã trút mưa lớn ở khu vực trung tâm khu vực Bicol hôm 22/10, buộc hàng nghìn cư dân phải sơ tán khi nước lũ dâng cao tới mái nhà. Nhiều con sông ở khu vực này tràn bờ, gây ra lũ quét, một quan chức ứng phó thiên tai Philippines cho biết.

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng ở thành phố Naga, cảnh sát trưởng Erwin Rebellon cho biết qua điện thoại, nói thêm rằng nguyên nhân tử vong vẫn đang được xác định.

Văn phòng phòng thủ dân sự khu vực báo cáo thêm 2 trường hợp tử vong ở các khu vực khác của Bicol. Một thanh niên 22 tuổi đã thiệt mạng ở thị trấn Palanas ở Masbate sau khi bị cành cây đổ trúng và một người đàn ông 71 tuổi đã thiệt mạng tại thị trấn Bagamonoc ở Catanduanes sau khi rơi từ trên nóc nhà. 5 ngư dân được báo cáo mất tích. Hơn 47.500 người đã phải sơ tán do bão.

"Chúng tôi đã phải hứng chịu lượng mưa tương đương gần 2 tháng chỉ trong 24 giờ", Cedric Daep, Giám đốc cơ quan ứng phó thảm họa tỉnh Albay, cho biết qua điện thoại.

Văn phòng phòng thủ dân sự quốc gia cho biết đã có 5 người bị thương và 7 người được báo cáo mất tích chỉ riêng trong sáng 23/10.

Nhiều người dân leo lên mái nhà để tránh lũ lụt do bão Trà Mi gây ra ở thị trấn Libon, tỉnh Albay, phía Nam Manila, ngày 23/10. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Nhiều người dân leo lên mái nhà để tránh lũ lụt do bão Trà Mi gây ra ở thị trấn Libon, tỉnh Albay, phía Nam Manila, ngày 23/10. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Tổng thống Marcos đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ theo dõi chặt chẽ lượng mưa trong những ngày tới, chuẩn bị các nguồn lực của Chính phủ và dự đoán nhu cầu của người dân.

Ngân hàng Trung ương Philippines ngày 23/10 đã đình chỉ giao dịch và hoạt động tiền tệ trong ngày. Các cơ quan liên quan đến ứng phó thiên tai và các dịch vụ thiết yếu vẫn hoạt động bình thường, văn phòng Tổng thống cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất