| Hotline: 0983.970.780

Bắt đầu hành trình tìm ngôi vương

Thứ Tư 21/12/2022 , 06:20 (GMT+7)

Từng đứng trên đỉnh Đông Nam Á hồi 2018 nhưng sau 4 năm, đội tuyển Việt Nam vấp phải nhiều thử thách tại AFF Cup năm nay.

Ông

Ông Park Hang-seo phát biểu tại buổi họp báo trước trận ra quân tại AFF Cup 2022.

Lịch sử qua các kỳ AFF Cup đã chỉ ra, Việt Nam muốn vô địch giải đấu bắt buộc phải tránh Thái Lan ở bán kết. Trong 4 lần đụng độ đối thủ xứ chùa vàng ở vòng 4 đội, chúng ta thắng được một lần duy nhất vào năm 1998. Tuy nhiên, ở trận tranh HCV, đội quân của cố Alfred Riedl khi ấy lại gục ngã trước Singapore.

Giải đấu gần nhất diễn ra vào năm 2021 càng khẳng định điều này. Việt Nam tham dự với tư cách nhà đương kim vô địch nhưng lại không thể chiếm ngôi đầu bảng. Thầy trò Park Hang-seo phải đụng Thái Lan và thất bại. Điều đáng nói, trước trận thua này, chúng ta có thành tích rất tốt trước người Thái. Nhưng chừng đó là không đủ để những chiến binh sao vàng đảo ngược chiều quay lịch sử.

Muốn thành công cả chiến dịch AFF Cup 2022, chúng ta phải giải quyết nhiệm vụ của từng hợp phần. Và tại vòng bảng, đó chính là ngôi đầu bảng B.

Dù vậy, thử thách này không hề đơn giản. Trước giải đấu năm nay, đội hình Việt Nam sứt mẻ khá nhiều. Ông thầy người Hàn Quốc không có những học trò lâu năm như Công Phượng, Trọng Hoàng, Đức Chinh... và buộc phải đặt niềm tin vào những cái tên trẻ trung như Ngọc Quang, Tuấn Hải, thậm chí mơ về kinh nghiệm của một người ít có duyên trên tuyển là Văn Quyết.

Chừng đó là đủ để nói lên thế khó của Việt Nam, dù đối thủ trận ra quân tối 21/12 chỉ là Lào. Ở buổi họp báo trước trận, ông Park chia sẻ: "Ở bất cứ giải đấu nào, trận đầu tiên bao giờ cũng khó khăn. Chúng ta đều biết là Argentina cũng thua trận ra quân tại World Cup vừa rồi”.

Nói như vậy, nhưng ai cũng hiểu, đối thủ thực sự của Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup 2022 sẽ là Malaysia và phần nào là Singapore. Như thói quen suốt 5 năm qua dưới triều đại Park Hang-seo, Việt Nam gần như không bao giờ cuốn vào cuộc đua hiệu số. Đội tuyển thường đặt mục tiêu về điểm số lên trên cùng. Điều ấy cũng có nghĩa, là Việt Nam có thể thắng sát nút Lào, nhưng sẽ làm mọi cách để đánh bại Malaysia vào thứ Ba tuần sau 27/12.

Một trận hòa với những đội cạnh tranh trực tiếp sẽ đi kèm nguy cơ mất ngôi đầu bảng và kéo theo khả năng mất chức vô địch. Là một người cẩn trọng, chắc chắn ông Park sẽ không để điều này xảy ra tại giải đấu cuối cùng trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Rất có thể, Việt Nam sẽ dùng những tình huống cố định, hoặc bất ngờ tăng tốc cuối hiệp một để giải quyết nhẹ nhàng đối thủ Lào tối 21/12. Nếu làm được như vậy, ông Park vừa giữ được thể lực cho học trò, vừa đảm bảo việc không bị lộ bài trước đối thủ chính Malaysia ở trận kế tiếp. Như chính nhà cầm quân này tâm sự, không có khái niệm "giải đấu cuối cùng" của ông với đội tuyển. Ông sẽ vẫn giữ tính cẩn trọng cho từng trận đấu, bất kể đối thủ có đứng dưới Việt Nam tới 91 bậc trên bảng xếp hạng FIFA.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.