| Hotline: 0983.970.780

Bất động sản Phương Trường An giao dịch trái luật?

Thứ Bảy 10/08/2019 , 07:01 (GMT+7)

Dự án Khu đô thị Phương Trường An tại Tân Định, thị xã Bến Cát, Bình Dương do Công ty CP Phát triển Đầu tư Bất động sản Phương Trường An làm chủ đầu tư.

06-35-52_1
Dự án Phương Trường An dù chưa hoàn thiện thủ tục liên quan đến đất đai nhưng đã rầm rộ giao dịch thông qua Hợp đồng nguyên tắc.

Đến nay dù mới chỉ được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đang xác định nghĩa vụ tài chính, chưa được phép chuyển nhượng… nhưng nhiều tháng qua đã mở bán đến giai đoạn 2.
 

Chưa được chuyển nhượng...

Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, theo Công văn số 4200/UBND-KTN ngày 7/9/2018 của UBND tỉnh về việc chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản Phương Trường An (gọi tắt là Bất động sản Phương Trường An) được làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phương Trường An.

Tiếp đó, ngày 23/11/2018, UBND TX. Bến Cát phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Phương Trường An tại phường Tân Định theo QĐ số 2638/QĐ-UBND. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng Bình Dương chưa có văn bản thông báo chủ đầu tư đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định.

Về dự án này, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương cũng cho biết, Khu nhà ở Phương Trường An mới được UBND tỉnh ban hành Quyết định 725/QĐ-UBND ngày 1/4/2019 cho phép Bất động sản Phương Trường An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án (giai đoạn 1) với diện tích 22.736,4m2. Hiện dự án đang trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính.

06-35-52_2
Dự án Phương Trường An cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, chưa được sở Xây dựng cho phép giao dịch, bán.

Theo Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; Đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải. Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai...
 

...nhưng vẫn giao dịch

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ nhiều tháng qua tại dự án và trên địa bàn Bình Dương nhân viên kinh doanh đã giới thiệu bán đất tại dự án nhà ở Phương Trường An. Một nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Tạo Tín Phát (đơn vị phân phối) cho biết: Dự án nhà ở Phương Trường An do bên em là sàn giao dịch chính (?). Dự án có quy hoạch tổng thể hơn 5,7ha với hơn 385 nền và được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có 129 nền, giai đoạn 2 với 162 nền, và 94 nền cho giai đoạn 3. Chủ đầu tư đã mở bán giai đoạn 1 từ ngày 30/6/2019 với mức giá từ 550 triệu đến 900 triệu/nền, đang bán giai đoạn 2 nằm ngoài mặt tiền với mức giá chỉ từ 700 triệu/nền.

06-35-52_3
Bảng giá giai đoạn 2 do Bất động sản Tạo Tín Phát đưa ra.

Theo nhân viên nói trên, hiện tại khách hàng xuống cọc 50 triệu sẽ được chiết khấu 5 chỉ vàng, và khách hàng đóng 95% giá trị lô đất sẽ được chiết khấu 10 chỉ. Sau khi đóng tiền cọc sẽ đóng 40% và làm hợp đồng nguyên tắc, chủ đầu tư cam kết cho khách hàng 6 tháng là có sổ. Nếu quá thời gian trên chủ đầu tư sẽ bồi thường 20% giá trị hợp đồng. Hiện dự án bên em đang tiến hành thi công sắp xong cơ sở hạ tầng rồi, hiện các sổ nhỏ đã được trích lục giờ chỉ đợt thủ tục nữa là có thể sang ngay cho anh chị - nhân viên kinh doanh cho biết.

Luật sư Nguyễn Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, trên thị trường bất động sản hiện nay khách hàng đang tin tưởng vào các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hứa, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng vay… các hợp đồng này chỉ mang tính chất thoả thuận giữa 2 bên. Do đó, sau này có tranh chấp nếu ra pháp luật thì các hợp đồng trên vô hiệu. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng các hợp đồng trên thường để huy động vốn để không bị ràng buộc theo Luật Kinh doanh bất động sản là phải có Hợp đồng mua bán và trong trường hợp tranh chấp khách hàng là người phải chịu rủi ro cao, tất cả các quyền lợi đều phải phụ thuộc vào chủ đầu tư…

(Kiến thức gia đình số 32)

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm