| Hotline: 0983.970.780

Bị lừa 1,5 tỷ đồng do cài đặt phần mềm giả mạo

Thứ Năm 22/08/2024 , 16:16 (GMT+7)

Người phụ nữ tên H. sinh sống tại quận Hà Đông, Hà Nội bị đối tượng giả danh công an lừa cài đặt phần mềm và bị chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

Người dân cần cẩn thận trước những cuộc gọi số lạ. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông.

Người dân cần cẩn thận trước những cuộc gọi số lạ. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngày 22/8, Công an TP Hà Nội cho biết, lợi dụng việc cấp thẻ căn cước đối với trẻ em dưới 14 tuổi, các đối tượng giả danh là cán bộ công an hoặc cảnh sát khu vực gọi điện yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo để làm thủ tục trực tuyến. 

Vừa cài đặt xong, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền kiểm soát điện thoại, các kẻ gian sẽ theo dõi được quy trình chuyển tiền và thực hiện các thao tác xâm nhập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Chị H. (trú tại quận Hà Đông) nhận được cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an quận, do chủ quan, chị làm theo hướng dẫn khi cài đặt ứng dụng dịch vụ công giả mạo. Sau đó, các đối tượng đã kiểm soát ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tổng số tiền 1,5 tỷ.

Để tránh bị sập bẫy các kẻ gian, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân:

Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng; không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại; liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện; 

Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk; không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quang; chủ động tìm hiểu thông tin về việc làm căn cước tại địa phương qua tổ dân phố, cảnh sát khu vực phụ trách. 

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.