| Hotline: 0983.970.780

Tái diễn mạo danh hạt điều Bình Phước bán tràn lan trên mạng

Thứ Sáu 12/07/2024 , 09:07 (GMT+7)

Hàng kém chất lượng, giả mạo thương hiệu hạt điều Bình Phước lại tái diễn bán tràn lan trên mạng khiến Hội Điều ở tỉnh này phải 'kêu cứu'.

Ngày 10/7, Hội Điều Bình Phước cho biết, trước thực trạng tái diễn hạt điều Bình Phước giá rẻ bán tràn lan trên mạng, Hội Điều đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh về việc bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”.

Tái diễn mạo danh hạt điều Bình Phước bán tràn lan trên mạng xã hội.

Tái diễn mạo danh hạt điều Bình Phước bán tràn lan trên mạng xã hội.

Theo Hội Điều Bình Phước, thời gian qua trên một số website và mạng xã hội có nhiều tên miền, tài khoản, cơ sở nhỏ lẻ đăng sản phẩm thương hiệu "đặc sản Bình Phước" để bán.

Những thông tin được rao như "giá 100.000 đồng/6 hộp hạt điều bể/3kg; 100.000 đồng/2-3 hộp hạt điều còn vỏ lụa/1.5kg...". Hầu hết các loại điều này còn nguyên hạt và vỏ lụa. Trong đó có nhiều hạt sâu, mốc nhân trong, nhân teo, không còn mùi vị đặc trưng của nhân điều…

Sau khi xác minh, Hội Điều Bình Phước thấy rằng, những thông tin sản phẩm nêu trên không phải là hạt điều có nguồn gốc Bình Phước, mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ, kém chất lượng. Sản phẩm không có nhãn mác, không có hạn sử dụng… Do vậy, không có cơ sở truy xuất nguồn gốc chế biến, không biết ai là người chịu trách nhiệm về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chủ tịch Hội Điều Bình Phước Vũ Thái Sơn cho rằng, hạt điều Bình Phước đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”. Vụ việc trên ảnh hưởng xấu đến thương hiệu "Hạt điều Bình Phước" và quyền lợi của các doanh nghiệp điều, cũng như gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm hạt điều kém chất lượng.

Hội Điều Bình Phước đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thanh, kiểm tra hành vi giả mạo chỉ dẫn địa lý này.

Bên cạnh đó, Hội Điều Bình Phước cũng đề nghị, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thanh, kiểm tra hoặc kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh, kiểm tra các website quảng cáo sản phẩm hạt điều kém chất lượng, giả mạo nguồn gốc từ Bình Phước, sử dụng các tên miền xâm phạm đến chỉ dẫn địa lý "Hạt điều Bình Phước" để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật…

Chủ tịch Hội Điều Bình Phước Vũ Thái Sơn cho biết thêm, hạt điều Bình Phước nổi tiếng thơm ngon số 1 thế giới. Đây không phải là lần đầu tiên Hội Điều Bình Phước lên tiếng vụ giả danh điều Bình Phước bán giá rẻ tràn lan trên mạng xã hội. Sự việc này diễn ra rầm rộ vào năm 2020, sau một thời gian được chấn chỉnh, hoạt động này lại tái diễn trong những tháng gần đây.

Từ vụ việc cho thấy, nhiều đối tượng đã tranh thủ lúc người tiêu dùng còn mập mờ về hạt điều “chế biến từ Bình Phước” với hạt điều “trồng, chế biến tại Bình Phước” để kinh doanh trục lợi. Lúc này, không đơn thuần là xử lý đối tượng vi phạm, vấn đề đặt ra là mai kia, các thế hệ sau, với cả người nông dân và doanh nghiệp, phải nhận lại cái giá đắt hơn thế, khi uy tín đã mất.

Bảo vệ thương hiệu 'Hạt điều Bình Phước' sẽ góp phần phát triển bền vững ngành chế biến, kinh doanh điều trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Trần Trung.

Bảo vệ thương hiệu "Hạt điều Bình Phước" sẽ góp phần phát triển bền vững ngành chế biến, kinh doanh điều trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Trần Trung.

Với ngành điều Bình Phước, những gì ảnh hưởng đến thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” đều phải giải quyết, xử lý nghiêm. Và bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”, chắc hẳn không chỉ là xử lý, giải quyết vấn đề với những trường hợp “buôn gánh bán bưng” trên mạng xã hội. Đó còn là vấn đề lớn hơn gấp nhiều lần như thế.

“Việc bảo vệ thương hiệu "Hạt điều Bình Phước" đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý cũng là góp phần phát triển bền vững ngành chế biến, kinh doanh điều trên địa bàn tỉnh”, ông Vũ Thái Sơn nhấn mạnh.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Công ty Tiến Nông hỗ trợ đồng bào lũ lụt gần 1,5 tỷ đồng

Ngoài việc ủng hộ đồng bào, sắp tới doanh nghiệp sẽ đồng hành, hỗ trợ bà con tổ chức sản, tái thiết sản xuất nông nghiệp.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất