Ngày 15/1, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Đại Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, kiến nghị của công dân trên địa bàn. Cùng dự có ông Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Tại buổi làm việc, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành liên quan đã báo cáo kết quả giải quyết một số vụ việc khiếu nại, kiến nghị của công dân. Trong đó có vụ việc của ông Đặng Thái Đoan trú tại khu 2B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, khiếu nại về việc chưa được giải quyết miễn giảm tiền sử dụng đất theo chế độ người có công với cách mạng.
Chỉ đạo giải quyết vụ việc này, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu Sở TN-MT, Sở Tài chính và TP Hạ Long tiếp tục rà soát các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, tham khảo cách thức giải quyết của một số địa phương đối với các trường hợp tương tự để tham mưu phương án giải quyết dứt điểm nội dung khiếu nại của công dân.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng yêu cầu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị của công dân, các sở, ngành, địa phương phải đặc biệt chú trọng, giải quyết dứt điểm đối với các nội dung kiến nghị, khiếu nại của các gia đình người có công với cách mạng, gia đình chính sách. Đảm bảo sớm ổn định đời sống người dân cũng như thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa và chính sách đối với người có công với cách mạng.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân định kỳ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung nội dung tiếp, giải quyết các vấn đề liên quan đến các tổ chức, doanh nghiệp.
"Qua đó tạo thêm một kênh thông tin để các tổ chức, doanh nghiệp có thể phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở nắm bắt thông tin phản ánh, tỉnh sẽ có chỉ đạo hướng giải quyết kịp thời, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn", ông Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.
Nhìn nhận về chỉ đạo này của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, một doanh nghiệp trên địa bàn cho rằng ý tưởng của Bí thư rất thực tế, sâu sát, đã "nghĩ cho doanh nghiệp".
Bởi theo ông, từ trước đến nay, doanh nghiệp khi có những vướng mắc liên quan đến cơ quan công quyền, rất khó để gặp trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, mà thường phải báo cáo nội dung bằng văn bản qua đường văn thư.
Điều này đôi khi gây chậm trễ trong quá trình giải quyết công việc. Không ít trường hợp kiến nghị của doanh nghiệp bị "om" lại chậm xem xét phản hồi hoặc sở này khó lại đẩy cho sở kia.
"Những vướng mắc của doanh nghiệp gặp phải thường liên quan đến đất đai, quy hoạch, thủ tục đầu tư,... thuộc trách nhiệm của nhiều sở, ngành, địa phương. Nếu gửi văn bản để chờ các sở, ngành, địa phương đó nghiên cứu, trả lời, hướng dẫn một cách đầy đủ thì rất mất thời gian", vị doanh nhân thẳng thắn, chia sẻ.
Do đó, vị này cho rằng, nếu như mỗi tháng Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan dành ra một, hai ngày cố định tiếp các doanh nghiệp, tổ chức, để lắng nghe những phản ánh, tâm tư của doanh nghiệp thì "không còn gì bằng".
Khi đó, những khó khăn, ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp sẽ được đại diện các sở, ngành, địa phương cùng bàn bạc một lúc, "mổ xẻ", phân tích ngay tại buổi tiếp dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy.
"Nếu làm được như vậy hiệu quả sẽ rất cao. Các vụ việc vướng mắc, tồn đọng sẽ nhanh được tháo gỡ", vị doanh nhân phấn khởi nói và mong muốn tỉnh Quảng Ninh sớm triển khai chỉ đạo trên của Bí thư Vũ Đại Thắng để thỏa lòng mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp.