| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Hạ Long thẳng thắn về chuyện chị bán rong bị phường thu hàng hóa

Chủ Nhật 19/04/2020 , 17:23 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện đã có những “mổ xẻ” rất thẳng thắn xung quanh câu chuyện cán bộ phường Bãi Cháy thu đồ của người phụ nữ bán hàng rong...

Như Báo NNVN đã thông tin, chiều hôm qua (18/4), trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng trật tự đô thị phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có một số lời nói, hành động chưa chuẩn mực với người phụ nữ bán hàng rong, gây bức xúc trong dư luận. Ngày 19/4, Thành ủy Hạ Long đã có văn bản yêu cầu Bí thư Đảng ủy phường Bãi Cháy khẩn trương xác minh, làm rõ trách nhiệm của cá nhân có liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Thành ủy Hạ Long cũng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Bãi Cháy phải trực tiếp đến nhà riêng gặp gỡ, xin lỗi công dân về phát ngôn thiếu chuẩn mực của đội ngũ thực thi công vụ; đồng thời tuyên truyền vận động công dân chấp hành chủ trương của địa phương trong quản lý trật tự đô thị.

Thành ủy giao cơ quan Ủy ban kiểm tra - Thanh tra thành phố Hạ Long tiếp nhận báo cáo, xử lý vi phạm theo đúng quy định của Đảng đối với đảng viên và đề xuất hình thức xử lý đối với cán bộ công chức, viên chức, báo cáo Thường trực Thành ủy trước ngày 25/4/2020.

Chiều 19/4, Bí thư và Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy đã đến nhà công dân tại Minh Thành, Quảng Yên để thực hiện việc xin lỗi công dân. Ảnh: CTV.

Chiều 19/4, Bí thư và Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy đã đến nhà công dân tại Minh Thành, Quảng Yên để thực hiện việc xin lỗi công dân. Ảnh: CTV.

Liên quan đến sự việc lùm xùm giữa người bán hàng rong và lực lượng trật tự đô thị phường Bãi Cháy, PV Báo NNVN có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Diện, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long.

Ông Diện cho biết, ông xem clip trên mạng từ tối hôm qua và thấy hình ảnh trên clip đúng là rất buồn và phản cảm. Xem xong ông đã gọi điện luôn cho lãnh đạo phường Bãi Cháy yêu cầu phải chấn chỉnh ngay.

Theo ông Diện “mổ xẻ”, nếu như lực lượng trật tự đô thị có cảm nhận tốt thì khi thấy người bán rong tâm lí không ổn thì mình càng phải bình tĩnh, không được làm căng. Sau đó nhẹ nhàng vận động họ về chợ, bố trí một khu để họ buôn bán, đồng thời nhắc nhở nếu còn tiếp tục tái phạm sẽ thu giữ. Như vậy sẽ không có cảnh “kịch tính” giằng co dao về sau.

“Quan điểm của thành phố là xử lý rất thận trọng, không nóng vội, giải quyết đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Nếu lực lượng chức năng đúng thì ghi nhận, còn sai vẫn phải xử lý, kể cả người bán hàng rong nếu không đúng quy định cũng phải yêu cầu họ chấn chỉnh vì nếu mình làm không quyết liệt thì nơi khác lại vi phạm”, ông Diện nói.

Bí thư Thành ủy Hạ Long cho biết thêm, người bán hàng rong là người ở phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, đã có hai lần vi phạm bày bán hàng không đúng nơi quy định. Sáng hôm nay (19/4), một số cán bộ ở phường Bãi Cháy đã xin ý kiến Thành ủy được đến nhà người phụ nữ bán rong để xin lỗi. Tuy nhiên, Thành ủy chưa đồng ý vì sự việc trên xảy ra là có trách nhiệm của người đứng đầu nên Thành ủy giao cho Bí thư Đảng ủy phường phải đến tận nhà công dân có lời thăm hỏi, xin lỗi.

Về phương án giải quyết thế nào đối với những người bán hàng rong tại Hạ Long sao cho hợp tình hợp lý, ông Diện chia sẻ: “Hạ Long là thành phố du lịch nên việc người dân bán hàng rong sẽ gây phản cảm. Nhiều năm nay thành phố thường xuyên chấn chỉnh nên tình trạng này hầu như giảm đáng kể.

Nhưng bán hàng rong là nhu cầu cuộc sống nên vẫn xảy ra, do đó chính quyền phải có biện pháp vừa giải quyết được mong muốn của cơ quan quản lý nhà nước, vừa giải quyết được nhu cầu mưu sinh của người dân yếu thế. Tôi mới đề nghị các cấp tới đây nghiên cứu tất cả các khu chợ phải bố trí một điểm để thu gom người bán hàng rong cho họ vào đấy bán, vướng thủ tục nào thì hỗ trợ họ thủ tục đó”.

Ông Diện khẳng định chính quyền sẽ tạo mọi điều kiện cho bà con bán rong có vị trí buôn bán trong chợ. Còn những trường hợp vẫn cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ đi ghi lại hình ảnh vi phạm, hình ảnh nhắc nhở người vi phạm, sau đó sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

“Công việc trật tự đô thị rất khó khăn, chính quyền và cán bộ phải rất quyết tâm, thường xuyên duy trì liên tục mới làm được. Trong quá trình làm có những tình huống căng thẳng anh càng phải tỉnh táo, giải quyết tốt công việc, không vì áp lực hoàn thành nhiệm vụ mà cho phép mình được đưa ra những cử chỉ, hành vi, phát ngôn thiếu chuẩn mực, làm mất hình ảnh chung”, Bí thư Thành ủy Hạ Long nhấn mạnh.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm